Dữ liệu cũ
Thứ tư, 25/09/2019, 06:10 AM

Cứu sống một phụ nữ “suýt chết” do ăn thịt gà kèm ruốc biển

(NTD) - Ngày 24/9, thông tin từ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, vừa cấp cứu thành công trường hợp bị sốc phản vệ do ngộ độc thực phẩm.

Ngày 18/9 bà Vũ Thị H. (55 tuổi, Quảng Ninh) ăn cơm tại nhà người quen, trong bữa ăn có nhiều món nhưng chỉ sau 15 phút ăn thịt gà và con ruốc biển, bà H đã thấy trong người có biểu hiện khác thường. Đó là triệu chứng đau bụng, ngứa khắp người, ban đỏ toàn thân. Sau khoảng 30 phút, tình trạng ngày càng nghiêm trọng khiến bà H. bất tỉnh. Người thân đã đưa bà đến BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cấp cứu.

Bác sĩ Hoàng Thăng Vân - Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cho biết, người bệnh nhập viện trong tình trạng lơ mơ, kích thích, nổi mẩn đỏ toàn thân, buồn nôn, khó thở, huyết áp tụt, mạch nhanh nhỏ khó bắt.

soc-phan-ve-nguy-kich-do-an-thit-ga-cung-ruoc-bien
Bệnh nhân đang được điều trị

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị phản vệ độ III do thực phẩm. Các bác sĩ đã nhanh chóng cấp cứu sốc phản vệ theo phác đồ cho người bệnh: Tiêm Adrenalin, sử dụng thuốc vận mạch, truyền dịch…

Theo bác sĩ Vân, rất may mắn cho trường hợp bệnh nhân H. được đến viện và xử trí kịp thời. Nếu không rất có thể sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang hồi phục sức khỏe.

Sốc phản vệ là một hội chứng cấp tính, có nguy cơ tiềm tàng đe dọa tính mạng với biểu hiện toàn thân, đặc trưng gồm suy thở hoặc suy tuần hoàn, thậm chí cả hai.

Các triệu chứng xuất hiện nhanh, ngay lập tức hoặc 30 phút sau khi dùng thuốc, thử test, bị côn trùng đốt hoặc sau khi ăn một loại thức ăn lạ. Trong đó các trường hợp sốc phản vệ do dị ứng thức ăn không quá hiếm gặp, nhiều trường hợp nguy kịch dù chỉ ăn một hạt vừng, hạt lạc.

Khi bị sốc phản vệ, cấp cứu càng sớm càng tốt, nếu để chậm trễ, bệnh nhân có nguy cơ bị suy hô hấp cấp, tụt huyết áp dẫn tới tử vong.

C.T (T/H)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.