Thứ bảy, 05/02/2022, 08:44 AM

Giá cả trước và sau Tết tương đối ổn định, hàng hóa dồi dào

(CL&CS)- Ngày 4/2 (tức ngày mùng 4 Tết), Cục Quản lý giá (Bộ Tài Chính) cho biết, hầu hết các chợ truyền thống, siêu thị đều đã mở cửa phục vụ nhu cầu mua sắm sau Tết của người dân.

Nhiều cửa hàng nhỏ cũng dần mở cửa để bán "lấy ngày" đầu năm. Hoạt động mua bán hầu như trở về bình thường. Nhu cầu tiêu dùng chủ yếu tập trung vào một số mặt hàng thiết yếu như nhóm thực phẩm tươi sống thủy hải sản, rau củ quả tươi, hàng ăn và dịch vụ ăn uống.

Bên cạnh đó, dịch vụ du lịch, vui chơi, giải trí, dịch vụ trông giữ xe chịu ảnh hưởng nhất định từ tình hình dịch bệnh

Những ngày đầu năm mới, nhu cầu mua hàng hóa không cao do người dân đã mua sắm đủ trước Tết. Tại các chợ đầu mối, lượng hàng nhập chợ khoảng 42-50% so ngày thường; giá các mặt hàng đa số đã trở về mức giá ngày thường. Nhiều gian hàng đã kinh doanh buôn bán trở lại, hàng hóa dồi dào, nhưng sức bán vẫn chậm và giảm 25-35% so với năm ngoái do ảnh hưởng dịch bệnh.

img-bgt-2021-luong-nguoi-den-sieu-thi-du-co-tang-cao-hon-nhung-van-con-cham-1643039451-width1200height630

Nhiều siêu thị đã thực hiện đóng cửa muộn và mở cửa sớm trong tuần lễ mua sắm Tết cao điểm. Một số siêu thị mở cửa xuyên Tết (Aeon Mall hay chuỗi hệ thống cửa hàng tiện lợi Circle K). Sang những ngày đầu năm mới, hầu hết các chợ, siêu thị đều chỉ đóng cửa vào ngày mùng 1 và mở cửa rải rác từ ngày mùng 2 đến mùng 4 Tết (Saigon Co.op mở cửa vào mùng 2, Hapromart, Winmart mở cửa từ sáng mùng 4).

Cục Quản lý giá cho biết, tại các địa phương diễn biến giá cả thị trường các mặt hàng tiêu dùng những ngày trước, trong và sau Tết không có biến động bất thường. Một số mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết tăng theo quy luật hoặc theo diễn biến giá thế giới.

Đối với mặt hàng rau củ, trái cây hầu hết tại các địa phương thời điểm trước Tết, giá cơ bản ổn định thậm chí giảm nhẹ so với thời điểm trước do cung khá dồi dào và ổn định. Song sang đến ngày mùng 4 Tết, giá rau tươi tại miền Bắc có biến động tăng do nhu cầu người dân tăng cũng như thời tiết chuyển lạnh sâu tại miền Bắc.

Theo đánh giá của Cục Quản lý giá, đây chỉ là biến động cục bộ và giá rau tươi sẽ sớm trở lại giá ngày thường sau các ngày tới khi cung cầu ổn định.

Để tăng cường quản lý điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường trong dịp Tết Nguyên đán, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã giao nhiệm vụ trọng tâm là phải tăng cường theo dõi sát biến động giá cả các mặt hàng thiết yếu để kịp thời có các biện pháp quản lý, điều hành phù hợp. Đi đôi với đó là đẩy mạnh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong và sau dịp Tết.

Cùng với đó, kiểm soát chặt chẽ mức giá và các chi phí nhập, chi phí xuất cấp, chi phí bảo quản hàng dự trữ quốc gia thuộc phạm vi quản lý trực tiếp; đề xuất và chỉ đạo kịp thời việc xuất cấp hàng dự trữ quốc gia đối với các địa phương bị thiên tai, bão lũ, dịch bệnh và trong thời gian giáp hạt...; công khai minh bạch thông tin về giá để kiểm soát lạm phát kỳ vọng; hạn chế những thông tin thất thiệt gây hoang mang cho người tiêu dùng gây bất ổn thị trường.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Hà Nội tổ chức Tuần lễ quảng bá nông sản cao cấp

Hà Nội tổ chức Tuần lễ quảng bá nông sản cao cấp

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:22

(CL&CS) - Tuần lễ quảng bá nông sản cao cấp dự kiến diễn ra từ ngày 17 - 20/5/2024 tại thị xã Sơn Tây. Chương trình nhằm mục tiêu kết nối nông dân, doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm đặc trưng vùng miền, thân thiện môi trường và thúc đẩy kinh tế nông thôn.

Nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển du lịch trong các làng nghề

Nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển du lịch trong các làng nghề

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:03

(CL&CS) - Các sản phẩm làng nghề phần lớn mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, có sức cạnh tranh trên thị trường nội địa và quốc tế, có thể kể đến như gốm sứ, lụa, đồ gỗ, đá quý, tranh vẽ,... Việc phát triển du lịch trong các làng nghề giúp đẩy mạnh tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa; đồng thời quảng bá, giới thiệu các làng nghề trên địa bàn TP. Hà Nội.

20.000 Thầy thuốc trẻ sẽ tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho dân

20.000 Thầy thuốc trẻ sẽ tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho dân

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:15

(CL&CS)- Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024 có chủ đề thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn.