Dữ liệu cũ
Thứ ba, 14/07/2020, 12:13 PM

Chuyển Condotel thành nhà ở, nên hay không?

(CL&CS) - Cho đến lúc này và với những gì đang xảy ra hay những thứ chưa có chế tài, cách giải quyết ổn thỏa thì xem ra việc biến condotel thành nhà ở vẫn là chuyện của tương lai

Bộ Công an vừa kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài nguyên & Môi trường không hợp thức hóa Condotel thành nhà ở! Đây là phản đối mạnh mẽ nhất từ khi condotel được “ bật đèn xanh” để tiến tới “ cấp sổ hồng.

Tháng 3/2020, khi Bộ TN & MT có ý định cho chuyển đổi Condotel thành nhà ở thì khá nhiều nhà đầu tư và chủ dự án đã tỏ ý vui mừng vì gần 100.000 căn condotel đang tồn kho hoặc khó tiêu thụ sẽ có lối thoát. Nếu điều này thành hiện thực, thị trường condotel đang “ ngủ đông” có khả năng được đánh thức và nhiều chủ đầu tư có khả năng thoát nạn.

Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến không đồng tình vì làm như thế sẽ lại “ hợp thức hóa” việc “ cầm đèn chạy trước ô tô” của nhiều chủ đầu tư với quảng cáo và hứa hẹn sẽ được hợp thức hóa thành nhà ởt. Điều đó sẽ thành tiền lệ để các chủ đầu tư lại xây dựng, mở bán ào ạt dù không đúng luật, vượt rào với các sản phẩm BĐS khác.

Bộ Công an nhận định rằng nhiều địa phương không quản lý được hoặc buông lỏng dẫn tới nhiều trường hợp chủ đầu tư mở bán dự án khi chưa đủ điều kiện, gây rủi ro cho người mua. Với tình hình này thì nếu cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho từng căn hộ sẽ phát sinh việc thế chấp quyền sở hữu tài sản tại các ngân hàng khác nhau, dẫn đến một tài sản được đảm bảo nhiều lần tại nhiều ngân hàng do hầu hết các dự án codotel đã thế chấp NH trước đó.

Ngoài ra thì Quy định quản lý tòa nhà hỗn hợp vừa căn hộ nhà ở, vừa condotel theo Bộ Công an là thiếu chặt chẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, an toàn. Điển hình là tại dự án Our City (Hải Phòng), Bộ CA đã bắt giữ 395 người Trung Quốc tổ chức đánh bạc quy mô lớn hay tại dự án Tổ hợp khách sạn chung cư cao cấp Oceanus Mường Thanh Viễn Triều (Nha Trang), hoạt động của cư dân và khách thuê diễn ra phức tạp, ảnh hưởng an ninh trật tự.

Vụ Cocobay Đà Nẵng, Bavico Nha Trang hay FLC Hạ Long đã và đang cho thấy nguy cơ bùng phát tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư luôn chực chờ bùng nổ. Những khiếu kiện, bất đồng dai dẳng ở các dự án trên và nhiều nơi khác càng cho thấy kiến nghị của Bộ Công an hoàn toàn chính đáng và phản ánh đúng thực tế.

Theo số liệu của Hiệp hội bất động sản Việt Nam, hiện cả nước có 82.902 condotel, 28.099 biệt thự du lịch, 12.617 phòng khách sạn, 15.663 căn shophouse, tập trung chủ yếu tại Hà Nội, TP.HCM, Quy Nhơn, Bình Thuận, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Kiên Giang... Ngoài ra, Hà Nội và TP HCM hiện có hơn 10.000 officetel.

Nếu được hợp thức hóa và có “ sổ hồng” thì số hàng khổng lồ trên sẽ khiến thị trường BĐS sôi động và nhiều dự án sẽ bớt khó khăn. Nhưng “ xé rào” khi những tồn tại chưa xử lý xong, bất ổn chưa giải quyết được thì đây sẽ là nguy cơ khiến thị trường thêm xáo trộn và xã hội, nền kinh tế cũng như khách hàng sẽ gánh chịu phần lớn thiệt hại.

Cho đến lúc này và với những gì đang xảy ra hay những thứ chưa có chế tài, cách giải quyết ổn thỏa thì xem ra việc biến condotel thành nhà ở vẫn là chuyện của tương lai, thậm chí loại hình này chỉ nên được xem như một BĐS nghỉ dưỡng với những đặc thù riêng chứ không nên thành nhà ở thông thường.

                                                                                                                                                            Phan Hùng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.