Thứ ba, 29/04/2025, 10:24 AM

Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc

(CL&CS)- Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp.

Bộ Tài chính cho biết, thực hiện Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 152/2017/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn, định mức (TCĐM) sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp. Tuy nhiên đến nay đã có nhiều thay đổi trong các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, trong định hướng xây dựng chính sách cũng như trong thực tế tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

canboxa-16908455325741686107942

Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc

Quá trình triển khai thực hiện đã phát sinh một số vướng mắc trong thực tế (hiện nay mới có 01 nội dung bãi bỏ khoản 5 Điều 12 Nghị định số 152/2017/NĐ-CP đã được quy định tại Nghị định số 114/2024/NĐ-CP); đặc biệt khi thực hiện sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước thì cần phải có quy định về nguyên tắc xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp cũ hoặc hiện có đảm bảo kịp thời, tiết kiệm, hiệu quả, tận dụng tối đa trụ sở hiện có.

Từ cơ sở nêu trên, việc Chính phủ ban hành Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp (thay thế Nghị định số 152/2017/NĐ-CP) là cần thiết và có cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn.

Bổ sung quy định về nguyên tắc áp dụng tiêu chuẩn, định mức

Dự thảo nghị định kế thừa các nguyên tắc từ Nghị định 152/2017/NĐ-CP, đồng thời bổ sung một số nội dung:

Điều chỉnh diện tích làm việc linh hoạt: Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị được quyền phân bổ diện tích làm việc cụ thể cho từng chức danh, bảo đảm tổng diện tích không vượt quá mức quy định, nhằm phù hợp với điều kiện thực tế như việc sử dụng trụ sở cũ hay nhiều đơn vị cùng làm việc chung.

Xử lý trụ sở sau sáp nhập, giải thể: Quy định chi tiết nguyên tắc xử lý trụ sở làm việc và cơ sở hoạt động sự nghiệp hiện có. Phần diện tích theo định mức sẽ tiếp tục sử dụng, phần dư thừa sẽ giao hoặc điều chuyển cho đơn vị khác quản lý, hoặc giao cho tổ chức quản lý nhà đất địa phương khai thác, đảm bảo sử dụng hiệu quả.

Bổ sung quy định về tiêu chuẩn, định mức trụ sở làm việc của Ủy viên Trung ương Đảng dự khuyết; nguyên tắc xác định chức danh, chức vụ tương đương để áp dụng tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc bảo đảm phù hợp với Kết luận số 35-KL/TW và quy định nguyên tắc để bao quát thực tế phát sinh khi sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính.

Tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức

Nội dung của Chương này kế thừa nội dung đã quy định tại Nghị định số 152/2017/NĐ-CP hiện còn phù hợp với thực tế, đồng thời sửa đổi, bổ sung nội dung để tháo gỡ vướng mắc, bất cập phát sinh trong thực tiễn, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.

Dự thảo đề xuất điều chỉnh tăng diện tích làm việc tối đa cho các chức danh lãnh đạo, chuyên viên, hợp đồng chuyên môn, so với quy định hiện hành, nhằm đáp ứng nhu cầu làm việc thực tế, đặc biệt là nhu cầu họp hành, hội ý trong phòng.

Tại trung ương, chức danh từ Phó Vụ trưởng trở lên: tăng 15m². Trưởng, Phó phòng: tăng 8m². Chuyên viên và tương đương: tăng 5m². Hợp đồng lao động làm chuyên môn, nghiệp vụ: tăng 3m².

Tại địa phương, Phó Giám đốc Sở, lãnh đạo cấp xã trở lên: tăng 15m². Trưởng, Phó phòng sở, lãnh đạo cấp xã: tăng 8m² - 6m². Chuyên viên và tương đương (gồm cả công chức cấp xã): tăng 5m². Hợp đồng lao động chuyên môn, nghiệp vụ: tăng 3m².

Ngoài ra, dự thảo đề xuất bỏ quy định về diện tích làm việc đối với chức danh không chuyên trách cấp xã, phù hợp với chủ trương chấm dứt sử dụng người hoạt động không chuyên trách tại cấp xã.

Theo Bộ Tài chính, phản ánh từ các bộ, ngành và địa phương cho thấy diện tích làm việc hiện nay còn hạn chế, không đáp ứng nhu cầu họp hành, làm việc nhóm, lưu trữ hồ sơ, cũng như bố trí thiết bị kỹ thuật. Việc tăng diện tích làm việc sẽ giúp nâng cao hiệu quả công việc và phù hợp với thực tế sử dụng trụ sở hiện nay.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc

Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc

sự kiện🞄Thứ ba, 29/04/2025, 10:24

(CL&CS)- Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp.

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Nhật Bản

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Nhật Bản

sự kiện🞄Thứ hai, 28/04/2025, 15:04

Nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 27 - 29.4 của Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru và Phu nhân theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Nhật Bản.

TCVN 14231:2024 về rau muối chua

TCVN 14231:2024 về rau muối chua

sự kiện🞄Thứ hai, 28/04/2025, 14:59

(CL&CS) - Để ngăn ngừa rào cản trong thương mại và truyền thông về sản phẩm rau muối chua thì đòi hỏi các đặc tính, yêu cầu cảm quan, an toàn, ghi nhãn, vận chuyển và bảo quản nên tuân thủ theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 14231:2024.