Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 01/02/2019, 12:06 PM

Đại sứ Gareth Ward: “Tôi háo hức chờ đón Tết Việt cổ truyền Kỷ Hợi”

(NTD) - Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, Gareth Ward là một nhà ngoại giao kỳ cựu. Ông bắt đầu làm việc cho Bộ Ngoại giao Anh từ năm 1996, từng đảm trách vị trí Tổng lãnh sự Anh tại St Petersburg (Nga) từ năm 2010 -2013, Vụ trưởng Vụ Trung Quốc của Bộ Ngoại giao Anh tại London từ năm 2013-2018 và được bổ nhiệm là Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam từ 8/2018. Phóng viên Báo Người Tiêu Dùng đã phỏng vấn Đại sứ Gareth Ward nhân dịp năm mới 2019 và Tết cổ truyền Kỷ Hợi.

6

Đại sứ Gareth Ward và con gái đến thăm chùa Quán Sứ (Hà Nội).

Thưa ngài Gareth Ward, ông được bổ nhiệm là Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam vào ngày 6/8/2018. Theo quan niệm phương Đông, số 6, 8 là số lộc phát, mang lại sự may mắn. Ông cảm nhận sự may mắn đó như thế nào?

Đại sứ Gareth Ward: Ồ một câu hỏi rất thú vị! Tôi cảm thấy rất may mắn khi trở thành Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam. Vương quốc Anh và Việt Nam đã có 46 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 9 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, hai quốc gia có nhiều tiềm năng hợp tác trên rất nhiều lĩnh vực. Tôi vui mừng khi được đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào sự phát triển quan hệ ngoại giao giữa Vương quốc Anh và Việt Nam.

Ông là người thân thiện, chịu khó học tiếng Việt, mời mọi người ở Việt Nam kết bạn facebook với mình. Ông cảm nhận gì về người Việt Nam và xin hãy chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Việt, thứ ngôn ngữ rất khó đối với người nước ngoài?

Thời gian tôi đến Việt Nam làm việc chưa lâu nhưng tôi dành khá nhiều thời gian cho việc tìm hiểu văn hóa và đời sống của người Việt. Người Việt Nam rất thông minh và thân thiện. Tiếng Việt đúng là rất khó cho người nước ngoài, đặc biệt là ngữ pháp. Nhưng tôi rất thích những âm điệu trong tiếng Việt, nghe và học tiếng Việt là điều rất thú vị đối với tôi. Hiện tại, tôi vẫn đang học tiếng Việt ở trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội và trao đổi ngôn ngữ với các bạn bè người Việt của tôi.

Ông là người rất quan tâm đến các vấn đề văn hóa và du lịch. Việt Nam có nhiều lợi thế trong các lĩnh vực này nhưng vẫn chưa thu hút được nhiều khách du lịch quốc tế. Ông có chia sẻ gì với các cơ quan hữu quan của Việt Nam trong việc phát triển du lịch?

Việt Nam có một nền văn hóa lâu đời và vị trí địa lý thuận lợi. Nếu kết hợp tốt những ưu thế này, Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ về du lịch. Tôi đã có dịp làm việc với Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện hồi tháng 9/2018. Đại sứ quán Anh sẽ phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc triển khai các dự án “Không gian văn hóa và sáng tạo Việt Nam” và “Di sản kết nối”. Tôi hy vọng các dự án này sẽ đóng góp hiệu quả cho sự phát triển của du lịch Việt Nam.

Sứ mệnh ưu tiên của ông trong năm 2019 là gì thưa ông?

Trong nhiệm kỳ của tôi, tôi có ba ưu tiên: Tăng cường quan hệ thương mại và kinh tế; thúc đẩy các hợp tác về luật pháp quốc tế, đặc biệt là về quốc phòng - an ninh; và phát triển giao lưu nhân dân giữa Vương quốc Anh và Việt Nam. Tôi rất vui mừng khi Việt Nam đã có vị thế ngày càng lớn trong khu vực với nền kinh tế đang ngày càng hội nhập và trở nên đa dạng hơn. Điều này sẽ tạo rất nhiều thuận lợi cho tôi để thực hiện các nhiệm vụ của mình.

Tết Kỷ Hợi đang đến rất gần, ông và gia đình có kế hoạch gì cho ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam?

Tết Nguyên đán là ngày lễ rất quan trọng của người Việt. Tôi đã từng đến Việt Nam du lịch cách đây hơn 20 năm nhưng đây là lần đầu tiên tôi được trải nghiệp ngày Tết trên đất nước của các bạn nên rất háo hức chờ đón Tết Việt cổ truyền Kỷ Hợi. Tôi và gia đình của mình dự định sẽ đón Tết ở Huế để được trải nghiệm, thưởng thức văn hóa, ẩm thực tại đây. Huế là cố đô và có nhiều điều để khám phá đối với tôi.

Xin cảm ơn Đại sứ Gareth Ward!

Thế Anh

13
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.