Đồng Nai: Quy hoạch 5 phân vùng phát triển, sân bay Long Thành là “vùng hạt nhân”

(CL&CS) - Vùng huyện Long Thành sẽ được phân thành 5 phân vùng phát triển xác định bởi địa giới hành chính, các tuyến giao thông chính và địa hình tự nhiên…theo đồ án quy hoạch xây dựng Vùng huyện Long Thành đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Mới đây, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội nghị thảo luận về quy hoạch Vùng huyện Long Thành đến năm 2040, tầm nhìn đến 2050, lấy ý kiến góp ý nhằm hoàn thiện quy hoạch.

Theo nhiệm vụ quy hoạch được điều chỉnh, vùng huyện Long Thành sẽ được xây dựng thành vùng phát triển kinh tế động lực của vùng tỉnh Đồng Nai, thuộc vùng đô thị trung tâm, là cực Đông của TP.HCM.

Đối với định hướng không gian phát triển, vùng huyện Long Thành sẽ được phân thành 5 phân vùng phát triển xác định bởi địa giới hành chính, các tuyến giao thông chính và địa hình tự nhiên, bao gồm: Vùng đô thị thị trấn Long Thành mở rộng và Khu phức hợp công nghiệp đô thị - dịch vụ Long Thành; Vùng đô thị Bình, nằm phía đông bắc huyện Long Thành; Vùng dịch vụ thương mại - đô thị hỗn hợp phía tây huyện; Vùng khu vực chức năng đặc thù cảng hàng không quốc tế Long Thành; Vùng công nghiệp đô thị dịch vụ - nông nghiệp công nghệ cao phía nam sân bay Long Thành.

Quy mô dân số huyện Long Thành dự báo đến năm 2030 đạt từ 370-380 ngàn người, đến năm 2040, đạt từ 480-500 ngàn người.

Mục tiêu của đồ án quy hoạch huyện Long Thành là sẽ xây dựng, nâng cấp Vùng huyện Long Thành lên đô thị loại IV vào năm 2025, đô thị loại III vào năm 2030. Đến năm 2030, Long Thành sẽ cơ bản trở thành huyện công nghiệp phát triển. Từ năm 2040 Long Thành sẽ trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp hiện đại, trung tâm thương mại dịch vụ chất lượng cao cấp quốc tế và vùng nông - lâm nghiệp phát triển bền vững.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, cho biết hiện nay tỉnh đang xem xét kỹ lưỡng những vấn đề trong đồ án quy hoạch, bởi việc bố trí các phân khu chức năng nó liên quan đến rất nhiều đề, đặc biệt là giao thông. Đặc biệt, ông Dũng lưu ý, các khu chức năng được bố trí làm sao phải hết sức khoa học để không chồng chéo.

Về kết nối hạ tầng giao thông chiến lược, người đứng đầu chính quyền tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh: Hai trọng điểm giao thông đi qua địa bàn, đó là đường hàng không đến sân bay Long Thành và đường hàng hải đến cảng biển khu vực Cái Mép. Sự dịch chuyển đầu tư của các doanh nghiệp theo hai hành lang trục tuyến này là rất quan trọng. Đồng Nai phải tính toán kỹ cho mọi vấn đề liên quan trong quy hoạch.

Huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai hiện có tổng diện tích 43.100 ha (431 km2) với 19 đơn vị hành chính, gồm thị trấn Long Thành và 18 xã là 18 Lộc An, Long An, Long Phước, Tân Hiệp, Phước Thái, Phước Bình, An Phước, Tam An, Tam Phước, Phước Tân, An Hòa, Long Hưng, Long Đức, Bình Sơn, Bình An, Suối Trầu, Cẩm Đường, Bàu Cạn.

Trong 5 phân vùng quy hoạch huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai xác định “vùng 4”, tức Vùng đặc thù sân bay Long Thành là “vùng hạt nhân”.

Nghị quyết số 673/NQ-UBTVQH14 ngày 10/4/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã điều chỉnh lại một số đơn vị hành chính của huyện Long Thành và “xóa sổ” xã Suối Trầu. Vì vậy, hiện nay Long Thành có 1 thị trấn là thị trấn Long Thành và 13 xã gồm An Phước, Bàu Cạn, Bình An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Lộc An, Long An, Long Đức, Long Phước, Phước Bình, Phước Thái, Tam An và Tân Hiệp.

Trên địa bàn huyện Long Thành hiện có Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được triển khai xây dựng. Cảng Hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành nằm trên địa bàn 6 xã gồm Bình Sơn gần 2.000 ha, Suối Trầu trên 1.350 ha, Cẩm Đường trên 500 ha, Bàu Cạn gần 160 ha, Long An gần 660 ha và Long Phước trên 300 ha.

Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, với diện tích hơn 9.000 ha và là vùng trung tâm của Long Thành, phân vùng chức năng đặc thù của sân bay Long Thành được quy hoạch với mục tiêu khai thác tối đa giá trị kinh tế do sân bay mang lại. Cụ thể, đó là việc phát triển mạnh các trung tâm dịch vụ cấp quốc tế, khu dân cư, ngành công nghiệp phụ trợ, các ngành công nghiệp liên quan đến hàng không, trong đó có khu dịch vụ logistics quốc tế chất lượng cao.

Trước đó, vào giữa tháng 12/2021, khi công bố quy hoạch mới vùng huyện Long Thành và xác định vùng đặc thù sân bay Long Thành là “vùng hạt nhân”, Sở Xây dựng Đồng Nai đã nói rõ: Sân bay Long Thành phát triển theo dự án riêng. Vùng bên ngoài sân bay lại bị giới hạn bởi hai loa tĩnh không nên bị hạn chế về chiều cao trong quá trình phát triển đô thị. Vì thế, đối với phân vùng chức năng đặc thù sân bay Long Thành được quy hoạch để phát triển về dịch vụ, các dịch vụ phục vụ cảng hàng không, logistics, văn phòng, các khu triển lãm,… phục vụ hội nghị, hội họp cho khách du lịch quốc tế là phù hợp.

 

Tiêu chuẩn Đô thị loại III:

Vị trí, chức năng, vai trò là trung tâm tổng hợp hoặc trung tâm chuyên ngành về kinh tế, tài chính, văn hóa, giáo dục, đào tạo, du lịch, y tế, khoa học và công nghệ cấp tỉnh, đầu mối giao thông, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, vùng liên tỉnh; Cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế – xã hội đạt các tiêu chuẩn quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Nghị quyết này.

Quy mô dân số toàn đô thị đạt từ 100.000 người trở lên; khu vực nội thành, nội thị đạt từ 50.000 người trở lên.

Mật độ dân số toàn đô thị đạt từ 1.400 người/km2 trở lên; khu vực nội thành, nội thị tính trên diện tích đất xây dựng đô thị đạt từ 7.000 người/km2 trở lên.

Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp toàn đô thị đạt từ 60% trở lên; khu vực nội thành, nội thị đạt từ 75% trở lên.

Trình độ phát triển, cơ sở hạ tầng kiến trúc, cảnh quan đô thị đạt các tiêu chuẩn quy định.

Đô thị loại III có thể là một thị xã hoặc thành phố thuộc tỉnh (hoặc một thị trấn và khu vực phụ cận nếu đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn).

Thanh Xuân

Bình luận

Nổi bật

Vì đâu mà giá nhà đất thổ cư tăng mạnh?

Vì đâu mà giá nhà đất thổ cư tăng mạnh?

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 19:13

Chung cư Hà Nội tăng giá quá cao khiến nhiều người phải “quay xe” tìm nhà trong ngõ, điều này đã đẩy giá nhà phân khúc này tăng chóng mặt. Chuyên gia nhận định, thế khó của thị trường đã đẩy giá nhà thổ cư lên cao, trong tương lai gần, thị trường này sẽ khó giảm giá.

Khó mua nhà 2 tỷ ở Hà Nội, chuyên gia chỉ ra nguyên nhân

Khó mua nhà 2 tỷ ở Hà Nội, chuyên gia chỉ ra nguyên nhân

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:21

Thị trường bất động sản Hà Nội đang phải trải qua tình trạng sốt giá căn hộ chung cư, nhiều người đã phải từ bỏ ý định mua nhà hoặc chuyển sang hướng khác như tìm nhà trong ngõ. Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc này là tình trạng lệch pha cung – cầu, lệch pha phân khúc bất động sản khiến thị trường đã khó càng khó hơn.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:07

(CL&CS) - Với vị thế là Thủ đô ngàn năm văn hiến, có bề dày lịch sử và nền tảng di sản văn hóa phong phú, đa dạng, thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên ban hành Nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hóa.