Thứ sáu, 18/12/2020, 12:29 PM

Cuba tạo điều kiện thu hút đầu tư từ Việt Nam

(CL&CS) - Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, nhiều doanh nghiệp Việt Nam rất quan tâm đến đầu tư sang Cuba. Hiện nay phía Cuba cũng đã và đang tạo nhiều điều kiện thu hút đầu tư từ Việt Nam.

Một gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam tại triển lãm hàng hóa ở Cuba.

Một gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam tại triển lãm hàng hóa ở Cuba.

Cuba đã hoàn thiện nhiều cơ chế, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là dòng vốn từ Việt Nam thông qua hiệp định thương mại giữa hai nước có hiệu lực từ đầu tháng 4/2020.

Theo bà Irima Perojo, Tham tán Thương mại và Kinh tế Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam, đặc khu Phát triển Mariel (ZEDM) có điều kiện thuận lợi về vị trí, hạ tầng, áp dụng chế độ khuyến khích, ưu đãi, thuế cho các nhà đầu tư vào đặc khu này. Cuba luôn khẳng định quyết tâm hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu, đầu tư kinh doanh và cụ thể hóa các dự án đầu tư của mình tại Cuba.

ZEDM là đặc khu kinh tế đầu tiên của Cuba, được thành lập theo tinh thần Định hướng 103 của Đại hội VI, Đảng Cộng sản Cuba.

Hiện nay, các công ty Việt Nam đã có mặt tại ZEDM, cùng liên kết sản xuất vật liệu xây dựng và nhu yếu phẩm. Đặc biệt, năm 2018, Công ty TNHH ViMariel (thuộc Tổng công ty Viglacera - CTCP) đã được thành lập nhằm phát triển khu công nghiệp ViMariel rộng 256 ha nằm trong ZEDM.

Theo đó, cơ hội hợp tác đầu tư Việt Nam - Cuba có nhiều thuận lợi, bởi hai nước có quan hệ truyền thống lâu đời. Bên cạnh đó, hai bên có các ngành hàng có thể bổ sung cho nhau. Cuba có nhu cầu lớn về các mặt hàng công nghiệp, máy móc, thiết bị, vật liệu xây dựng, mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, nông nghiệp phát triển hạ tầng du lịch, dịch vụ logistics, mà đây là các ngành mà Việt Nam có lợi thế. Ở chiều ngược lại, Cuba có nhiều thế mạnh về dược phẩm, đào tạo, y tế, xây dựng… có khả năng hợp tác tốt với Việt Nam.

Tính đến nay Việt Nam mới có 4 dự án sang Cuba với tổng vốn đầu tư ra nước ngoài là 44,33 triệu USD, tập trung vào 2 lĩnh vực chính là công nghiệp chế biến, chế tạo và kinh doanh bất động sản.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Hưởng ứng tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hưởng ứng tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) – ̣Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Điện Biên và Hưởng ứng phong trào thi đua do Sở Xây dựng phát động tại Kế hoạch số 723/KH-SXD ngày 08/4/2024 về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Điện Biên tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

EU thay đổi quy định về mức dư lượng thuốc bảo về thực vật (MRL) - hoạt chất Oxamyl đối với nông sản thực phẩm

EU thay đổi quy định về mức dư lượng thuốc bảo về thực vật (MRL) - hoạt chất Oxamyl đối với nông sản thực phẩm

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU, ngày 22 tháng 1 năm 2024, Ủy ban Châu Âu ban EU ban hành Quy định mới số (EU) 2024/331 sửa đổi Phụ lục II và V Quy định (EC) số 396/2005 của Nghị viện và của Hội đồng Châu Âu liên quan đến mức dư lượng tối đa (MRL) đối với hoạt chất Oxamyl áp dụng đối với một số nông sản.

Tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh

Tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.