Giá vàng được dự báo giảm xuống 46 triệu đồng/lượng

(CL&CS) - Giữa thời điểm vàng bị bán tháo và rơi xuống đáy 4 tháng, giá vàng được dự báo giảm xuống 46 triệu đồng/lượng.

Trong đêm đầu tuần, giá vàng thế giới trên thị trường Mỹ “rơi tự do”, giảm 2% xuống đáy 4 tháng. Giá vàng lao dốc khi liên tiếp có 3 công ty công bố sản xuất thành công vắc xin Covid-19.

Giữa bối cảnh đó, công ty Westpac dự báo đà giảm chưa dừng lại. Giá vàng thậm chí xuống mức 1.650 USD trong hai năm tới. Ở mức 1.650 USD/ounce của giá vàng thế giới, giá vàng SJC sẽ đạt khoảng 46 triệu đồng/lượng.

Trong Bản cập nhật, nhà kinh tế cấp cao Justin Smirk của Westpac cho biết tâm lý ngại rủi ro đã lên đến đỉnh điểm và giá vàng cũng vậy. Smirk cho biết: “Năm 2020 đã chứng kiến ​​đỉnh điểm về mức độ lo sợ rủi ro, thanh khoản của ngân hàng trung ương và sự bất ổn toàn cầu, do đó dự báo của chúng tôi về giá vàng sẽ giảm vào năm 2021”.

Giữa lúc vàng bị bán tháo, giá vàng được dự báo sẽ giảm sâu xuống 46 triệu đồng/lượng.

Giữa lúc vàng bị bán tháo, giá vàng được dự báo sẽ giảm sâu xuống 46 triệu đồng/lượng.

Westpac dự báo giá vàng sẽ xuống mức trung bình dưới 1.760 USD/ounce vào cuối năm sau và sau đó giảm xuống 1.633 USD vào cuối năm 2022.

Tình hình sẽ chỉ thay đổi vào giữa năm 2023, khi kim loại quý này sẽ bắt đầu leo ​​thang và tăng lên mức 1.848 USD/ounce vào tháng 9/2024, theo dự báo dài hạn.

Triển vọng này được đưa ra khi vàng đang giảm giá trong bối cảnh dữ liệu kinh tế tốt hơn và tâm lý chấp nhận rủi ro hơn trên thị trường do tin tức tích cực về vắc xin Covid-19.

Vào thời điểm này, hợp đồng vàng kỳ hạn tháng 12 trên sàn Comex được giao dịch ở mức 1.834 USD/ounce, giảm 2,05% trong ngày sau khi giảm gần 40 USD vào thứ Hai.

"Thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận mức tăng, nhờ tin tức tích cực về vắc xin. Tiền tệ đáng chú ý được hỗ trợ bởi dữ liệu PMI mạnh hơn của Mỹ, điều này đã giúp USD thoát khỏi mức thấp nhất trong ba tháng. Lợi tức trái phiếu của Mỹ tăng nhẹ", chiến lược gia Westpac tóm tắt vào hôm thứ Hai.

Nhà kinh tế trưởng Bill Evans của Westpac cho biết sự phát triển của vắc-xin là "nhân tố thay đổi cuộc chơi" đối với nền kinh tế Mỹ.

Tâm lý chấp nhận rủi ro dường như đang chiến thắng trong cuộc chiến giữa tin tức dương tính về vắc xin và sự gia tăng mạnh các trường hợp Covid-19.

Nhà kinh tế trưởng cho biết thêm, một triển vọng kinh tế lạc quan hơn cũng có thể gây áp lực khiến Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu cắt giảm chính sách tiền tệ nới lỏng vào năm tới.

Nhà kinh tế cấp cao của Westpac, Elliot Clarke, viết: Một mối quan tâm cần theo dõi khi giới thiệu vắc-xin là tỷ lệ phần trăm dân số chọn tiêm.

Clarke lưu ý rằng một trong những thách thức chính sau khi được phê duyệt sẽ là mức độ sử dụng vắc xin. Để hạn chế sự lây lan của vi rút một cách hiệu quả, ít nhất 60-70% dân số cần đạt được khả năng miễn dịch. Các nghiên cứu trên khắp Hoa Kỳ và Châu Âu đã chỉ ra hơn 50% người lớn cho biết họ sẽ chấp nhận vắc xin Covid-19.

Ngoài ra, điều quan trọng cần lưu ý là nền kinh tế Mỹ vẫn chưa thoát khỏi khó khăn và nó sẽ cần nhiều biện pháp kích thích tài khóa hơn.

Clarke nói, “Nếu không có một gói kích thích trung hạn, có ý nghĩa sau khi Tổng thống nhậm chức vào tháng Giêng, nền kinh tế Mỹ vẫn có nguy cơ bị cuốn vào tăng trưởng thấp, môi trường thất nghiệp cao vào năm 2021”.

Nếu dự đoán của Westpac chính xác, giá vàng thế giới sẽ phải giảm 177 USD/ounce so với hôm nay, tương đương 9,7%. Nếu giá vàng SJC có tốc độ đi xuống tương tự giá vàng thế giới, trong 2 năm tới, giá vàng SJC sẽ giảm khoảng 5 triệu đồng/lượng xuống khoảng 50 triệu đồng/lượng.

Dù vậy, vẫn còn đó những ý kiến trái chiều. Tai Wong - người đứng đầu bộ phận giao dịch kim loại tại hãng BMO Capital Markets (Canada) bình luận tình trạng lãi suất thấp, các gói hỗ trợ kinh tế của nhiều quốc gia được triển khai sẽ lôi kéo nhà đầu tư trú ẩn vào vàng, tạo đà cho giá kim loại quý này đi lên trong tương lai.

Bình luận

Nổi bật

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 22:47

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) đang triển khai thực hiện các thủ tục để đổi tên ngân hàng theo phương án đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 thông qua.

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 20:23

(CL&CS) - HĐQT của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải (sinh 1974) giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB với thời hạn 12 tháng kể từ 6/5/2024.

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:38

(CL&CS) - Tài chính xanh là kênh dẫn vốn quan trọng giúp doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững. Trong các mục tiêu phát triển bền vững, nhiều quốc gia bắt đầu thực hiện các chiến lược phát triển mới tập trung vào tăng trưởng xanh.