Giá thuê văn phòng hạng A tại TP.HCM tăng cao

(NTD) - Hiện TP.HCM là nơi có giá thuê văn phòng hạng A cao hơn nhiều so với các thành phố khác trong khu vực như Jakarta, Manila, thậm chí cao gấp đôi so với Kuala Lumpur.

Theo báo cáo thị trường bất động sản văn phòng tháng 9 của Savills Việt Nam, thị trường văn phòng hạng A tại TP.HCM được kì vọng sẽ tiếp tục hoạt động tốt trong bối cảnh nguồn cung mới khan hiếm, dự kiến 2 năm tới nguồn cung mới chỉ xấp xỉ 20.000m2 sàn.

4 giác vàng q1.4
Tính đến 6 tháng đầu năm 2019, 80% diện tích thuê tại các tòa hạng A là của khách thuê nước ngoài. Ảnh:T.L

Hiện tổng nguồn cung văn phòng cho thuê tại TP.HCM là 1,9 triệu m2, giá thuê bình quân là 31 USD/m2/tháng. Văn phòng hạng A hoạt động với công suất 98% và giá thuê 60 USD/m2/tháng, cao hơn tại Hà Nội là 42 USD/m2/tháng, cao hơn Jakarta (Indonesia) và Manila (Philippines) là 37-38 USD/m2/tháng, cao hơn Kuala Lumpur (Malaysia) là 28 USD/m2/tháng. Tính ra, giá thuê văn phòng hạng A tại TP.HCM đang cao gấp đôi tại Kuala Lumpur.

Các khách thuê cần văn phòng mới hoặc muốn mở rộng diện tích hiện tại sẽ không có nhiều lựa chọn bởi nguồn cung hạn chế, nhất là khu vực trung tâm. Chưa kể giá thuê đang tăng cao sẽ khiến cho nhiều công ty phải di chuyển ra khu vực ngoài trung tâm.

Mặc dù ngành tài chính, bảo hiểm và bất động sản (F.I.R.E) theo sau các nước trong khu vực nhưng vẫn còn chặng đường dài để phát triển với nguồn cầu văn phòng ước tính rất lớn. Các doanh nghiệp F.I.R.E đã tiêu thụ gần 100.000 m2 diện tích thuê trong 2 năm qua, đứng đầu về lượng tiêu thụ so với các ngành khác. Các doanh nghiệp tài chính – ngân hàng do đó được kì vọng sẽ còn có nhiều bước phát triển, kéo theo nguồn cầu văn phòng cho thuê to lớn.

Công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT) cũng đang phát triển rất nhanh chóng, tiêu thụ 50.000 m2 trong hai năm qua, và sẽ tiếp tục cần nhiều diện tích văn phòng trong tương lai.

Từ năm 2017 đến nay, tỷ lệ giữa khách thuê Việt Nam và nước ngoài ở phân khúc văn phòng hạng A và hạng B không thay đổi đáng kể, lần lượt chiếm 37% và 63%. Tuy nhiên, khách thuê nước ngoài có xu hướng ưa chuộng những không gian cao cấp với giá thuê cao hơn. Tính đến 6 tháng đầu năm 2019, 80% diện tích thuê tại các tòa hạng A là của khách thuê nước ngoài.

K.C

Bình luận

Nổi bật

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 22:47

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) đang triển khai thực hiện các thủ tục để đổi tên ngân hàng theo phương án đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 thông qua.

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS)- Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024" quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Theo các chuyên gia nhận định, mức tăng giá chung cư hiện tại đã cao hơn gấp đôi so với mức tăng thu nhập trung bình của người dân tại Hà Nội.