Dữ liệu cũ
Thứ ba, 22/09/2020, 17:51 PM

Điện mặt trời mái nhà phải được lắp đặt trên mái nhà

(CL&CS) - Đó là khẳng định của Bộ Công thương về điện mặt trời mái nhà. Do đó, các công trình chăn nuôi, trồng trọt, lâm nghiệp, diêm nghiệp, thủy sản và các công trình nông nghiệp khác muốn tham gia đầu tư vào điện mặt trời mái nhà phải có mái.

Ngày 22/9, Bộ Công Thương ban hành văn bản hướng dẫn về điện mặt trời mái nhà, trong đó quy định cụ thể trường hợp được hưởng mức giá mua ưu đãi.

ĐMTMN
Chính phủ quy định mức giá ưu đãi khuyến khích dành cho điện mặt trời mái nhà tương đương với 8,38 UScent/kWh (khoảng 1.944 đồng/kWh).

Theo đó, Bộ Công Thương dẫn chiếu các quy định hiện hành và khẳng định điện mặt trời mái nhà phải được lắp đặt trên mái nhà của các công trình xây dựng có công năng độc lập.

Do đó, các công trình chăn nuôi, trồng trọt, lâm nghiệp, diêm nghiệp, thủy sản và các công trình nông nghiệp khác muốn tham gia đầu tư vào điện mặt trời mái nhà phải có mái. Trong đó, mái nhà phù hợp với công năng, loại hình trang trại.

Chủ đầu tư được yêu cầu bổ sung xác nhận của UBND cấp xã hoặc huyện về việc khai báo xây dựng trang trại trong hồ sơ đăng ký, thỏa thuận đấu nối điện hoặc hợp đồng mua bán điện. Tuy nhiên, nếu công suất của những hệ thống này đạt trên 1 MW hay trên 1,25 MWp, giá bán điện không được áp dụng như giá bán điện mặt trời mái nhà.

Bộ Công Thương cũng hướng dẫn trường hợp tận dụng mái nhà của văn phòng làm việc, nhà điều hành, nhà bếp, nhà nghỉ, nhà để xe của nhân viên, nhà xưởng, nhà kho chứa vật liệu, trong khuôn viên dự án điện mặt trời, nhà máy thủy điện, nhiệt điện để đầu tư điện mặt trời mái nhà và đề nghị lắp công tơ riêng. Khi đó, Bộ quy định Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được thực hiện ký hợp đồng mua bán điện nếu thấy phù hợp quy định.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng nêu rõ, nếu nhiều hệ thống điện mặt trời mái nhà có tổng công suất trên 1 MW trên cùng một mảnh đất hoặc mái nhà khu công nghiệp được đấu nối trực tiếp hoặc gián tiếp, mỗi hệ thống được ký hợp đồng mua bán riêng biệt và được miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực.

Nếu điện mặt trời có công suất không quá 1 MW nhưng không lắp trên mái nhà của công trình xây dựng có công năng độc lập, hoặc đấu nối vào cấp điện áp trên 35 kV không được áp dụng giá bán điện đối với điện mặt trời mái nhà.

Liên quan đến các kiến nghị ưu đãi với trường hợp lắp đặt điện mặt trời mái nhà có công suất lớn hơn 1 MW và trang trại nông nghiệp có nhu cầu sử dụng chính tấm quang điện làm mái, Bộ Công Thương khẳng định sẽ nghiên cứu, đề xuất và báo cáo Thủ tướng xem xét có cơ chế phù hợp để áp dụng sau năm 2020.

Thông qua văn bản hướng dẫn này, Bộ Công Thương đồng thời yêu cầu EVN chịu trách nhiệm đảm bảo các hệ thống điện mặt trời mái nhà được đấu nối phù hợp quy định, không gây quá tải lên hệ thống lưới điện hạ áp, trung áp và cao áp hiện hữu (đặc biệt là hệ thống lưới điện 110 kV).

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.