Dữ liệu cũ
Thứ hai, 21/10/2019, 13:40 PM

Đáng lo bệnh ung thư buồng trứng ở tuổi thiếu nhi

(NTD) - Trước đây, ung thư buồng trứng thường chỉ phát hiện ở phụ nữ trung niên hay đã sinh nở. Hiện căn bệnh này đã xuất hiện ở nhiều lứa tuổi. Thậm chí, có trường hợp bệnh nhân nhập viện khi đang tuổi thiếu nhi và khi phát hiện đều ở giai đoạn nặng...

Phát bệnh ở tuổi lên mười

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến - Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết, tuần qua đã có 5 bệnh nhân dưới 16 tuổi đã phải nhập viện điều trị căn bệnh quái ác - ung thư buồng trứng!

Đó là trường hợp của bệnh nhi V. (học lớp 6), bệnh nhi này có kinh từ năm 10 tuổi. Vài tháng trước, V có dấu hiệu bất thường như bụng to dần, ăn uống kém, đi tiểu nhiều, mất kinh... Nhưng nghĩ rằng do cháu đang tuổi dậy thì nên gia đình không chú ý. Đến khi bụng cháu ngày càng to bất thường, gia đình đưa đi kiểm tra thì tá hỏa khi phát hiện con mình bị ung thư buồng trứng với khối bướu gần bằng 30cm.

Một bệnh nhi nữ khác cũng đang được điều trị tại đây với căn bệnh trên. Sau hơn hai tháng đau bụng âm ỉ cùng những dấu hiệu ra máu âm đạo nhưng cháu giấu gia đình. Đến khi cháu bé đau không chịu nổi mới báo cho mẹ thì được đưa đến Bệnh viện Từ Dũ khám với kết quả nghi ung thư buồng trứng và được chuyển đến Bệnh viện Ung Bướu điều trị thì phát hiện khối bướu đã có kích thước trên 20cm.

Nằm điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, có lẽ L. (13 tuổi, Tiền Giang) vẫn chưa biết về căn bệnh ung thư cổ tử cung mà mình đang gánh chịu. Mẹ bé, chị Trần N. N. buồn bã cho hay, từ sau tháng 4 cháu có biểu hiện đau bụng nhưng gia đình cứ nghĩ rằng đó chỉ là mắc một số bệnh thông thường nên đưa cháu đi khám tại bác sĩ tư, không bao giờ nghĩ là dấu hiệu của căn bệnh quái ác.

Tuy nhiên, sau khi bé hành kinh bất thường hơn hai tuần kèm đau quặn bụng, da dẻ xanh xao thì chị N. mới đưa con đến Bệnh viện Chợ Rẫy khám. “Biết vậy tôi đưa con đi khám chuyên khoa ngay từ đầu. Trước giờ tôi cứ nghĩ cháu chỉ bị bệnh qua loa, vì trong gia đình chẳng ai mắc phải căn bệnh này. Nào ngờ...” - chị N. nói trong nước mắt.

Kết quả phẫu thuật cũng khiến các bác sĩ bất ngờ: Khối u bướu ở tử cung đã phát triển xâm lấn nhiều cơ quan khác như bàng quang, trực tràng, vách chậu... nên không thể cắt bỏ. “Hầu hết các ca ung thư cổ tử cung đều phát hiện ở phụ nữ lây nhiễm vi rút HPV qua quan hệ tình dục. Vì thế, bé gái 13 tuổi chưa từng quan hệ tình dục mắc loại ung thư này thì cực kỳ hiếm” - bác sĩ điều trị của bệnh nhi cho biết.

Nhưng cũng có những ca ung thư buồng trứng ở các bé gái ở độ tuổi lên bốn.

 

a
Điều trị một bệnh nhi ung thư buồng trứng tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM.

Cần quan tâm, chăm sóc bé gái

Các chuyên gia y tế nói cha mẹ chủ quan, ít quan tâm đến con cái nên ung thư ở người trẻ thường phát hiện ở giai đoạn muộn. Qua ghi nhận, ung thư ở người trẻ thường diễn biến phức tạp, tiên lượng nặng hơn so với người lớn tuổi. Đối với ung thư cổ tử cung chiếm 95% do nhiễm vi rút HPV khi quan hệ tình dục, tuy nhiên căn bệnh này vẫn mắc phải do phơi nhiễm, qua tiếp xúc hoặc từ mẹ sang con đối với những bệnh nhân chưa từng quan hệ tình dục. Chính vì vậy, cần phải trang bị cho mình những kiến thức để phòng ngừa, phát hiện sớm ung thư phụ khoa và cần khám ngay nếu có những dấu hiệu bất thường.

Bác sĩ Tiến cũng cho biết, trong 3 ca còn lại trong đó có một ca nghi ngờ ung thư buồng trứng loại bướu xoang nội bì (AFB trên 2000) là một loại ung thư buồng trứng cực ác. Dù có phẫu thuật triệt để hay hóa trị tận lực, tuổi thọ của bệnh nhân cũng không thể kéo dài. Bởi, bệnh này không khống chế được tế bào ung thư, dù có điều trị tận lực.

Cảnh báo về căn bệnh này đang diễn biến phức tạp xảy ra ở độ tuổi trẻ em, bác sĩ Tiến khuyến cáo các bậc cha mẹ nên quan tâm chăm sóc con cái, nên bỏ tâm lý chủ quan nghĩ con còn trẻ sẽ không mắc các bệnh ung thư phụ khoa. Nếu có bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt, than đau bụng, tiêu tiểu khó, mệt mỏi, sụt cân, bụng to bất thường... thì nên đưa thăm khám chuyên khoa. Trường hợp không may bị ung thư thì cũng có thể điều trị được phần nào nếu phát hiện sớm.

Theo giới y khoa, hiện vắc xin ngừa vi rút HPV gây ung thư cổ tử cung đã được chứng minh có hiệu quả nên có thể chích ngừa sớm.

a1
Một bệnh nhi 4 tuổi bị ung thư buồng trứng đang được điều trị.

Ung thư buồng trứng do một gien di truyền bị lỗi có thể thuộc nhóm ung thư di truyền và chiếm 20% những nguyên nhân ung thư buồng trứng. Nếu gia đình hoặc cá nhân có tiền sử mắc các bệnh như ung thư đại tràng, vú, buồng trứng có nghĩa là người đó có thể mang gien đột biến và có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng. Ngoài ra, người phụ nữ mang gien đột biến BRCA1 hoặc BRCA2 - gien liên quan đến ung thư vú - cũng có thể bị ung thư buồng trứng, tai vòi hay một số loại ung thư khác.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến - Bệnh viện Ung bướu TP.HCM

Cao Tuấn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.