Công cụ giúp doanh nghiệp cải tiến năng suất chất lượng 5S
(CL&CS)- Phương pháp quản lý, sắp xếp nơi làm việc (5S) tuy đơn giản nhưng là phương pháp quản lý hữu ích giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa loại bỏ các lãng phí như thao tác thừa, sai lỗi, tồn kho và nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh trên thị trường.
5S là tập hợp 5 từ của tiếng Nhật bắt đầu bằng chữ S: Seiri – Seiton – Seiso – Seiketsu – Shitsuke. Về bản chất, những từ này có nghĩa như sau: Seiri – phân biệt những thứ cần thiết và không cần thiết tại nơi làm việc rồi loại bỏ thứ không cần thiết; Seiton – sắp xếp những thứ còn lại sau khi seiri theo một trật tự ngăn nắp, tiện lợi cho sử dụng; Seiso – vệ sinh và giữ gìn cho máy móc, môi trường làm việc sạch sẽ; Seiketsu – luôn nâng cao và giữ gìn vệ sinh nơi làm việc bằng cách thực hiện thường xuyên 3 bước trên; Shitsuke – tạo cho mọi người thói quen tuân thủ quy định tại nơi làm việc và tự giác tham gia vào hoạt động 5S.
5S hiện trở thành thuật ngữ chung được phổ biến và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Khi đưa vào Việt Nam, 5S được dịch sang tiếng Việt với các cụm từ: Sàng lọc – Sắp xếp – Sạch sẽ – Săn sóc – Sẵn sàng. Hiểu đơn giản, 5S là cụm 5 từ tiếng Nhật thể hiện một triết lý, phương pháp làm việc nhằm tạo ra môi trường làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, thuận tiện, giảm thiểu lãng phí, đảm bảo an toàn, từ đó nâng cao năng suất và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Công cụ giúp doanh nghiệp cải tiến năng suất chất lượng 5S
Khi thực hiện thành công, 5S sẽ mang lại cho doanh nghiệp sự thay đổi kỳ diệu. Những thứ không cần thiết sẽ được loại bỏ khỏi nơi làm việc, những vật dụng cần thiết được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, đặt ở vị trí thuận tiện cho người sử dụng, máy móc thiết bị trở nên sạch sẽ, được bảo dưỡng, bảo quản. Từ các hoạt động 5S sẽ nâng cao tinh thần tập thể, khuyến khích sự hòa đồng của mọi người, qua đó người làm việc có thái độ tích cực hơn, có trách nhiệm và ý thức hơn với công việc.
Theo TS. Hà Minh Hiệp, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chia sẻ tầm quan trọng của vấn đề nâng cao năng suất chất lượng trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh quốc tế hiện nay. Trong đó, việc hiểu biết và áp dụng công cụ cải tiến năng suất chất lượng nói chung (Kaizen, Lean, TPM…) và 5S nói riêng đối với cá nhân và các tổ chức, doanh nghiệp chính là bước quan trọng đưa năng suất chất lượng vào thực tiễn.
Để triển khai 5S, doanh nghiệp cần tuân thủ theo PDCA và thực hiện từng bước một. 5S không phải chương trình ngắn hạn, càng không phải là một trào lưu nhất thời, nó đòi hỏi sự tham gia của mọi người với tinh thần không ngừng cải thiện và sẽ gắn liền với cuộc sống hàng ngày của doanh nghiệp.
Minh Đức
- ▪Thúc đẩy doanh nghiệp áp dụng công cụ cải tiến năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm
- ▪Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, công cụ cải tiến: Vẫn còn doanh nghiệp chưa ‘mặn mà’
- ▪Giúp các doanh nghiệp phát triển nhờ áp dụng công cụ cải tiến năng suất
- ▪Áp dụng công cụ cải tiến năng suất doanh nghiệp ngành công nghiệp gặt hái được thành công
Bình luận
Nổi bật
Đạt chuẩn kiểm định chất lượng để nâng cao vị thế giáo dục
sự kiện🞄Thứ sáu, 14/11/2025, 18:03
(CL&CS)- Kiểm định chất lượng không chỉ là thước đo năng lực, mà còn là khẳng định uy tín, thương hiệu và cam kết của tổ chức đối với cộng đồng.
Áp dụng công cụ liên quan đến rủi ro và cơ hội giúp doanh nghiệp ngành may mặc tối ưu hóa năng suất, chất lượng
sự kiện🞄Thứ năm, 13/11/2025, 14:35
(CL&CS) – Hiện nay, việc quản trị rủi ro và tận dụng cơ hội không còn là khái niệm mang tính phòng ngừa, mà đã trở thành yếu tố chiến lược giúp doanh nghiệp tối ưu năng suất, chất lượng và khả năng thích ứng. Công cụ trực quan đèn giao thông/bản đồ nhiệt đang được xem như bản đồ định vị thông minh, giúp doanh nghiệp dệt may chủ động phát triển.
NPS nâng tầm năng suất giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bền vững
sự kiện🞄Thứ tư, 12/11/2025, 18:08
(CL&CS ) - Trong ngành chế biến gỗ, năng suất và chất lượng từng được đo bằng mét khối, bằng dây chuyền hay tỷ lệ hao hụt nhưng hiện nay thước đo quan trọng hơn cả lại là “lòng trung thành” của khách hàng. Công cụ NPS – Net Promoter Score đang giúp các doanh nghiệp sản xuất tìm được con đường mới để nâng cao năng suất bền vững.








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.