Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 22/03/2024, 17:24 PM

Đào móng xây nhà, người đàn ông vô tình đụng trúng báu vật có từ thời nhà Nguyên, hiện trường lập tức bị phong tỏa, các chuyên gia vào cuộc nghiên cứu

Các chuyên gia cho biết số báu vật được phát hiện có đến 19 món làm bằng vàng và bạc.

Vào năm 1985, tại làng Cố Tường, huyện Thương Thủy, Chu Khẩu, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) có một cựu chiến binh tên là Hà Cương đang đào móng xây nhà thì phát hiện một vật giống như cái lu nước đang bị vùi sâu dưới lớp đất cứng. Vì tò mò, ông cụ này vội đào thứ đó lên để kiểm tra. Thoạt nhìn, nó giống như một cái lu nước bình thường nhưng đã được bịt kín miệng một cách cẩn thận.

Bên trong chiếc lu nước ông Hà đào được chứa rất nhiều đồ vật đa dạng và độc đáo (Ảnh minh họa: Sohu)

Bên trong chiếc lu nước ông Hà đào được chứa rất nhiều đồ vật đa dạng và độc đáo (Ảnh minh họa: Sohu)

Thông tin trên Sohu cho biết, sau khi mở chiếc lu nước này ra, ông Hà vô cùng ngạc nhiên khi bên trong chứa rất nhiều đồ vật được chế tác bằng vàng và bạc, hình dáng rất độc đáo. Theo mô tả, những thứ này có cái trông giống như chiếc thuyền, có cái lại trông giống như những chiếc đĩa hay chiếc bát nhỏ. Dưới ánh mặt trời, chúng dù đã cũ nhưng vẫn sáng lấp lánh khiến ông Hà vô cùng choáng ngợp.

Nghe tin, những người hàng xóm đã tìm đến nhà ông Hà để có thể tận mắt chứng kiến và đưa ra những mức giá hấp dẫn để mua chúng. Không lâu sau đó, cảnh sát cũng có mặt và phong tỏa hiện trường để giữ trật tự cũng như bảo vệ những món đồ mà ông Hà đào được.

Ông Hà hiểu rõ những thứ này thuộc về nhà nước nên đã từ chối bán chúng cho những lái buôn chuyên thu mua đồ cổ. Sau đó, ông còn chủ động liên hệ và mời những chuyên gia tại Bảo tàng Cố cung Quốc đến nhà mình để thẩm định những “báu vật” đó.

Hình minh họa ( Sohu)

Hình minh họa ( Sohu)

Sau khi kiểm kê và xem xét, các chuyên gia cho biết “lô” đồ cổ này có đến 19 món báu vật được làm bằng vàng và bạc. Hơn nữa, chúng đều là những di vật văn hóa đồ vàng bạc từ thời nhà Nguyên, có giá trị kinh tế và giá trị nghiên cứu rất lớn. Biết được nguồn gốc những món đồ này, ông Hà không suy nghĩ mà giao nộp chúng cho các chuyên gia. Quyết định này của ông Hà khiến nhiều người có mặt ở đó rất bất ngờ. Đa số đều cho rằng gia đình ông cụ không mấy khá giả, nếu đã may mắn tìm được những báu vật này thì nên giữ lại một ít rồi đem bán đi lấy tiền để trang trải cuộc sống.

Sau khi biết được hoàn cảnh của gia đình ông, các chuyên gia Tử Cấm Thành đã quyết định trao thưởng cho ông cụ này bằng khen và 100.000 NDT. Tuy giá trị của phần thưởng này là không nhiều so với những báu vật mà ông Hà tìm được trước đó, thế nhưng nó cũng phần nào giúp ông cụ này nhẹ gánh về kinh tế hơn. 

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện khu di tích cách Hà Nội 90km là nơi khai thác hòn than đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam, từ những 'hòn đá đen bốc cháy' thành chốn tri ân 'tổ nghiệp'

Phát hiện khu di tích cách Hà Nội 90km là nơi khai thác hòn than đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam, từ những 'hòn đá đen bốc cháy' thành chốn tri ân 'tổ nghiệp'

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:36

Nơi đây như được gửi gắn niềm tin tâm linh giúp những người thợ mỏ vững tâm, chắc tay búa, rắn tay choòng, ánh mắt tinh nhạy quan sát xung quanh.

Kỳ lạ ngôi làng ‘sống chung với Thiên Lôi’:  Hứng chịu 10 tiếng sét đánh mỗi ngày, du khách nườm nượp đến chiêm ngưỡng

Kỳ lạ ngôi làng ‘sống chung với Thiên Lôi’: Hứng chịu 10 tiếng sét đánh mỗi ngày, du khách nườm nượp đến chiêm ngưỡng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:32

Người dân thậm chí coi sét là “ngọn hải đăng tự nhiên” để đánh bắt cá vào ban đêm. Chính phủ cũng nỗ lực để sét được UNESCO công nhận là Di sản.

Cha mẹ yêu thương nhưng dạy con bằng cách này bảo sao 'hại con', tương lai tăm tối, khó có cơ hội 'đổi đời'

Cha mẹ yêu thương nhưng dạy con bằng cách này bảo sao 'hại con', tương lai tăm tối, khó có cơ hội 'đổi đời'

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:31

Vì những sai lầm này, cha mẹ dù có yêu thương con bao nhiêu cũng "làm hại" đứa trẻ, lớn lên khó thành công.