Dữ liệu cũ
Thứ tư, 18/07/2018, 09:49 AM

Cục Quản lý Dược đề nghị chấm dứt hoạt động các trang mạng rao bán nano vàng

(NTD) - Sau tuyến bài của Báo Người Tiêu Dùng về tình trạng rao bán nano vàng để trục lợi, ông Vũ Tuấn Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn khẩn cấp đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chấm dứt hoạt động của các trang mạng đăng tải thông tin với nội dung rao bán nano vàng.

nano
Nano vàng được rao bán trên mạng xã hội.

Động thái trên của Bộ Y tế nhận được sự đồng tình của dư luận. Thế nhưng, nhiều bạn đọc cho rằng bộ cần có các chế tài cụ thể, truy tìm các cá nhân, tập thể chịu trách nhiệm trực tiếp đến vụ việc, nhất là khi đã có nhiều nạn nhân chỉ vì tin vào nano vàng mà “tiền mất, bệnh vẫn mang”!

Đề nghị chấm dứt hoạt động các trang mạng rao bán nano vàng

Ông Vũ Tuấn Cường nêu rõ: “Hiện nay, trên trang https://www.facebook.com/hathang.doan.3 có giới thiệu và quảng cáo sản phẩm nano vàng như một dạng thuốc chữa ung thư, kèm theo một video clip của đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội với tiêu đề: Thành công bước đầu trong quá trình thử nghiệm nano vàng” trong đó có nội dung nano vàng sạch vẫn đang trong quá trình thử nghiệm chuyên sâu tế bào trên chuột bạch.

Qua kiểm tra, xác minh, sản phẩm trên chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành là thuốc chữa bệnh. Theo quy định tại Điều 6, Luật Dược năm 2016: Các hành vi bị cấm trong kinh doanh dược: Kinh doanh thuốc thử lâm sàng; kinh doanh thuốc chưa được phép lưu hành.

Các hành vi bị cấm trong quảng cáo thuốc: Sử dụng kết quả nghiên cứu lâm sàng, kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng, kết quả kiểm nghiệm, kết quả thử tương đương sinh học chưa được Bộ Y tế công nhận để quảng cáo thuốc.

Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng và bảo đảm việc thực hiện quy định của pháp luật trong hoạt động quảng cáo, Cục Quản lý Dược đề nghị Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông có biện pháp chấm dứt hoạt động của trang mạng nói trên.

nano2

Loạt bài phản ánh của Báo Người Tiêu Dùng.

Ai chịu trách nhiệm trước cái chết của những bệnh nhân sử dụng nano vàng?

Sau khi quyết định của Cục Quản lý Dược được công bố, nhiều bạn đọc tỏ ra không hài lòng với hướng xử lý này của cơ quan chức năng. Họ cho rằng cần có sự vào cuộc của Thanh tra Bộ Y tế để điều tra, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên đới.

Ông Phạm Ngọc Thân (người có bệnh nhân qua đời sau khi sử dụng nano vàng) chia sẻ: “Nếu chỉ xóa tài khoản facebook của người rao bán nano vàng thôi thì quá nhẹ tay. Tôi tha thiết yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, điều tra các cá nhân có liên đới trực tiếp trong vụ việc. Bởi, hành vi làm giàu trên nỗi đau bệnh nhân như thế này là quá tàn nhẫn”.

Trong khi đó, tài khoản Lưu Ly Tím chia sẻ trên mạng xã hội (kèm theo hình ảnh công văn của Bộ Y tế): “Xử lý thế này có nhẹ tay quá không? Khi các bệnh nhân được làm “tiền lâm sàng” dùng nano vàng trước khi thí nghiệm trên chuột. Vậy, sinh mạng của bệnh nhân không bằng chuột à?”

Tài khoản Hồ Lông Rân thì bức xúc: “Cục Quản lý Dược mới chỉ đề nghị xóa tài khoản facebook của TS.Doãn Hà Thắng mà chưa làm được động thái là đề nghị cơ quan công an điều tra và khởi tố vụ án bán “thuốc” lậu giết người. Tuy nhiên đây có lẽ cũng là một cố gắng của Cục Quản lý Dược. Trong tình hình bát nháo hiện nay, cùng với sự bao che cho cán bộ quản lý biến chất của Bộ Khoa học Công nghệ thì Cục Quản lý Dược đã có những động thái tích cực trong việc ngăn chặn thằng giết người ăn tiền này!

nano4

Công văn của Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chấm dứt hoạt động của các trang mạng rao bán nano vàng.

“Thương cho số phận của những bệnh nhân ung thư! Khi biết mình mang căn bệnh hiểm nghèo tinh thần đã suy sụp, thấy quảng cáo trên mạng về nano vàng có thể chữa ung thư, như người đuối nước vớ được phao, họ lao đầu vào sử dụng mà không biết rằng… nano vàng mới chỉ thử nghiệm trên chuột bạch. Như vậy, vô tình bệnh nhân ung thư đã biến thành những con chuột cho những thí nghiệm “chết người” của một số cá nhân, tập thể” - tài khoản Thương Cường bức xúc.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, còn rất nhiều bệnh nhân khác vì tin nano vàng nên đã sử dụng và “ra đi”. Họ không mất vì căn bệnh ung thư quái ác mà mất vì những tác dụng phụ của nano vàng gây ra.

Thế giới đang nghiên cứu, ở Việt Nam đã rao bán như thuốc chữa bệnh!

Trước đó, Báo Người Tiêu Dùng đã đăng tải loạt bài về tình trạng rao bán nano vàng tràn lan trên mạng xã hội.

Theo đó, một fanpage mang tên “Nano vàng (Gold Nanoparticles-GNPs)” được lập ra với mục đích quảng cáo và bán nano vàng cho người bệnh ung thư. Chủ fanpage này tự nhận là TS.Doãn Hà Thắng (nghiên cứu khoa học tại Bộ Khoa học - Công nghệ). Theo những thông tin trang cá nhân này đăng tải thì các công trình nghiên cứu về nano vàng chữa ung thư ở nước ngoài rất thành công qua đó đã tạo lòng tin và được một số người mua nano vàng qua trang mạng.

Trong vai khách hàng có người nhà mắc bệnh ung thư, chúng tôi liên hệ với tài khoản Doãn Hà Thắng (trên mạng xã hội facebook). Sau khi nghe chúng tôi hỏi mua nano vàng thì người này đề nghị chúng tôi phải dẫn bệnh nhân về Hà Nội thăm khám tại một bệnh viện rồi mới quyết định có dùng nano vàng hay không!

Cũng theo người nhà có bệnh nhân tử vong do sử dụng nano vàng, khi gặp TS.Doãn Hà Thắng để mua nano vàng thì họ được giới thiệu đến một người tên Nga, sau đó đến BV K354 để tiến hành chụp chiếu. “Đến bệnh viện này, chúng tôi chỉ cần nói TS.Doãn Hà Thắng giới thiệu là sẽ được chụp, chiếu ngay; hóa đơn chứng từ tất nhiên là không có, chúng tôi cũng chỉ cần đóng tiền phí ngay tại chỗ”.

 Văn Nguyễn

_NTD_So 451 452_In_Page_08
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.