Thứ năm, 05/09/2024, 10:50 AM

Giá đất nền ở TP đáng sống nhất Việt Nam trên đà tăng trưởng và sẽ không quay đầu tụt giảm

Đất nền ở TP đáng sống nhất trên thế giới tại Việt Nam theo các chuyên gia đang trên đà tăng trưởng mạnh và sẽ không quay đầu tụt giảm trong thời gian tới.

Đà tăng trưởng mạnh so với đầu năm

Theo ông Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc Công ty bất động sản (BĐS) Trường Phát, sau thời điểm sôi động đầu năm, vào cuối tháng 3/2024, thị trường đất nền tại Đà Nẵng đã chững lại.

Nhưng chỉ trong vòng một tháng trở lại đây, thị trường đất nền tại Đà Nẵng đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc trở lại với nhiều giao dịch.

Đất nền tại Đà Nẵng đang có sự tăng trưởng so với thời điểm đầu năm. Ảnh: Internet

Đất nền tại Đà Nẵng đang có sự tăng trưởng so với thời điểm đầu năm. Ảnh: Internet

Một trong những lý do khiến bức tranh thị trường BĐS, đặc biệt phân khúc đất nền tại đây có sự thay đổi chính là do TP. Đà Nẵng được Quốc hội đồng ý cho thí điểm thành lập khu thương mại tự do. Thêm vào nữa là sự "trợ lực" của 3 luật mới liên quan đến đất đai như Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh BĐS 2023 được thông qua.

Chị D. mới đây đã bỏ ra 3,8 tỷ đồng để mua một lô đất 7,5m mặt đường với diện tích 100m2.

Theo lời chị D., đất nền đã có sự tăng mạnh. Theo đó, cùng trên một tuyến đường với lô đất vợ chồng chị mua nhưng lô đất của gia đình bên cạnh khi mua vào hồi đầu năm chỉ có giá 3,3 tỷ đồng. Những lô đất này đều chỉ là sản phẩm thứ cấp.

Giá đất nền ở thời điểm này theo ông Nguyễn Anh Dũng đã tăng khoảng 5-10% so với đầu năm nhưng so với thời kỳ "sốt đất" vào tháng 3/2019 thì hiện đang thấp hơn khoảng 30%.

Khách hàng đang hướng đến Đà Nẵng bao gồm các nhà đầu tư, người mua tích sản, Việt kiều và người mua tiêu dùng (xây dựng nhà ở).

Ông Dũng cũng đánh giá, hiện phân khúc có giá 2-4,5 tỷ đồng/nền được các khách hàng lựa chọn khá nhiều.

Theo đánh giá của Giám đốc Công ty bất động sản Trường Phát, đây được xem là thời điểm tốt để các nhà đầu tư mua tài sản tại Đà Nẵng do đây là giai đoạn cận sau đáy.

Ông Dũng giải thích rằng theo quy luật, chu kỳ sẽ xuống mức giá thấp nhất là đáy, nhưng "bản chất đáy ở đâu không ai biết, chỉ đến khi thị trường quay đầu người ta mới biết đáy ở đâu". Ông Dũng cũng chỉ ra rằng điểm đầu tiên của tăng trường phục hồi là cận sau đáy.

Đánh giá về bức tranh tổng quan chung về thị trường đất nền Đà Nẵng những tháng cuối năm, ông Dũng nhận định thị trường đất nền tại Đà Nẵng thời gian tới sẽ tốt lên nhờ tác động của các luật mới, lãi suất cho vay duy trì ở mức thấp và thị trường tại Đà Nẵng đã tích lũy đủ sâu để tạo ra vùng trũng so với cả nước.

Trong khi đó, anh Trần Phước Hùng - Văn phòng nhà đất Tâm Thảnh Thơi cũng nhận định so với thời điểm ra Tết, giá đất nền tại Đà Nẵng hiện tăng khoảng 5-10%, khách hàng gồm 2 đối tượng chính là mua để ở và mua đi bán lại. Dù thị trường không sôi động nhưng có giao dịch tương đối ổn định.

Phó Tổng Giám đốc DKRA Group - ông Võ Hồng Thắng cho rằng trong quý II/2024, Đà Nẵng không ghi nhận dự án mở bán mới, đa phần nguồn cung sơ cấp chủ yếu là lượng tồn kho từ các dự án được mở bán trước đó.

Mặt bằng giá sơ cấp phân khúc đất nền tại Đà Nẵng hiện dao động trong khoảng từ 33-126 triệu đồng/m2, trung bình ở mức 2 triệu đồng/m2.

Mặt bằng giá sơ cấp liên tục có xu hướng đi ngang so với thời điểm đầu năm, đa phần các giao dịch đều tập trung ở phân khúc giá trên dưới 50 triệu đồng/m2 với điều kiện kèm theo là các chính sách chiết khấu, ưu đãi, hỗ trợ ngân hàng... từ phía các chủ đầu tư.

Sẽ không quay đầu tụt giảm

Phó Tổng Giám đốc DKRA Group - ông Võ Hồng Thắng nhận định thị trường đất nền tại Đà Nẵng dự kiến sẽ tiếp tục đà phục hồi trong 2 quý cuối năm.

Theo đó, sức cầu thị trường sẽ tăng nhẹ nhưng vẫn sẽ duy trì ở mức thấp so với giai đoạn 2019 trở về trước.

Mặt bằng giá sơ cấp hiện không có quá nhiều biến động so với lần mở bán trước đó, những chính sách ưu đãi cũng sẽ được áp dụng rộng rãi nhằm kích cầu thị trường.

Theo dự đoán của các chuyên gia, đất nền tại Đà Nẵng sẽ không quay đầu tụt giảm trong tương lai. Ảnh: Internet

Theo dự đoán của các chuyên gia, đất nền tại Đà Nẵng sẽ không quay đầu tụt giảm trong tương lai. Ảnh: Internet

Trong khi đó, thị trường thứ cấp sẽ đạt được nhiều cải thiện tích cực về mặt giao dịch cũng như giá bán, thanh khoản thị trường sẽ tập trung chủ yếu ở nhóm sản phẩm đã hoàn thiện hạ tầng, đủ pháp lý và liên kết vùng thuận tiện.

Ở một diễn biến khác theo ông Trần Trọng Vũ - Nhà đồng sáng lập đơn vị nghiên cứu - phân tích thị trường BĐS độc lập SPE.R nhận định, từ đầu năm đến nay, nguồn cung sản phẩm tại Đà Nẵng đa phần là chung cư và nhà liền kề, trong đó chung cư chiếm chủ đạo với hơn 3.000 sản phẩm và nhà liền kề có hơn 200 sản phẩm được mở bán mới.

Tính hấp thụ của chung cư đạt khoảng 70% sản phẩm và nhà liền kề đạt 17-25% sản phẩm.

Đối với phân khúc đất nền tại Đà Nẵng, các sản phẩm tại các khu đô thị gần trung tâm như Hòa Xuân, Nam Hòa Xuân, FPT, Kim Long City hay các khu dân cư như Tân Trà, Đông Hải... đều nhận được sự quan tâm rất lớn của khách hàng.

Từ đầu năm đến nay, đa phần các khu vực đều tăng giá từ 15%-20% so với cuối năm 2023 và tính thanh khoản rất cao.

Thời điểm hiện tại, TP. Đà Nẵng vẫn chưa ban hành Bảng giá đất mới nên không ít người vẫn đang tranh thủ thực hiện các giao dịch hoặc các thủ tục pháp lý lên thổ cư, tránh những trường hợp giá nhà, giá đất tăng cao khi có Bảng giá đất mới; đây cũng là một trong những nguyên nhân giúp cho thị trường trở nên sôi động hơn.

Tổng giao dịch BĐS tại ĐÀ Nẵng đến nay ước chừng đạt hơn 12.000 giao dịch, bằng 2/3 so với thời điểm năm 2022.

Tuy nhiên, khác với mức độ tăng giá "bất thường" như Hà Nội, thị trường BĐS tại Đà Nẵng tăng trưởng bình ổn và bền vững hơn, các nhà đầu tư đa phần đều nắm giữ tài sản, nhu cầu "lướt sóng" không cao.

Theo nhận định của chuyên gia, do TP. Đà Nẵng có đặc thù thu hút nhà đầu tư từ các khu vực khác "chảy đến", giữa bối cảnh BĐS miền Bắc tăng cao thời gian vừa qua, nhiều nhà đầu tư sẽ âm thầm chốt lời ở ngoài Bắc và đem tiền vào miền Trung để đầu tư.

do đó, phân khúc BĐS để ở và kinh doanh tại BĐS vào cuối năm 2024 sẽ đón một lượng lớn nhà đầu tư mới, khả năng tăng giá sẽ rất cao.

Việc 3 luật mới liên quan đến đất đai chính thức có hiệu lực đã giúp củng cố niềm tin cho thị trường, làm cho thị trường hoạt động minh bạch hơn.

Theo ông Trần Trọng Vũ, việc Đà Nẵng thành lập Khu thương mại tự do được xem là "bệ phóng" cho BĐS tại Đà Nẵng bởi khi du lịch phát triển, khu kinh tế tự do phát triển thì BĐS tại đây sẽ lớn mạnh cả "2 chân" gồm BĐS nhà ở, nghỉ dưỡng, dịch vụ và BĐS công nghiệp.

Giám đốc chi nhánh của Batdongsan.com.vn tại Đà Nẵng - ông Hà Nghiệm đánh giá thị trường BĐS Đà Nẵng hiện đang có những cơ hội phát triển với dự dịch chuyển tích cực của chung cư cũng như sự tăng trưởng bền vững của đất nền và nhà riêng.

BĐS nói chung và BĐS Đà Nẵng nói riêng đang trải qua chuỗi biến động và trong tương lai, ông Hà Nghiệm nhận định BĐS khu vực Đà Nẵng sẽ sớm trở lại nhịp sôi động như trước kia.

TP. Đà Nẵng từng lọt TOP 10 địa điểm đáng sống nhất thế giới dựa vào các chỉ số hạ tầng, môi trường; đứng thứ 2 trong TOP 11 điểm đến tốt nhất châu Á do Tạp chí Condé Nast bình chọn.

Từ thành phố "5 không" (không điện, không nước sạch, không nhà vệ sinh, trẻ không giấy khai sinh và không được đi học), TP. Đà Nẵng đã có "cú lột xác" ngoạn mục khi trở thành điểm đáng đến và "đáng sống" hàng đầu khu vực.

Thanh Sơn

Bình luận

Nổi bật

Cuối năm 2024, TP. HCM sẽ cho vận hành tuyến Metro số 1

Cuối năm 2024, TP. HCM sẽ cho vận hành tuyến Metro số 1

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 08:27

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, mỗi nhà ga Metro số 1 sẽ được trang bị bãi đỗ xe máy, giúp người dân có thể gửi xe và di chuyển vào trung tâm thành phố bằng metro.

Kinh đô đầu tiên của Nhà nước phong kiến lấy thêm một thành phố để lên TP Trực thuộc Trung ương

Kinh đô đầu tiên của Nhà nước phong kiến lấy thêm một thành phố để lên TP Trực thuộc Trung ương

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 00:16

Sau khi thành lập, thành phố này có diện tích tự nhiên là 150,24km2 và quy mô dân số là 238.209 người.

Thông tin mới nhất về vụ nhà thầu Hitachi kiện chủ đầu tư tuyến metro hơn 43.000 tỷ đòi 4.000 tỷ

Thông tin mới nhất về vụ nhà thầu Hitachi kiện chủ đầu tư tuyến metro hơn 43.000 tỷ đòi 4.000 tỷ

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 22:52

Dự án Metro số 1 từng gặp phải nhiều vướng mắc liên quan đến tranh chấp giữa Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) và nhà thầu Hitachi, đặc biệt là về các chi phí phát sinh và việc gia hạn thời gian hoàn thành dự án.