Doanh nghiệp thép kinh doanh ổn định

(CL&CS) - Trong báo cáo ngành thép mà Công ty Chứng khoán SSI mới công bố, công ty này nhận định nếu đề xuất điều chỉnh biểu thuế xuất/nhập khẩu thép được thông qua, kết quả kinh doanh của các công ty thép không bị ảnh hưởng nhiều.

Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế xuất khẩu phôi thép đồng thời giảm thuế nhập khẩu một số loại thép xây dựng tại Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 57/2020 về Biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi.

Đối với thuế xuất khẩu, Bộ đề xuất tăng thuế suất mặt hàng phôi thép (nhóm 72.06 và 72.07) từ 0% lên 5%. Phương án này giúp góp phần ổn định nguồn cung phôi thép cho thị trường trong nước, bình ổn giá trên thị trường, hạn chế xuất khẩu, đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành thép trong dài hạn.

Đối với thuế nhập khẩu, Bộ Tài chính cho rằng mức thuế suất MFN một số loại sắt thép xây dựng đã được áp dụng trong một thời gian dài với mức tương đối cao (lên đến 15%, 20% và 25%). Để giúp giảm giá thép nguyên liệu đầu vào, Bộ đề xuất giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với một số mặt hàng thép đang chịu mức 15% hiện hành xuống 10%, mặt hàng thép có mức thuế 20% và 25% giảm xuống 15%.

unnamed

Bộ Tài chính cho biết, giá thép xây dựng trong nước liên tục tăng mạnh (Ảnh: BP)

Bộ Tài chính cho biết, giá thép xây dựng trong nước liên tục tăng mạnh chủ yếu do tăng giá nguyên liệu sản xuất thép và ngành thép phụ thuộc lớn vào nguồn nguyên liệu từ bên ngoài. Tuy nhiên, việc giá thép tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ và giải ngân cũng như chi phí dự phòng của các dự án, đặc biệt các dự án đầu tư công; ảnh hưởng đến chi phí đầu vào của nhiều ngành sản xuất.

Việc điều chỉnh giảm mức thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng tuy làm giảm thu ngân sách nhà nước, nhưng theo Bộ, mức ảnh hưởng dự báo không lớn do nhu cầu nhập khẩu các loại sắt thép này hiện nay không cao. Đây là những loại thép mà trong nước cũng đã sản xuất được và cơ bản đáp ứng được nhu cầu.

Cũng theo lý giải của Bộ Tài chính, việc điều chỉnh này sẽ thúc đẩy doanh nghiệp trong nước đầu tư, đổi mới công nghệ để giảm giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh với các sản phẩm thép nhập khẩu, thúc đẩy ngành thép phát triển bền vững.

Liên quan đến đề xuất này, trong báo cáo ngành thép mà Chứng khoán SSI mới công bố, công ty này nhận định nếu đề xuất điều chỉnh biểu thuế xuất/nhập khẩu thép được thông qua, kết quả kinh doanh của các công ty thép không bị ảnh hưởng nhiều.

Ngoài ra, trong nửa cuối năm, SSI dự báo doanh thu của các công ty thép sẽ tăng trưởng tích cực nhờ việc đẩy mạnh đầu tư công và xuất khẩu. Tuy nhiên, về dài hạn, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu có thể giảm nhẹ do mức cơ sở so sánh cao trong năm 2021 và sự phục hồi của nguồn cung trên toàn thế giới.

"Dù chưa có cơ sở nhận định sẽ giảm mạnh trong thời gian tới nhưng nhiều khả năng giá thép sẽ dần trở về mức bình thường do các yếu tố như giá thép thế giới trở về mặt bằng cũ nhờ nguồn cung phục hồi và chính sách kiểm soát giá thép của chính phủ. Bên cạnh đó, nhu cầu trong nước giảm do tác động của dịch Covid-19 đối với các hoạt động xây dựng" - báo cáo của SSI nêu rõ.

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa Carbon, VINAMILK tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa Carbon, VINAMILK tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 18:51

(CL&CS) - Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Viettel xây dựng hạ tầng logistics xuyên biên giới với Nam Ninh, Trung Quốc

Viettel xây dựng hạ tầng logistics xuyên biên giới với Nam Ninh, Trung Quốc

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 17:30

(CL&CS) - Sắp tới, thời gian kết nối giữa Nam Ninh (Trung Quốc) và Hà Nội được giảm xuống 50% và chỉ còn 12 giờ, tối ưu ít nhất 30% chi phí logistics.

PV GAS LPG phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

PV GAS LPG phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 17:15

(CL&CS) - PV GAS LPG là đơn vị duy nhất thuộc Petrovietnam và PV GAS được phép sản xuất và kinh doanh bình gas mang thương hiệu PETROVIETNAM GAS trên toàn lãnh thổ Việt Nam.