Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 03/10/2023, 22:33 PM

Dừng ngay 4 thói quen này nếu không muốn lão hóa nhanh hơn người khác, đặc biệt uống loại nước này mỗi ngày dễ khiến não teo lại

Một số thói quen hàng ngày của chúng ta có thể gây ảnh hưởng không tốt cho não bộ, về lâu dài có thể gây lão hóa, suy giảm trí nhớ.

Con người ai cũng mong muốn luôn khỏe mạnh và trẻ trung, nhưng một số thói quen hằng ngày vô tình có thể khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn.

Ngủ muộn

teo-nao-1682698569619688328354-87-0-579-940-crop-1682698589050985995298

Hình minh họa. Ảnh: Internet

Các chuyên gia thuộc Trường Y sau đại học Duke-NUS của Singapore đã tiến hành nghiên cứu 66 người lớn tuổi, sử dụng công nghệ quét cộng hưởng từ (MRI) cũng như những khảo sát về giấc ngủ. Cụ thể là, những người tình nguyện đã được đo khối lượng não và kiểm tra, đánh giá chức năng thần kinh - tâm lý 2 năm một lần. Thêm vào đó, thời gian ngủ của họ cũng được ghi lại thông qua bản câu hỏi. Kết quả hé lộ, những người ngủ ít hơn cho thấy bằng chứng về sự phình rộng não thất nhanh hơn và suy thoái về nhận thức. Phát hiện đã cho thấy dấu hiệu của sự lão hóa não não bộ bị ảnh hưởng bởi giấc ngủ.

Trên thực tế, ngủ muộn là thói quen của rất nhiều người, nhất là đối với giới trẻ. Họ thường ngủ rất muộn, có khi là đến 1h hoặc 2h sáng mới đi ngủ. Nhưng liệu có ai biết rằng nó chính là nguyên nhân gây bệnh teo não và suy giảm trí nhớ. Nhiều người biết rõ điều này nhưng lại không thể sửa được.

Việc không ngủ đủ giấc sẽ khiến não bộ hoạt động chậm, trì trệ, quá trình lão hóa não diễn ra nhanh hơn. Cho nên, tốt nhất mỗi người nên ngủ trước 23h và ngủ ít nhất đủ 8 tiếng mỗi ngày.

Ít vận động

teonao_BTYO

Hình minh họa. Ảnh: Internet

Lối sống lười vận động không chỉ khiến bạn dễ có vòng eo bánh mì, mà còn có thể làm bộ não của bạn teo nhỏ lại. Việc con người cứ ăn xong lại ngồi lì một chỗ không chỉ khiến cơ thể khó chịu, hoạt động mọi thứ chậm lại mà còn ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của các bộ phận bên trong, nhất là não bộ.

Việc hoạt động nhiều hay tập thể dục đều đặn sẽ giúp não lưu thông máu nhanh, phòng ngừa và điều trị bệnh mất trí nhớ. Chính vì vậy, bạn cần phải sắp xếp chế độ nghỉ ngơi, vận động cho tốt. Như thế mới mang lại nhiều lợi ích giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Sử dụng chất kích thích thường xuyên

20230313_lam-dung-chat-kich-thich-2

Hình minh họa. Ảnh: Internet

Rượu, bia được coi là chất kích thích có hại rất lớn đến sức khỏe của bạn. Uống rượu bia có thể dẫn đến việc lão hóa não, teo não. Khi sử dụng nhiều rượu con người dễ bị suy giảm trí nhớ sớm hơn 6 năm so với những người uống ít hoặc không uống bia rượu.

Bên cạnh đó, việc hút thuốc lá làm giảm khả năng tim bơm oxy lên não, dẫn đến tình trạng não hoạt động chậm, trí nhớ kém dần.

Uống nhiều nước ngọt có gas

nuoc-ngot-668

Hình minh họa. Ảnh: Internet

Theo nghiên cứu của Đại học California, San Francisco (Mỹ), đồ uống có gas là nguyên nhân khiến tế bào bị lão hóa nhanh. Có 60 nghìn tỷ tế bào trong cơ thể con người và tuổi thọ của các tế bào là khác nhau. Một số tế bào sẽ được thay thế bằng tế bào mới trong vòng một ngày rưỡi, trong khi những tế bào khác, như tế bào thần kinh và tế bào cơ tim, có thể phải mất nhiều thời gian hơn. Thói quen uống 1 chai nước ngọt có gas 500ml mỗi ngày sẽ khiến tuổi thọ của tế bào não giảm đi 4 - 6 năm.

Ngoài người lớn, trẻ em đặc biệt thích uống đồ ngọt cũng nên chú ý. Thí nghiệm cho thấy các bé trai dưới 14 tuổi tuổi và bé gái dưới 12 tuổi, nếu uống một cốc nước ngọt 500ml, hormone tăng trưởng sẽ ngừng tiết ra trong 2h, ảnh hưởng đến việc hấp thu các chất dinh dưỡng khác và dễ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Tác hại này còn có khả năng tích tụ lại, nên nếu uống càng nhiều thì thời gian ức chế hormone tăng trưởng càng kéo dài.

Tuổi tác có thể là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến thần kinh và giết chết các tế bào não. Tuy nhiên, không chỉ tuổi tác mà một số thói quen hàng ngày của chúng ta có thể gây ảnh hưởng không tốt cho não bộ, vậy nên mỗi người nên duy trì một lối sống lành mạnh để có một sức khỏe lâu bền nhất có thể.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

4 loại thực phẩm là ‘thuốc độc’ với gan thận, giảm tuổi thọ nhưng nhiều người cứ vô tư tiêu thụ

4 loại thực phẩm là ‘thuốc độc’ với gan thận, giảm tuổi thọ nhưng nhiều người cứ vô tư tiêu thụ

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Đây là những loại thực phẩm hại gan, hại thận, chúng ta không nên tiêu thụ quá nhiều tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Khu vực này được đánh giá là nơi có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Họp lớp sau 30 năm, tôi sốc nặng vì cậu bạn cá biệt năm nào nay thành công nhất lớp: Thì ra thứ này quyết định tương lai, không phải là lực học, bằng cấp

Họp lớp sau 30 năm, tôi sốc nặng vì cậu bạn cá biệt năm nào nay thành công nhất lớp: Thì ra thứ này quyết định tương lai, không phải là lực học, bằng cấp

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 16:58

Sau khi gặp lại bạn học cũ, người đàn ông U60 nhận ra nhiều bài học trong cuộc sống.