Dữ liệu cũ
Thứ ba, 06/08/2019, 09:20 AM

Điều dưỡng viên Việt Nam đạt mức lương gần 60 triệu đồng/tháng tại Nhật Bản

(NTD) - Năm 2018, Đại học Đông Á có 186 sinh viên sang thực tập và làm việc tại Nhật Bản với mức lương 1.500 USD/tháng và 2.200-2.500 USD/tháng đối với sinh viên tốt nghiệp đi làm. Tại lễ tốt nghiệp của trường mới đây, Tập đoàn y tế xã hội Aijinkai và Seichoukai đã tiếp nhận 60 sinh viên ngành điều dưỡng của trường.

Từ mô hình hợp tác cung ứng nhân lực điều dưỡng cho thành phố Yokohama được ký kết và triển khai từ tháng 8/2018, đến tháng 6/2019, đã có thêm 4 thành phố khác của Nhật nối kết hợp tác với Đại học Đông Á theo mô hình này là Chiba, Fukuoka, Maebashi và giờ là Shizuoka. Được biết, chính quyền các thành phố này đứng ra tổ chức và trực tiếp quản lý việc tiếp nhận sinh viên ngành điều dưỡng Đại học Đông Á đến làm việc theo chương trình internship (thực tập hưởng lương) 9 tháng và việc làm cho sinh viên tại hệ thống cơ sở y tế thành viên thuộc Hiệp hội phúc lợi xã hội thành phố ở Nhật Bản. Cùng với lộ trình tiếp nhận tăng dần qua mỗi năm từ 2019 là sự hỗ trợ về chỗ ở và sinh hoạt phí dành cho sinh viên tham gia chương trình.

Tính đến hết tháng 6/2019, Đại học Đông Á đã ký hợp tác, trở thành đối tác chiến lược cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho 82 đối tác lớn, trong đó có các tập đoàn điều dưỡng như Aijinkai, Seichoukai, Eiseikai, Kameda, Aoyama Medical... Trường cũng hợp tác toàn diện với 5 thành phố lớn của Nhật Bản là Yokohama, Maebashi, Chiba, Fukuoka và Shizuoka nhằm nâng cao kỹ năng nghề nghiệp điều dưỡng và việc làm cho sinh viên và nhất là các hoạt động trao đổi giáo dục với học viện điều dưỡng lớn như Kouseikai và Nanakamado.

Ông Hiroaki Tanaka, Giám đốc Sở Y tế và phúc lợi xã hội Yokohama, cho hay năm 2018 là lần đầu tiên chính quyền Yokohama ký hợp tác chiến lược với một trường đại học tư thục tại Việt Nam sau khi khảo sát chương trình tại nhiều đại học ở TP.HCM, Hà Nội, Huế và Đà Nẵng. Đây cũng là lần đầu tiên Yokohama đứng ra tổ chức và trực tiếp tiếp nhận 20 sinh viên ngành điều dưỡng đến làm việc, đồng thời hỗ trợ thêm sinh hoạt phí và chỗ ở cho sinh viên.

Ông Kazuya Katou, Viện trưởng Học viện Giáo dục Nanakamado nói rằng, Nhật Bản đang có dân số lão hóa. Đến 2050 dự báo sẽ giảm khoảng 38 triệu người, trong đó tỷ lệ người già chiếm đến 40% tổng số dân. Nguồn nhân lực điều dưỡng làm việc tại Nhật hiện đang thiếu khoảng 130.000 người. Dự báo tình hình sẽ nghiêm trọng hơn trong năm 2020 khi số thiếu hụt tăng vọt lên 200.000 người và đến năm 2030 là 300.000 người.

Học viện chính thức tiếp nhận sinh viên ngành điều dưỡng Đại học Đông Á thực tập nghề nghiệp hưởng lương (internship) và làm việc chính thức tại các cơ sở y tế ở Yokohama, Osaka, Hokkaido và Okayama từ 2018. Các lao động Việt Nam được đào tạo bài bản về nghiệp vụ điều dưỡng theo chuẩn Nhật Bản và đạt trình độ Nhật ngữ N4 từ Việt Nam. Thời gian thực tập tại bệnh viện và các cơ sở y tế Nhật Bản, học viên sẽ tiếp cận thiết bị và công nghệ chăm sóc sức khỏe tiên tiến.

Trong chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác thành phố Izumo, tỉnh Shimane tại Đại học Đông Á vào đầu năm 2019, ông Toshiyuki Nagasako - Trưởng đoàn nghị viên thành phố Izumo cho biết: “Các doanh nghiệp Nhật có xu hướng tìm đến nhân lực từ Việt Nam nhiều hơn bởi sự tương đồng của nhân lực Nhật và Việt về tính cần cù, chịu khó và thái độ ham học hỏi trong công việc. Bên cạnh đó là mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp lâu dài của hai nước. Đặc biệt, từ tháng 4/2019, Nhật Bản sẽ có nhiều chính sách mở dành cho nhân lực Việt Nam, trong đó sẽ dành visa mới cho sinh viên để các doanh nghiệp Nhật dễ dàng hơn trong việc tiếp nhận trực tiếp sinh viên làm việc”.

“Đoàn thành phố Izumo cũng mong muốn hợp tác về nhân lực lâu dài với Đại học Đông Á để bù đắp sự thiếu hụt nhân lực các ngành, đặc biệt là điều dưỡng” - ông Toshiyuki Nagasako nói.

a
Yokohama ký kết hợp tác toàn diện với Đại học Đông Á

Minh Hằng

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.