Dữ liệu cũ
Thứ ba, 15/09/2015, 06:43 AM

Giá hàng hóa, cước vận tải làm ngơ, mặc cho xăng giảm giá khủng

(NTD) - Mặc dù giá xăng giảm mạnh song giá cả các mặt hàng, đặc biệt là thực phẩm và hàng ăn vẫn đang "án binh bất động", giá cước vận tải cũng không hề “xê dịch”.

Do thị trường xăng dầu thế giới giảm sâu đã kéo theo giá xăng dầu trong nước giảm mạnh. Với 5 lần giảm giá với tổng cộng hơn 3.370 đồng/lít, hiện giá xăng chỉ còn lại dưới 17.330 đồng/lít, thấp hơn khoảng 550 đồng/lít so với thời điểm đầu năm. Tương tự, giá gas nay chỉ còn 265.000 đồng/bình 12kg. Đây là mức giá thấp kỷ lục, giảm một nửa so với gia thời điểm cao nhất trong năm 2014.

Mặc dù giá thành hai loại nhiên liệu giảm mạnh, nhưng đến nay ngoài cước vận tải đang rục rịch giảm thì còn lại các mặt hàng khác, đặc biệt là thực phẩm vẫn chưa có dấu hiệu giảm giá.

Hàng hóa chây ì, vận tải làm ngơ việc giảm giá

Ghi nhận tại một số chợ ở Hà Nội như chợ Cầu Giấy, chợ Thành Công,chợ Dịch Vọng cho thấy, giá cả hàng hóa khá ổn định. So với tháng trước, dù giá xăng đã giảm nhưng giá thực phẩm tươi sống gần như không suy chuyển.

Cụ thể, thịt lợn ba rọi vẫn ở mức 90.000 - 95.000 đồng/kg, thịt lợn đùi 90.000 đồng/kg, cá bạc má 50.000 - 55.000 đồng/kg, cá thu 120.000 - 125.000 đồng/kg… Rau xanh, bầu, bí vẫn ở mức 10.000 - 12.000 đồng/kg, thậm chí một số loại rau thơm ăn lá tăng giá nhẹ 500 - 1.000 đồng/kg.

Theo lý giải của các tiểu thương, giá xăng giảm nhưng giá thực phẩm không giảm một phần do đây là những mặt hàng thiết yếu nên nhu cầu tiêu thụ lớn. Một phần khác là do giá xăng chưa tác động kéo giá cước vận tải xuống.

rau_qua

Giá thực phẩm vẫn "chây ì" mặc cho xăng giảm giá khủng

Chị Nguyễn Thị Trang, tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Dịch Vọng (Cầu Giấy) cho biết, nhiều tháng nay, giá thịt lợn ổn định, không tăng hoặc giảm không đáng kể. “Lợn cân hơi 53.000 đồng/kg, móc hàm 68.000 - 70.000 đồng/kg. Chúng tôi đi mua buôn mà giá không giảm thì sẽ rất khó giảm giá bán lẻ được. Hiện nay, chỉ có giá xương có thể giảm được, chứ giá thịt lợn thì vẫn giữ nguyên”, chị Trang cho hay.

Cùng chung quan điểm với chị Trang, chị Loan - người bán hàng rau, củ tại chợ Mễ Trì - khẳng định: “giá các loại rau củ sẽ được điều chỉnh phụ thuộc vào nguồn cung của thị trường từng ngày. Nếu những ngày nào nguồn rau dồi dào thì giá cả sẽ giảm xuống một chút, còn nếu rau khán hiếm như kiểu vào cuối vụ hoặc vừa trải qua mưa bão thì giá sẽ tăng lên. Còn giá xăng chỉ chiếm một phấn rất nhỏ trong chi phí sản xuất nên xăng giảm cũng không ảnh hưởng đến giá rau".

Cùng với mặt hàng thực phẩm, thì hàng ăn uống cũng đang "chây ì" theo các đợt giảm giá gas và xăng. Gas là nhiên liệu có vai trò chi phối khá lớn đến việc kinh doanh hàng ăn uống nên sự biến động giá gas sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh mặt hàng này. Đến nay, giá gas đã giảm gần 1 nửa so với thời điểm giá cao nhất năm 2014, nhưng các mặt hàng ăn uống đều không hề giảm. Thậm chí nhiều nơi còn có dấu hiệu tăng.

Anh Nguyễn Đức Hà (Ngọc Khánh, Ba Đình) cho biết: "Buổi trưa đi làm tôi thường hay phải ăn cơm quán. Lâu nay, mỗi suất cơm 20 ngàn, nay rẻ nhất cũng phải 25 ngàn/suất, nhiều nơi 30 ngàn/suất".

Đối với dịch vụ vận tải, theo tính toán, một xe taxi trung bình tiêu thụ từ 7 - 9 lít xăng/100 km, chi phí nhiên liệu chiếm từ 25 - 35% (tùy loại xe và chất lượng mới, cũ). Tính từ đầu tháng 6 đến ngày 3/9, giá xăng đã giảm từ 20.430 đồng/lít xuống còn 17.330 đồng/lít xăng A92, giảm 3.100 đồng/lít, tương ứng hơn 15%, nhưng tính từ tháng 6 đến nay rất ít DN taxi công bố giảm giá cước.

Theo chuyên gia kinh tế việc yêu cầu kê khai giá hay thanh tra cơ cấu giá thành là biện pháp đã được quy định trong luật Giá, phải được áp dụng chặt chẽ. Thực tế một vài lần thanh tra giá đã thực hiện trước đây cho thấy không nhiều doanh nghiệp bị xử lý. Các cơ quan quản lý cần phải nắm vững công cụ của luật trong tay, kiểm tra xem báo cáo chi phí của doanh nghiệp có đúng hay không, dựa theo luật Giá, vi phạm mức độ cao có thể tước giấy phép kinh doanh với doanh nghiệp.

Người tiêu dùng cần được chia sẻ khó khăn

Từ đầu năm tới nay, giá xăng dầu liên tục biến động khiến giá vận tải cũng phải điều chỉnh tăng, giảm theo. Tuy nhiên, việc giảm giá thì vẫn luôn chậm chạp hơn hẳn so với khi tăng giá. Qua 7 lần điều chỉnh giảm giá xăng liên tiếp với mức giảm không nhỏ đã giúp các doanh nghiệp (DN) vận tải “dễ thở” hơn sau thời gian khá dài tăng giá nhiên liệu. Song có vẻ họ lại chưa muốn cho người tiêu dùng “dễ thở”. 

Mỗi ngày hiện tại là mỗi ngày các DN vận tải trúng đậm vì giá xăng giảm liên tiếp mà giá cước thì vẫn giữ nguyên. Với mức giảm giá xăng dầu trên 10% so với cách đây 2 tháng, ước tính hiện tại người tiêu dùng đang phải trả thêm khoảng 25 đồng/km. 

p1010044_idwl
Cước vận tải vẫn không có dấu hiệu giảm giá vé.

Mặc dù, giá xăng dầu có sự điều chỉnh liên tục, nhưng thực chất vẫn thể hiện tăng nhanh, giảm chậm và mức độ giảm vẫn thấp hơn mức độ tăng. Nguyên nhân của việc này được cho là việc thực hiện điều chỉnh giá xăng, dầu vẫn bộc lộ “bình mới rượu cũ”. Mới chỉ có thay đổi quy định tần suất điều chỉnh giá từ 30 ngày trước đây, giờ giảm xuống còn 15 ngày. Giá cơ sở được tính toán trên cơ sở bình quân giá thế giới 15 ngày sát với ngày tính giá thay vì bình quân giá thế giới 30 ngày gần ngày tính giá như trước đây quy định.

Nghịch lý xăng, gas tăng giá các mặt hàng đồng loạt tăng, còn khi xăng, gas giảm thì các mặt hàng khác lại "chây ì" đang dần trở nên phố biến và người tiêu dùng vẫn phải chịu thiệt nhất.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.