Đầu tư nhóm cổ phiếu nào trong môi trường lãi suất tăng cao?

Trong giai đoạn hiện tại, việc các cổ phiếu rung lắc và biến động sẽ dẫn đến khả năng chọn sai rất cao, đặc biệt trong giai đoạn mới của chính sách tiền tệ trong nước.

Rạng sáng 22/9/2022 (giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa chốt phương án tăng lãi suất thêm 0,75% lần thứ 3 liên tiếp đồng thời cũng úp mở về kế hoạch tiếp tục nâng lãi suất cho tới khi chạm mức 4,6% trong năm 2023. Chi tiết

Ngay sau quyết định trên, không ít nhà đầu tư bắt đầu rơi vào trạng thái hoang mang và không biết nên hành động thế nào với danh mục đầu tư hiện tại. 

Trên diễn đàn chứng khoán, tài khoản Cà Vạt Tím nhận định: "Thị trường chứng khoán Việt Nam biến động như thế nào phụ thuộc vào độ trễ phản ứng chính sách của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trước sự kiện ngày hôm nay. Nhiều khả năng NHNN sẽ tăng lãi suất điều hành ngay trong năm nay.

Cập nhật mới nhất của chúng tôi, NHNN vừa có Quyết định về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo đó, lãi suất tái cấp vốn là 5%/năm, lãi suất tái chiết khấu là 3,5%/năm và lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh nước ngoài là 6%/năm.

Theo đó, quyết định trên sẽ có hiệu lực từ ngày 23/9/2022.

Nên chọn cổ phiếu ngành nào?

Trong giai đoạn hiện tại, việc các cổ phiếu rung lắc và biến động sẽ dẫn đến khả năng chọn sai rất cao, đặc biệt trong giai đoạn mới của chính sách tiền tệ trong nước. Do đó, nhà đầu tư vẫn nên giữ cái nhìn ngắn hạn tại thời điểm này.

Nhóm ngành có kết quả kinh doanh ổn định qua nhiều năm, định giá hợp lý thuộc nhóm ngành phòng thủ (điện, nước, khí đốt) hoặc nhóm ngành được thị trường cho rằng sẽ được hưởng lợi nếu chiến tranh Ukraine - Nga căng thẳng (dầu, khí đốt, thực phẩm và tài nguyên cơ bản khác).

Trong giai đoạn cuối năm, các cổ phiếu thuộc nhóm ngành như ngân hàng, bán lẻ, thực phẩm nhiều khả năng sẽ dẫn sóng (ngắn) do đây là thời điểm bắt đầu các mùa lễ lớn và NHNN phân bổ room tín dụng mới cho năm 2023.

Trong Chương trình Bí mật đồng tiền ngày 21/9 xoay quanh chủ đề Fed tăng lãi suất, ông Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng CTCP Chứng khoán SSI nhấn mạnh, việc Fed tăng lãi suất có thể ảnh hưởng đến dài hạn với các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ của Việt Nam. Đặc thù ngành bán lẻ sẽ chịu tác động của những yếu tố trong nước trước rồi mới đến các thông tin từ nước ngoài.

Với nhóm ngân hàng, hiện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có những sự chuẩn bị từ trước cho viễn cảnh Fed tăng lãi suất. 

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn - Chuyên viên phân tích của công ty Đầu tư Quốc tế Hữu Nghị, sẽ có nhiều nhóm ngành hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng bởi câu chuyện Fed tăng lãi suất, đặc biệt là những nhóm ngành có nguyên vật liệu phải nhập khẩu.

Thị trường hàng hóa thường có độ nhạy lớn với lãi suất vì liên quan đến chi phí vốn, chi phí hàng tồn kho và chi phí quản trị rủi ro. Một số nhóm ngành hàng Việt Nam đang nhập khẩu nguyên liệu đầu vào lớn như thức ăn chăn nuôi, năng lượng nên khi tỷ giá biến động có thể ảnh hưởng đến giá vốn nhập vào từ đó có thể tác động tiêu cực lên kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong những nhóm ngành trên.

Chứng khoán châu Á "miệt mài" đỏ, VN-Index bứt mạnh 16 điểm từ đáy để "hồi sinh"

Kiều Thơ

Bình luận

Nổi bật

Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa Carbon, VINAMILK tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa Carbon, VINAMILK tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 18:51

(CL&CS) - Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Viettel xây dựng hạ tầng logistics xuyên biên giới với Nam Ninh, Trung Quốc

Viettel xây dựng hạ tầng logistics xuyên biên giới với Nam Ninh, Trung Quốc

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 17:30

(CL&CS) - Sắp tới, thời gian kết nối giữa Nam Ninh (Trung Quốc) và Hà Nội được giảm xuống 50% và chỉ còn 12 giờ, tối ưu ít nhất 30% chi phí logistics.

PV GAS LPG phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

PV GAS LPG phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 17:15

(CL&CS) - PV GAS LPG là đơn vị duy nhất thuộc Petrovietnam và PV GAS được phép sản xuất và kinh doanh bình gas mang thương hiệu PETROVIETNAM GAS trên toàn lãnh thổ Việt Nam.