Đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, củng cố niềm tin, tạo thêm động lực cho doanh nghiệp
(CL&CS) - Để góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024, ngành Thuế tập trung tháo gỡ các vướng mắc, giải quyết hoàn thuế GTGT kịp thời cho DN, người nộp thuế đảm bảo đúng đối tượng, chính sách theo quy định; nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công, qua đó củng cố niềm tin và tạo thêm động lực cho DN vượt qua khó khăn, tiếp tục phục hồi và phát triển.
Nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp
Để thực hiện mục tiêu này, Tổng cục Thuế vừa ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 02/2024/ NQ-CP của Chính phủ, trong đó tiếp tục thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024.
Theo Tổng cục Thuế, mục tiêu của kế hoạch hành động nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách thể chế và môi trường kinh doanh, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, tăng nhanh về số lượng doanh nghiệp (DN) mới thành lập; tăng số lượng DN có hoạt động đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số; giảm chi phí đầu vào và chi phí tuân thủ pháp luật trong hoạt động đầu tư, kinh doanh; củng cố niềm tin và tạo thêm động lực cho DN vượt qua khó khăn, tiếp tục phục hồi và phát triển.
Để thực hiện được mục tiêu trên, Tổng cục Thuế tập trung tháo gỡ các vướng mắc, giải quyết hoàn thuế GTGT kịp thời cho DN, người nộp thuế đảm bảo đúng đối tượng, chính sách theo quy định. Nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công; tiếp tục thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, các quy định kinh doanh.
Tổng cục Thuế cũng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Thuế, cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm xây dựng và cụ thể hóa thành kế hoạch hoặc văn bản triển khai (theo thực tế triển khai tại đơn vị). Nghiên cứu, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính, quy định kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN.
Các đơn vị cần theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị thực hiện các nhiệm vụ được giao tại kế hoạch hành động, kịp thời báo cáo Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia trong phạm vi quản lý của Tổng cục Thuế.
5 nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên
Để đạt được mục tiêu đề ra, ngành Thuế triển khai 5 nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên. Theo đó, một là, rà soát, báo cáo về chính sách thuế đối với hoạt động chế biến thủy sản gửi Cục Quản lý giám sát chính sách thuế (Bộ Tài chính) tổng hợp báo cáo khi có chương trình sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.
Hai là, tháo gỡ các vướng mắc về hoàn thuế giá trị gia tăng, giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng kịp thời cho doanh nghiệp, người nộp thuế đảm bảo đúng đối tượng, chính sách, quy định.
Ba là, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công.
Bốn là, thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/04/2020 và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 6/12/2021 của Chính phủ.
Năm là, tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ khác về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh.
Tổng cục Thuế yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Thuế, cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai thực hiện nhiệm vụ theo Kế hoạch này, định kỳ báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.
Đồng thời, các đơn vị cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực thủ tục hành chính, dịch vụ công đảm bảo chỉ tiêu được giao trong năm 2024 theo yêu cầu tại Nghị quyết.
Theo Tạp chí Hải quan
- ▪Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong mọi mặt hoạt động đầu tư công
- ▪Chấm dứt tình trạng kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính
- ▪Cắt giảm thực chất các thủ tục hành chính để thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp
- ▪Kiên quyết cắt bỏ và tuyệt đối không ban hành thêm các thủ tục hành chính không cần thiết
Bình luận
Nổi bật
Khuyến khích sáng tạo trong thực hiện công tác tiết kiệm điện
sự kiện🞄Thứ hai, 06/01/2025, 08:35
(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 1/CT-TTg ngày 3/1/2025 về việc chủ động giải pháp bảo đảm cung ứng đủ điện phục vụ sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân trong thời gian cao điểm năm 2025 và giai đoạn 2026-2030.
Năm 2025: Việt Nam sẽ vững bước tăng trưởng
sự kiện🞄Thứ sáu, 03/01/2025, 22:43
(CL&CS) - Bức tranh kinh tế toàn cầu năm 2025 được giới chuyên gia nhận định là những gam màu tương phản: Trong khi một số nền kinh tế lớn chật vật tìm lại đà tăng trưởng thì Việt Nam được đánh giá như một điểm sáng với triển vọng tăng trưởng tích cực và dự kiến đạt mức 6,5%.
Năm 2025, Đồng Nai sẽ tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
sự kiện🞄Thứ sáu, 03/01/2025, 09:56
(CL&CS) - Theo Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, năm 2025, Đồng Nai phải “tăng tốc, bứt phá” tập trung thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng thời, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn - hiệu lực - hiệu quả.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.