Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 19/01/2020, 15:40 PM

“Chuyến xe 0 đồng” và mùa xuân đoàn tụ nhờ những tấm lòng thiện nguyện

(NTD) - Những “chuyến xe 0 đồng” ấy được một nhóm bạn trẻ ở Đà Nẵng triển khai, sử dụng chính các phương tiện của các thành viên để đưa những bệnh nhân nghèo về quê hoàn toàn miễn phí.

 Xuôi ngược những “chuyến xe 0 đồng”

Từ tháng 10 đến nay, hình ảnh này đã dần trở nên quen thuộc với người dân Đà Nẵng, Quảng Nam. Hàng chục chuyến xe tỏa đi và đổ về từng thôn xóm xa xôi ở mãi tít Quảng Ngãi, hay leo lên những vùng núi chênh vênh, hiểm trở ngoài Huế, Quảng Nam… Chiều cuối năm, anh Hồ Ngọc Thanh (Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bếp cơm vạn tình ở quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cùng các bạn trẻ trong nhóm của mình vẫn tất bật với những “Chuyến xe 0 đồng” đưa những bệnh nhân nghèo về quê sum họp, đoàn tụ cùng gia đình sau những ngày tháng nằm bệnh tại Đà Nẵng.

A65P0779

Đây là một trường hợp đặc biệt trong 78 ca mà toàn đội cảm thấy hạnh phúc nhất từ trước đến nay

Bế một bệnh nhân bị liệt hai chân lên chiếc xe để bắt đầu hành trình đưa bệnh nhân này về nhà tại Quảng Nam, anh Thanh không khỏi bồi hồi khi nhớ lại những gian khó từ ngày đầu khởi xướng những chuyến xe nghĩa tình này. Được triển khai từ đầu tháng 10/2019, với 22 thành viên nhưng những chuyến xe đã hỗ trợ cho gần 100 trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, đưa người bệnh chuyển viện, nhập viện và xuất viện hoàn toàn miễn phí khắp nơi ở Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Những chuyến xe nghĩa tình ấy có khi vượt màn đêm vượt mưa gió giông bão, vượt cả những đoạn đường sình lầy miền cát trắng, hay băng băng lên những đỉnh dốc cao của miền đồi núi khắp xứ Quảng.

Anh Thanh kể, từ những lần đi làm tình nguyện ở bệnh viện, tiếp xúc và chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn, những người bệnh neo đơn không nơi nương tựa phải vất vả, vay nợ để thuê xe, anh đã cùng với những người bạn thành lập chương trình “Chuyến xe 0 đồng” với tâm nguyện góp íchút công sức của mình để giúp đỡ những số phận không may mắn. Mặc dù mới đi vào hoạt động còn gặp nhiều khó khăn, nhưng những thành viên trong nhóm luôn có tinh thần thiện nguyện không mệt mỏi.

A65P0752

Anh Thanh trưởng nhóm cũng là người sáng lập ra “Chuyến xe O đồng”  đã vào tận nơi để giúp 2 mẹ con bệnh nhân Chị Y Chinh ra xe để đưa về nhà

Từ khi chương trình “Chuyến xe 0 đồng” được nhóm của anh đưa vào hoạt động, đã có hàng chục bệnh nhân nặng phải chuyển viện cấp cứu khẩn cấp giữa đêm, gia đình quá khó khăn, lại ở vùng xa xôi nên qua nhiều sự kết nối, chương trình “Chuyến xe 0 đồng” đã đưa đón tận nơi. Có trường hợp như ông Phan Văn Hòa (sinh năm1974) bị gãy đốt sống cổ, liệt tứ chi và điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Sau khi xuất viện, chương trình “Chuyến xe 0 đồng” đã đưa gia đình ông từ bệnh viện Đà Nẵng về tận nhà ở xã Phú Thọ, huyện Quế Sơn (Quảng Nam). Bây giờ, tại các bệnh viện ở Đà Nẵng hay Quảng Nam, người nhà và bệnh nhân ở các bệnh viện không ngừng kể nhau nghe về những “Chuyến xe 0 đồng” đầy ấm áp ấy.

Cũng có trường hợp một đứa trẻ bị bệnh nằm nhiều ngày ở bệnh viện, không còn tiền về quê, gia đình cháu bé quá khó khăn, từ lúc nằm viện nhiều ngày chỉ có người mẹ ở đó để chăm sóc. Sau quá trình xác minh, anh Thanh cùng nhóm thiện nguyện của mình đã quyết tâm đưa mẹ con cháu bé về tới một làng vùng sâu vùng xa của tỉnh Kon Tum. Chị Y Chinh, mẹ của cháu bé đã không khỏi rơi nước mắt cảm động vì việc làm của anh Thanh và những người bạn. 

Mang niềm vui cho những hoàn cảnh khốn khó

Là một thanh niên còn rất trẻ, Hồ Ngọc Thanh (sinh năm 1986) đã cùng những người thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện khác nhau. Trò truyện với chúng tôi, anh Thanh cho biết: thành viên của chương trình “Chuyến xe 0 đồng” đa số là các bạn trẻ đến từ nhiều địa phương khác nhau cùng chung tấm lòng thiện nguyện tại Đà Nẵng.

IMG_6931

Chị Y Chinh, mẹ của cháu bé đã không khỏi rơi nước mắt cảm động vì việc làm của anh Thanh và những người bạn

Sau hơn 2 tháng hoạt động, đến nay chương trình “Chuyến xe 0 đồng” đã huy động hơn 10 chiếc xe của chính các thành viên. Sự lan tỏa yêu thương của nhóm thiện nguyện đã khiến rất nhiều người cảm kích. Từ đó, rất nhiều cá nhân, đơn vị hảo tâm hoạt động các tuyến xe như: Trà My-Tam Kỳ (Quảng Nam), Nông Sơn (Quảng Nam) – Đà Nẵng, Đà Nẵng-Duy Xuyên (Quảng Nam) cũng tích cực tham gia cùng các thành viên của “Chuyến xe 0 đồng” để cùng nhau giúp đỡ được nhiều người hơn, lan tỏa rộng hơn chương trình ý nghĩa này.

Điều thú vị là anh Thanh và các bạn trẻ cũng đã lập hẳn một “Ban chăm sóc”. Nhiệm vụ của ban này là đi khảo sát thực tế hoàn cảnh gia đình của bệnh nhân, với những người bệnh và người nhà bệnh nhân thuộc diện hộ nghèo, khó khăn, không có điều kiện thuê xe nhập viện và có giấy xác nhận hoàn cảnh của trưởng thôn hoặc phường, xã thì nhóm thiện nguyện sẽ trợ giúp hết sức. Dù nhiệt tình, hết lòng là thế, nhưng sau vài chục chuyến xe, chương trình này cũng nhận được không ít ánh mắt nghi ngờ của người xung quanh mà cảm thấy chạnh lòng. Tuy nhiên, họ vẫn quyết tâm với lý tưởng và tấm lòng của mình, động viên nhau duy trì “Chuyến xe 0 đồng” ngày càng mở rộng và phát triển.

Trong quá trình vận chuyển, chương trình còn chi quỹ để hỗ trợ thêm một khoản nhỏ động viên tinh thần cho những trường hợp quá khó khăn. Đôi lúc, phải từ chối nhiều cuộc gọi vì “sức nhóm không đủ”, anh Thanh luôn cảm thấy canh cánh và áy náy trong lòng. “Tôi đang xin giấy phép cũng như thủ tục để mua thêm xe cứu thương, kết nối với y tá và bác sĩ tình nguyện theo xe để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân trong những trường hợp nghiêm trọng. Tôi còn ấp ủ dự định biến xe bán tải thành xe chở những người đã mất về quê yên nghỉ”, anh Thanh bộc bạch.

Hỏi anh về nguồn kinh phí để hoạt động từ đó đến nay, và cả sau này nữa, anh Thanh chia sẻ với chúng tôi rằng chi phí cho mỗi chuyến xe từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng, tất cả đều được trích từ quỹ hoạt động kinh doanh của anh.

Anh Thanh chia sẻ thêm: “Các thành viên trong nhóm chỉ mong việc làm của mình sẽ giúp được ngày càng nhiều người trong cơn hoạn nạn. Chúng tôi luôn tự hứa với nhau, dù còn nhiều khó khăn vẫn luôn nỗ lực hết mình”. Với anh Thanh và những bạn trẻ đang thực hiện chương trình “Chuyến xe 0 đồng”, thì đây không chỉ đơn thuần là chở bệnh nhân nghèo, mà còn là sợi dây kết nối cộng đồng, lan tỏa hơi ấm tình người. Một số trường hợp, chương trình hỗ trợ, được các nhà hảo tâm biết đến và giúp đỡ là những “tình cảm đẹp” mang ý nghĩa của sự sẻ chia.

IMG_6936
Anh Thanh và những người bạn sẽ là cầu nối cho những gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn 

Vui mừng trước sự khởi đầu thành công của chương trình, anh Thanh hy vọng rằng trên những “Chuyến xe 0 đồng” đầy tình yêu thương, sẽ lan tỏa việc làm tốt đẹp này tới cộng đồng.

Những ngày giáp Tết nguyên đán, nhiều “Chuyến xe 0 đồng” vẫn luôn túc trực để sẵn sàng giúp đỡ những bệnh nhân nghèo  và người có hoàn cảnh khó khăn về sum họp với gia đình để mùa xuân thêm nhiều ý nghĩa.

Thế Sơn - Tiêu Dao

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.