Doanh nghiệp thực phẩm tăng năng suất nhờ áp dụng ISO 22000

(CL&CS)- Nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000.

ISO 22000 là tiêu chuẩn quốc tế về quản lý an toàn thực phẩm, được thiết kế để đảm bảo an toàn thực phẩm trong suốt chuỗi cung ứng. Với tầm quan trọng ngày càng tăng của an toàn thực phẩm đối với sức khỏe cộng đồng và uy tín doanh nghiệp, việc áp dụng ISO 22000 đang trở thành một nhu cầu thiết yếu. 

Việc áp dụng ISO 22000 tại tổ chức, doanh nghiệp sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt tạo điều kiện dễ dàng cho việc xuất khẩu sang các thị trường khó tính trên thế giới. Bên cạnh đó, áp dụng ISO 22000 còn mang lại nhiều lợi ích như: Tiêu chuẩn hóa toàn bộ hoạt động quản lý sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; Có thể thay thế nhiều tiêu chuẩn khác nhau như: GMP, HACCP, EURO GAP, BRC, SQF, IFS; Giảm chi phí bán hàng; Giảm tối đa nguy cơ ngộ độc, kiện cáo, phàn nàn của khách hàng; Tăng cường uy tín, sự tin cậy, hài lòng của nhà phân phối, khách hàng; Thuận tiện trong việc tích hợp các hệ thống quản lý khác (ISO 9001, ISO 14001, ISO/IEC 17025…).

Với những lợi ích trên, việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 đã được nhiều doanh nghiệp thực phẩm sử dụng. Đây được xem như một lời khẳng định cho chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng.

Tại Công CP thực phẩm 1/6, sau khi áp dụng mô hình hệ thống quản lý an toàn thực phẩm đạt chứng nhận ISO 22000, hệ thống quản lý an toàn thực phẩm được chuẩn hóa giúp ích cho ban quản lý rất nhiều khi giải quyết công việc, tránh tình trạng chồng chéo trong phân công nhiệm vụ, lãnh đạo DN sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung xử lý các công việc trọng điểm.

Việc xây dựng hệ thống quản lý đạt chuẩn quốc tế giúp DN phân công chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận, thành viên một cách rõ ràng. Đây là nền tảng tạo nên sự phối hợp trong tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý nhờ mọi công việc đều được xác định và làm rõ từ đầu.

images

Hệ thống ISO 22000 còn mang lại sự đồng thuận giữa ban quản lý chuyên trách và người lao động. Mọi công việc sẽ được phối kết hợp một cách nhịp nhàng. Đồng thời, việc xác định các mục tiêu chất lượng tập trung vào những yêu cầu trọng điểm giúp quá trình đạt mục tiêu diễn ra thuận lợi, dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Sau khi áp dụng mô hình hệ thống quản lý an toàn thực phẩm đạt chứng nhận ISO 22000, hiêu suất công việc của DN đã tăng lên đáng kể. Cùng với việc tiết kiệm chi phí và thời gian, tiêu chuẩn ISO 22000 đã giúp thay đổi nhận thức của cán bộ công nhân viên của DN.

Sau khi được đào tạo ISO 22000, các nhân viên đã kiểm soát công việc hiệu quả hơn, hệ thống tài liệu, chính sách được thiết kế lại theo một trình tự rõ ràng, đồng bộ các vấn đề liên quan.

Trong khi đó, công ty CP Xuất nhập khẩu Trân Châu là doanh nghiệp chuyên xử lý, xuất khẩu gia vị và mặt hàng thực phẩm được trồng ở Việt Nam. Từ xuất phát điểm này, Công ty đã phát triển mạnh cả về chiều rộng và chiều sâu trong ngành nông nghiệp thực phẩm.

Xác định phát triển bền vững là yêu cầu quan trọng, với mục tiêu trở thành tập đoàn kinh tế vững mạnh, Công ty đã xây dựng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn quốc tế ISO 22000. Sau khi quyết định áp dụng ISO 22000 vào sản xuất, Công ty đã đăng ký với đơn vị tư vấn để được tư vấn chứng nhận làm bằng chứng chứng minh hệ thống quản lý an toàn thực phẩm đáp ứng tiêu chuẩn ISO 22000.

Việc được tư vấn chứng nhận bởi đơn vị độc lập giúp Công ty nhận biết những thiếu sót trong hệ thống của mình, đồng thời có biện pháp khắc phục trước khi tổ chức chứng nhận đánh giá, nhằm đảm bảo có được hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo chuẩn mực quốc tế, các sản phẩm đảm bảo an toàn, chất lượng khi đến tay người tiêu dùng.

doanh-nghiep-thuc-pham20221003120808

Tại Công ty TNHH Thực phẩm Sunrise, nhờ đạt chứng nhận ISO 22000, các sản phẩm dễ dàng phân phối tại chuỗi siêu thị lớn. Đại diện Sunrise cho biết, một trong những thuận lợi khi áp dụng ISO 22000 là nhà máy sản xuất mới được xây dựng và vận hành. Theo đó, các yếu tố đều còn mới và đảm bảo an toàn thực phẩm, từ nhà xưởng, trang thiết bị đến tường, nền, trần, kho bảo quản… đều thiết kế đạt chuẩn an toàn thực phẩm.

Mặc dù tiêu chuẩn ISO 22000 mang lại nhiều thành công cho doanh nghiệp nhưng việc áp dụng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Để áp dụng hệ thống vào quá trình sản xuất thành công, doanh nghiệp cần đảm bảo nhiều yếu tố: Cơ sở hạ tầng không được thiết kế ngay từ đầu trên cơ sở đảm bảo các nguyên tắc yêu cầu nên khi sửa đổi thường mang tính chắp vá, gượng ép; Thông tin hai chiều trong chuỗi cung cấp thực phẩm về mối nguy cơ khó thực hiện trong điều kiện hiện nay khi mà hầu hết đơn vị sản xuất cũng như người tiêu dùng còn nhận thức chưa đầy đủ về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm; Sự chủ quan do trong một thời gian dài không có sự cố an toàn thực phẩm xảy ra...

Việc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm trên nền tảng áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 22000 đã và đang mang lại những thành tựu đáng kể cho các doanh nghiệp. Với sự hỗ trợ từ các chương trình, chính sách của chính quyền và việc áp dụng các công nghệ tiên tiến, các doanh nghiệp doanh nghiệp Việt đang khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Doanh nghiệp thực phẩm tăng năng suất nhờ áp dụng ISO 22000

Doanh nghiệp thực phẩm tăng năng suất nhờ áp dụng ISO 22000

sự kiện🞄Thứ tư, 16/10/2024, 07:48

(CL&CS)- Nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000.

Inforgraphic: 11 thương vụ M&A bất động sản lớn trong 9 tháng đầu năm

Inforgraphic: 11 thương vụ M&A bất động sản lớn trong 9 tháng đầu năm

sự kiện🞄Thứ tư, 16/10/2024, 07:46

Tính chung 9 tháng đầu năm nay, 11 thương vụ M&A bất động sản được ghi nhận đã giao dịch thành công. Thông tin này được bà Phạm Thị Miền, Phó Trưởng ban VARs - IRE chia sẻ tại buổi công bố báo cáo thị trường mới đây của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS).

Yêu chiều bản thân cùng trang sức nàng mê

Yêu chiều bản thân cùng trang sức nàng mê

sự kiện🞄Thứ ba, 15/10/2024, 15:29

(CL&CS) - Tháng 10 - tháng của nàng là lúc phụ nữ hiện đại nhất định phải biết yêu thương và tự thưởng bản thân. Chiều lòng phái đẹp, DOJI gửi lời mới tới các quý cô đến với yến tiệc trang sức đặc biệt.