Thứ năm, 17/03/2022, 15:04 PM

Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe "gắn mác" điều trị COVID-19?

(CL&CS) - Cục an toàn thực phẩm (Bộ y tế) đã liên tục có các cảnh báo không có loại thực phẩm chức năng nào (gồm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung, thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt, thực phẩm dinh dưỡng y học) có tác dụng chữa bệnh, điều trị bệnh, đặc biệt là điều trị COVID-19 và đã xử lý nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm về quảng cáo sai quy định. Tuy nhiên, những vi phạm này vẫn không giảm.

Tự quảng cáo sản phẩm điều trị COVID-19?

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, lợi dụng nhu cầu phòng, chống dịch bệnh của người dân tăng cao nên trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, … được quảng cáo với những công dụng như phòng, ngừa và điều trị khỏi COVID-19; lá chắn bảo vệ khỏi COVID-19; điều trị khỏi các triệu chứng bệnh, … Những nội dung này dễ gây hiểu nhầm và khiến người tiêu dùng tin rằng thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc.

Dạo một vòng qua Website https://duoctruongsinh.com/ sản phẩm TS ANCO, TS Xuyên Tâm Liên, Trường Sinh Thảo quảng cáo là nguồn gốc từ các sản phẩm nguyên liệu thảo dược có sẵn từ mảnh đất Tây Nguyên, điều chế theo y học cổ truyền, hiệu quả trong việc điều trị F0 được chứng nhận lâm sàn từ các bệnh viện dã chiến.

Website có logo Trường Sinh group quảng cáo điều trị, phòng ngừa COVID-19 và hiệu quả điều trị F0.

Website có logo Trường Sinh group quảng cáo điều trị, phòng ngừa COVID-19 và hiệu quả điều trị F0.

Được biết, sản phẩm TS ANCO, TS Xuyên Tâm Liên, Trường Sinh Thảo do Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh phân phối và chịu trách nhiệm về chất lượng được rất nhiều người dân quan tâm với loạt quảng cáo công dụng: Điều trị, phòng ngừa COVID-19 và hiệu quả trong việc điều trị F0.

Thế nhưng, theo cục an toàn thực phẩm, không có bất kỳ loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào chữa được hay kháng COVID-19; Không có bất kỳ thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào được phép ghi công dụng “điều trị bệnh”; Khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở cần liên hệ ngay với cơ quan y tế để được hướng dẫn khám, điều trị kịp thời.

Như vậy có thể khẳng định: việc trang Website nói trên quảng cáo sản phẩm TS ANCO, TS Xuyên Tâm Liên do Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh có tác dụng hỗ trợ điều trị COVID-19 là không đúng quy định, dễ khiến người tiêu dùng hiểu nhầm, hiểu sai về công dụng thật sự của các sản phẩm trên

Phác đồ điều trị F0 khỏi dứt điểm sau 5-7 ngày?

Được biết, việc điều trị COVID-19 tại Việt Nam đã có hướng dẫn điều trị của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, việc áp dụng các phác đồ điều trị bệnh nói chung và điều trị COVID-19 nói riêng cần có sự tư vấn của các bác sĩ, chuyên gia y tế.

Thế nhưng không hiểu căn cứ vào đâu tại website trên, đơn vị kinh doanh lại đưa ra một phác đồ dành cho các bệnh nhân mắc COVID-19. Cụ thể: “Đối với F0 chưa có triệu chứng: Dùng TS ANCO uống ngày 4 lần (sáng, trưa, chiều và tối) mỗi lần 20ml, dùng liên tục trong vòng 3 ngày sẽ khỏi bệnh.

Phác đồ phòng và hỗ trợ điều trị viêm phổi cấp do đơn vị kinh doanh đưa ra.

Phác đồ phòng và hỗ trợ điều trị viêm phổi cấp do đơn vị kinh doanh đưa ra.

Đối với F0 có triệu chứng và bệnh nền: Dùng TS ANCO uống ngày 4 lần (sáng, trưa, chiều và tối) mỗi lần 20ml. Kết hợp với viên uống Trường Sinh Thảo sáng 2 viên chiều hai viên. Sau 5-7 ngày bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh. Khuyến cáo: Mặc dù điều trị 3 ngày khỏi bệnh nhưng nên dùng hết 7 ngày để loại sạch virus và loại trừ triệu chứng hậu viêm phổi.

Đối với cho F1, người tiếp xúc với F0 dùng TS ANCO uống sáng, trưa và chiều mỗi lần 10ml hoặc Trường Sinh Thảo sáng 2 viên chiều 2 viên, dùng 2 ngày phòng sẽ không bị F0

Phòng bệnh thường xuyên để tránh nhiễm bệnh: Dùng TS ANCO uống sáng, trưa, chiều mỗi lần 5-10ml hoặc Trường Sinh Thảo sáng 1 viên chiều 1 viên, dùng 1 ngày nghỉ 2 ngày để phòng sẽ không bị F0; Đối với người thường xuyên ra ngoài gặp gỡ tiếp khách nhiều thì dùng phòng hàng ngày theo liều trên.”

Theo phác đồ mà đơn vị kinh doanh đưa ra thì chỉ cần sử dụng sản phẩm TS ANCO, Trường Sinh Thảo có thể điều trị khỏi COVID-19, phòng ngừa và loại bỏ sạch virus ra khỏi cơ thể dù là F0 hay F1.

Theo tìm hiểu, các sản phẩm TS ANCO, Trường Sinh Thảo, TS Xuyên Tâm Liên chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe được Cục An toàn Thực phẩm – Bộ Y tế cấp phép cho Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh. Tuy nhiên, những sản phẩm này đang được kinh doanh, bày bán như thuốc chữa COVID-19.

Cần xử lý nghiêm các vi phạm về quảng cáo

Theo lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm, cố tình thổi phồng công dụng của sản phẩm, quảng cáo TPCN như thuốc chữa bệnh không chỉ vi phạm pháp luật, mà nó còn là về mặt đạo đức, là tội ác với người bệnh. Cục an toàn thực phẩm cũng lưu ý, thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời.

Trước khi mua sản phẩm, người tiêu dùng nên tra cứu thông tin liên quan đến công bố và quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe qua địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/và https://nghidinh15.vfa.gov.vn/trước khi quyết định chọn mua sản phẩm.

Ngọc Ngà

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.