Thứ tư, 03/01/2024, 17:44 PM

CT Group xin đầu tư tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ gần 10 tỷ USD

CT Group có kế hoạch hợp tác với một số công ty Trung Quốc huy động vốn đầu tư gần 10 tỷ USD để xây tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ..

Tập đoàn CT Group (TP.HCM) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Đồng bằng sông Cửu Long, tuyến TP.HCM - Cần Thơ, theo phương thức PPP (đầu tư theo hình thức đối tác công tư).

Theo đề xuất của CT Group, chiều dài tuyến khoảng 174km nhưng sẽ là đường đôi (không phải đường đơn như tuyến đường sắt Bắc - Nam bình thường hiện nay), với khổ đường 1.435mm hiện đại của thế giới. Tổng vốn đầu tư khoảng 9,98 tỷ USD. Dự án đi qua địa phận 6 địa phương gồm: Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP. Cần Thơ.

ds7

Ảnh minh họa đường sắt cao tốc.

Về nguồn vốn, CT Group dự kiến cùng Công ty TNHH Tập đoàn thiết kế đường sắt Trung Quốc (CRECG), Tổng công ty công trình quốc tế Tập đoàn xây dựng Điện lực Trung Quốc (Power China), Cục 2 Đường sắt Trung Quốc (China Railway No.2 Group), Công ty cổ phần tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (Tedi South) để thành lập liên doanh đầu tư có tên là Liên doanh tàu điện tốc độ cao Đồng bằng sông Cửu Long.

Liên doanh này, tên viết tắt là CMEX, sẽ làm việc để nhận gói hỗ trợ tài chính cho dự án từ các tổ chức tài chính hàng đầu thế giới như Nhóm Ngân hàng Thế giới World Bank, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (China Construction Bank), Ngân hàng Quốc gia Trung Quốc (Bank of China), Cơ quan Phát triển của Chính phủ Pháp (AFD), theo báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Theo đề xuất của CT Group, dự án này sẽ kết nối trực tiếp với dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - TP. HCM để đảm bảo hiệu quả kinh tế và phát huy thế mạnh của đường sắt hiện đại.

Ngoài doanh thu từ hoạt động vận tải hàng khách và hàng hoá, CMEX dự kiến hoàn vốn đầu tư cho Dự án bằng việc thực hiện phát triển đô thị theo mô hình Green TOD (mô hình kết nối và tăng cường sử dụng giữa giao thông xanh như tàu điện và công trình kiến trúc xanh, vận hành xanh, năng lượng sạch).

Theo mô hình này, mỗi nhà ga sẽ là công trình hiện đại mang bản sắc riêng có của mỗi tỉnh với 5 bán kính khác nhau lần lượt từ 500m đến 10.000m, bắt đầu từ vành đai thương mại dịch vụ trong bán kính 500m đến các khu dân cư, khu công nghệ; logistic và nông nghiệp công nghệ cao theo định hướng đô thị xanh, đồng bộ với sự phát triển tại địa phương nhằm, dịch chuyển địa tô, tạo nguồn đầu tư cho nhà nước, làm lợi cho nhà đầu tư và người dân.

Tập đoàn đa ngành của doanh nhân Trần Kim Chung cam kết sẽ hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong 6 tháng đầu năm 2024 để trình phê duyệt; cam kết huy động tối đa các nguồn lực để hoàn thành dự án trước năm 2032, cụ thể là: chuẩn bị đầu tư, phê duyệt dự án (2024), thiết kế chi tiết (2025), giải phóng mặt bằng (2025-2026), triển khai thi công, đào tạo nhân lực, tổ chức vận hành (2027-2032).

Tập đoàn CT Group được thành lập từ năm 1992, tiền thân là Công ty TNHH Thương mại Sài Gòn, do ông Trần Kim Chung sáng lập. Hiện C.T Group có 36 công ty thành viên, hoạt động đa lĩnh vực, bao gồm: Bất động sản, bán lẻ, xây dựng, đầu tư tài chính, ẩm thực - giải trí và giáo dục - y tế, đồn điền - khai thác khoáng sản, du lịch sinh thái. Tuy nhiên, CT Group chưa từng tham gia đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông cũng như đường sắt theo hình thức PPP.

Minh Châu

Bình luận

Nổi bật

Đường vành đai 1.500 tỷ đồng chính thức 'cán đích' sau 6 năm ròng rã 'vượt khó'

Đường vành đai 1.500 tỷ đồng chính thức 'cán đích' sau 6 năm ròng rã 'vượt khó'

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:05

Tuyến đường Vành đai phía Tây Đà Nẵng dài gần 20km vượt qua nhiều khó khăn, vướng mắc trong 6 năm nay đến ngày thông xe chính thức.

Thủ tướng chỉ đạo 'gỡ khó' cao tốc 44.700 tỷ kết nối siêu cảng 'án ngữ' cửa ngõ ĐBSCL

Thủ tướng chỉ đạo 'gỡ khó' cao tốc 44.700 tỷ kết nối siêu cảng 'án ngữ' cửa ngõ ĐBSCL

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:04

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã có chỉ đạo "gỡ khó", tìm nguồn cát cho dự án cao tốc 44.700 tỷ nối siêu cảng 50.000 tỷ "án ngữ" tại cửa ngỡ Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL).

Không phải Nhật Bản, đây chính là diện mạo của depot Long Bình - 'khối óc' của tuyến Metro số 1 TP. HCM

Không phải Nhật Bản, đây chính là diện mạo của depot Long Bình - 'khối óc' của tuyến Metro số 1 TP. HCM

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 19:49

Những hình ảnh của Depot Long Bình cho thấy sự thay đổi của hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông công cộng của TP. HCM khi tuyến Metro số 1 được đưa vào vận hành.