Thứ ba, 08/08/2023, 21:14 PM

Đà Nẵng: Người phụ nữ bị lừa mất 5 tỷ đồng sau cuộc gọi giả mạo công an

(CL&CS) - Một phụ nữ tại Đà Nẵng bị đối tượng tự xưng công an lừa cài ứng dụng có chứa mã độc, sau đó bị rút hết 5 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng.

Lệnh bắt giữ và phong tỏa tài sản được các đối tượng làm giả để lừa đảo (Ảnh: CACC)

Lệnh bắt giữ và phong tỏa tài sản được các đối tượng làm giả để lừa đảo (Ảnh: CACC)

Chiều 8/8, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Đà Nẵng cho biết, đang khẩn trương điều tra vụ đối tượng giả danh cán bộ Công an quận Hải Châu hù họa, chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng của một phụ nữ.

Theo thông tin trình báo của chị N.T.T.H. (36 tuổi, trú Đà Nẵng) gửi Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm công nghệ cao, tháng 7/2023, chị nhận cuộc gọi của một người tự xưng là cán bộ Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng), đe dọa chị đã tham gia và là đồng phạm với nhóm rửa tiền, buôn bán ma túy.

Người này yêu cầu chị H. khai báo lý lịch, quá trình làm việc, di chuyển, các tài khoản ngân hàng đang sử dụng, số tiền có trong tài khoản ngân hàng.

Sau đó, đối tượng sử dụng thông tin do chị H. cung cấp để làm giả văn bản "Lệnh bắt giữ hình sự và phong tỏa tài sản" của VKSND Tối cao rồi đe dọa và gây áp lực, yêu cầu chị không được liên lạc với người khác.

Thấy vậy, chị H. lo sợ và nghe theo lời hướng dẫn. Chị đã cài đặt ứng dụng có tên là "Phần mềm bảo mật" có logo Bộ Công an do đối tượng này hướng dẫn. Thực chất, đây là ứng dụng có chứa mã độc nhằm chiếm quyền điều khiển điện thoại. Chị H. làm theo thì bị chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng.

Theo Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Đà Nẵng, dù cơ quan chức năng đã khuyến cáo nhiều lần về thủ đoạn giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án… gọi điện hăm dọa để lừa đảo nhưng vẫn có người mất cảnh giác, bị chiếm đoạt tiền. Đặc biệt, gần đây thủ đoạn ngày càng tinh vi khi yêu cầu người dân cài đặt ứng dụng có logo Bộ Công an có chứa mã độc.

Vì vậy, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại cho người lạ. Đặc biệt, không nên làm theo các yêu cầu chuyển tiền, cài đặt ứng dụng đáng ngờ dù đối tượng tự xưng là cán bộ cơ quan Nhà nước.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Chủ động ngăn chặn buôn lậu hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ

Chủ động ngăn chặn buôn lậu hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:12

(CL&CS) - Dự báo tình hình buôn lậu hàng giả, hàng hoá giả mạo về sở hữu trí tuệ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, giả mạo nguồn gốc xuất xứ trong năm 2024 tiếp tục có những thay đổi, diễn biến khó đánh giá.

Cần thiết sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

Cần thiết sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:07

(CL&CS) - Sau hơn 17 năm triển khai, Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật đã bộc lộ những hạn chế, bất cập nhất định, trong đó có nhiều quy định không còn phù hợp với thực tiễn.

Tìm kiếm giải pháp phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Tìm kiếm giải pháp phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:04

(CL&CS) - Song song với quá trình ra mắt các sản phẩm, dịch vụ mới thì các hình thức gian lận cũng phát triển đa dạng trên không gian số từ lợi dụng lòng tin, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, lợi dụng lỗ hổng trong quy trình, lợi dụng sự tiện lợi của công nghệ,... Điều này đòi hỏi các tổ chức phải liên tục cập nhật và nâng cao khả năng phòng ngừa và phát hiện các hình thức lừa đảo.