Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 24/02/2024, 23:27 PM

Danh thắng duy nhất có cả rừng cây cổ thụ rộng hơn 300ha nằm ngay giữa lòng thành phố ở Việt Nam, được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia

Điểm thu hút của nơi đây còn đến từ những bộ rễ cổ thụ với đủ thứ hình thù độc đáo tựa nhu một tác phẩm nghệ thuật.

Từ khu vực trữ nước sinh hoạt trở thành Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia

Ao Bà Om hay Ao Vuông là một trong những danh thắng tiêu biểu của tỉnh Trà Vinh, tọa lạc tại Phường 8, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh (trước đây là ấp Tà Cụ, xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành), cách trung tâm thành phố Trà Vinh khoảng 5km về phía Tây Nam.

Ao Bà Om có diện tích hơn 300ha, gồm 3 phần chính là ao, bờ ao và rừng cây cổ thụ bao quanh. Nằm ở vị trí trung tâm của danh thắng là ao nước ngọt có hình vuông, mỗi cạnh dài khoảng 300m, vì thế, ao Bà Om còn có tên gọi khác là ao Vuông. Đây thực ra là một hồ thủy lợi cổ được cư dân địa phương đào đắp thủ công từ nhiều thế kỷ trước nhằm tích trữ nước mưa, bảo đảm nguồn nước ngọt cho sinh hoạt và canh tác nông nghiệp.

Toàn cảnh danh thắng Ao Vuông khi nhìn từ trên cao

Toàn cảnh danh thắng Ao Vuông khi nhìn từ trên cao

Truyền thuyết kể lại rằng, từ lâu lắm rồi khi người dân nơi đây tổ chức đào ao để trữ nước trong mùa khô, có một cuộc cạnh tranh giữa hai nhóm nam và nữ. Bên phái nam ỷ mình có sức khỏe nên vừa làm vừa chơi. Bên nhóm nữ dưới sự chỉ huy của một người phụ nữ tên Om đã dùng nhiều mưu mẹo để trì hoãn nhóm nam.

Khi gần đào xong họ còn cho thả lồng đèn ở phía Đông làm cho nhóm nam tưởng sao Mai đã mọc nên dừng công việc sớm. Nhóm nữ giành chiến thắng và để ghi nhận công lao của người phụ nữ tên Om nên ao được đặt tên là Ao Bà Om và tên vẫn được giữ cho đến ngày nay.

Hai bên con đường chính dẫn vào Ao Bà Om là một khu “chợ trời” ẩm thực rất nhộn nhịp, đông vui. Du khách có thể tản bộ ngắm cảnh và khi nào cảm thấy “xót ruột” thì ghé vào một gánh hàng rong, hoặc một quán ăn nhỏ gọn để thưởng thức những món ẩm thực nổi tiếng của Trà Vinh như đá bào sữa, bún mắm, bánh canh, bún cà ri, bánh thốt nốt…

Ao Bà Om đã được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia năm 1994

Ao Bà Om đã được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia năm 1994

Ao Bà Om đã được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia năm 1994, giữ vị trí quan trọng trong lễ hội Ok Om Bok - Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, diễn ra vào tháng Mười (âm lịch) hằng năm, thu hút số lượng lớn người dân và du khách tham dự. Ngoài ra, trong khuôn viên danh thắng còn có Di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia chùa Âng (chùa Angkorajaborey) - ngôi chùa Khmer cổ nhất Trà Vinh, và Bảo tàng Văn hóa dân tộc Khmer. Tất cả tạo thành một quần thể danh thắng, di tích hấp dẫn, là điểm nhấn quan trọng trong tour tham quan Trà Vinh của du khách.

Điểm nhấn cực độc đáo

Điều tạo nên nét khác biệt, riêng có ở danh thắng này chính là những gốc cây, rễ cây cổ thụ khổng lồ có hình thù độc đáo. Bao quanh ao Bà Om là khu rừng nguyên sinh được bảo tồn khá nguyên vẹn với gần 500 cây dầu cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Qua quá trình xâm thực, đất cát bị cuốn đi làm trơ lại những gốc cây cổ thụ có hình dạng kỳ lạ. Bên dưới tán cây là một lối đi quanh năm mát rượi, ngoằn ngoèo, nhiều đồi dốc khiến người ta mệnh danh nơi này là “Đà Lạt giữa đồng bằng”.

Bao quanh ao Bà Om là khu rừng nguyên sinh được bảo tồn khá nguyên vẹn

Bao quanh ao Bà Om là khu rừng nguyên sinh được bảo tồn khá nguyên vẹn

Những rễ cây cổ thụ tại đây trồi lên trên mặt đất từ 1-2m và to lớn đến mức phải nhiều người ôm mới hết. Một số cây tạo thành các hang hốc đủ rộng để người chui lọt. Mật độ cây dày đặc với độ che phủ cao tạo cảm giác như một cánh rừng nguyên sinh nằm trong thành phố.

Người dân ở đây cho rằng nhiều cây cổ thụ ở ao Bà Om có tuổi đời hơn ngàn năm bởi bên cạnh ao là chùa Âng - ngôi chùa Khmer cổ nhất Trà Vinh và được xây dựng từ những năm 990. Bên cạnh đó theo phong tục tập quán của người Khmer, mỗi khi xây chùa người ta sẽ xây xung quanh. Vậy nên tuổi đời của những cây bên cạnh ao có thể bằng tuổi chùa.

Nhiều bộ rễ có hình thù độc đáo nhô lên khỏi mặt đất

Nhiều bộ rễ có hình thù độc đáo nhô lên khỏi mặt đất

Với những hình dáng kỳ lạ và có phần đẹp mắt, rễ cây xung quanh Ao Bà Om đã trở thành tác phẩm nghệ thuật độc nhất vô nhị và là một phần di sản tinh thần của người Trà Vinh. Người dân nơi đây vẫn thường xuyên ghé thăm để tận hưởng bầu không khí trong lành cũng như đắm chìm vào thiên nhiên. Nhiều bạn trẻ tới đây để có thể tìm hiểu những nét giao lưu văn hóa của các dân tộc xưa.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Đường sắt Việt Nam vừa khai trương chuyến tàu ‘5 sao’ chặng Sài Gòn - Đà Nẵng: 1 trong 2 đoàn tàu đầu tiên được lắp Wifi miễn phí, có phòng đợi VIP, ghế xoay 180 độ, giá vé chỉ từ 500.000 đồng

Đường sắt Việt Nam vừa khai trương chuyến tàu ‘5 sao’ chặng Sài Gòn - Đà Nẵng: 1 trong 2 đoàn tàu đầu tiên được lắp Wifi miễn phí, có phòng đợi VIP, ghế xoay 180 độ, giá vé chỉ từ 500.000 đồng

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 16:13

Tàu được thiết kế hiện đại, nhiều tiện ích, khai thác từ ngày 27/4 nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu hành khách tăng cao.

Phát hiện khu di tích cách Hà Nội 90km là nơi khai thác hòn than đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam, từ những 'hòn đá đen bốc cháy' thành chốn tri ân 'tổ nghiệp'

Phát hiện khu di tích cách Hà Nội 90km là nơi khai thác hòn than đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam, từ những 'hòn đá đen bốc cháy' thành chốn tri ân 'tổ nghiệp'

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:36

Nơi đây như được gửi gắn niềm tin tâm linh giúp những người thợ mỏ vững tâm, chắc tay búa, rắn tay choòng, ánh mắt tinh nhạy quan sát xung quanh.

Kỳ lạ ngôi làng ‘sống chung với Thiên Lôi’:  Hứng chịu 10 tiếng sét đánh mỗi ngày, du khách nườm nượp đến chiêm ngưỡng

Kỳ lạ ngôi làng ‘sống chung với Thiên Lôi’: Hứng chịu 10 tiếng sét đánh mỗi ngày, du khách nườm nượp đến chiêm ngưỡng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:32

Người dân thậm chí coi sét là “ngọn hải đăng tự nhiên” để đánh bắt cá vào ban đêm. Chính phủ cũng nỗ lực để sét được UNESCO công nhận là Di sản.