Thứ bảy, 31/08/2024, 15:50 PM

Địa phương cấp huyện có tổng thu ngân sách cao nhất Việt Nam sắp trở thành đô thị công nghiệp, thành phố cảng

Đây là địa phương nằm ở vị trí trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tối ngày 30/8, Huyện ủy và UBND huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập huyện. 

Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh và Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng bức trướng cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nhơn Trạch, ghi nhận những thành tựu của huyện sau 30 năm xây dựng và phát triển.

Nhơn Trạch là một địa phương nằm tại vị trí trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với ba mặt giáp sông, đóng vai trò kết nối giữa tam giác kinh tế sôi động bậc nhất cả nước: TP. HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Huyện Nhơn Trạch. Nguồn: Internet

Huyện Nhơn Trạch. Nguồn: Internet

Với tổng thu ngân sách thuộc hàng cao nhất cả nước và mức tăng trưởng khoảng 20% mỗi năm, Nhơn Trạch đã có những bước phát triển vượt bậc. 

Năm 2023, tổng thu ngân sách của huyện đạt trên 13.000 tỷ đồng, chiếm gần 20% tổng thu toàn tỉnh Đồng Nai và tăng khoảng 280 lần so với năm 1995.

Theo ông Lê Thành Mỹ, Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch, huyện đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, với thu nhập bình quân đầu người hiện đạt trên 82 triệu đồng/năm; 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. 

Bên cạnh đó, huyện Nhơn Trạch hiện có 10 khu, cụm công nghiệp thu hút gần 620 dự án đầu tư, trong đó hơn 440 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn hơn 11 tỷ USD và số còn lại là các dự án trong nước với vốn đầu tư hơn 33.500 tỷ đồng, tạo việc làm cho khoảng 130.000 lao động.

Theo quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Nhơn Trạch được định hướng trở thành một thành phố công nghiệp hiện đại, cảng biển thông minh và là đầu mối giao thông kết nối với TP. HCM.

Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành đô thị loại III vào năm 2025 và phấn đấu trở thành đô thị loại II vào năm 2030, ông Võ Tấn Đức, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã đề ra một số định hướng quan trọng cho huyện. 

Thứ nhất, khai thác hiệu quả các nguồn lực đầu tư, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế, và nâng cao chất lượng đời sống người dân. 

Thứ hai, phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành để sớm hoàn thành Đồ án điều chỉnh quy hoạch đô thị mới Nhơn Trạch, đảm bảo pháp lý cho các dự án đầu tư. 

Thứ ba, tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là về quy hoạch, đất đai, xây dựng; tập trung hỗ trợ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm.

Bên cạnh đó, huyện cũng cần tích cực kêu gọi đầu tư vào các trung tâm thương mại, siêu thị, mở rộng các loại hình thương mại - dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương. 

Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, trách nhiệm và tận tâm phục vụ nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, đáp ứng kịp thời nguyện vọng chính đáng của người dân.

Với những định hướng và chiến lược đúng đắn, Nhơn Trạch đang phấn đấu trở thành một thành phố hiện đại, năng động và phát triển bền vững trong tương lai.

Nguyên Bùi

Bình luận

Nổi bật

Kinh đô đầu tiên của Nhà nước phong kiến lấy thêm một thành phố để lên TP Trực thuộc Trung ương

Kinh đô đầu tiên của Nhà nước phong kiến lấy thêm một thành phố để lên TP Trực thuộc Trung ương

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 00:16

Sau khi thành lập, thành phố này có diện tích tự nhiên là 150,24km2 và quy mô dân số là 238.209 người.

Thông tin mới nhất về vụ nhà thầu Hitachi kiện chủ đầu tư tuyến metro hơn 43.000 tỷ đòi 4.000 tỷ

Thông tin mới nhất về vụ nhà thầu Hitachi kiện chủ đầu tư tuyến metro hơn 43.000 tỷ đòi 4.000 tỷ

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 22:52

Dự án Metro số 1 từng gặp phải nhiều vướng mắc liên quan đến tranh chấp giữa Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) và nhà thầu Hitachi, đặc biệt là về các chi phí phát sinh và việc gia hạn thời gian hoàn thành dự án.

Cung đường đèo nổi tiếng nhất tỉnh nghèo top đầu Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ sạt lở

Cung đường đèo nổi tiếng nhất tỉnh nghèo top đầu Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ sạt lở

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 22:47

Đèo này còn là một phần của Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng, được UNESCO công nhận.