Chứng khoán đang là kênh đầu tư hấp dẫn

(CL&CS) - Theo đánh giá của các chuyên gia, với những diễn biến của thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây, có thể thấy chứng khoán hiện là kênh đầu tư hấp dẫn.

Thị trường chứng khoán ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực từ đầu năm đến nay. Ảnh: Internet

Thị trường chứng khoán ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực từ đầu năm đến nay. Ảnh: Internet

Từ đầu năm đến nay, thị trường chứng khoán ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Kết phiên giao dịch 21/2, chỉ số VN-Index đạt 1.230,04 điểm, giảm nhẹ 0,02 điểm so với phiên liền trước. Xu hướng tăng điểm chủ đạo vẫn được duy trì trong nhiều tháng qua đã giúp cho chỉ số chứng khoán sàn TPHCM hiện giao dịch ở vùng cao nhất trong hơn 5 tháng qua.

Dòng tiền chảy vào chứng khoán duy trì mức tốt là yếu tố quan trọng giúp cho chứng khoán diễn biến tích cực. Khác với thông lệ, giá trị giao dịch trên sàn chứng khoán trước Tết Nguyên đán 2024 không hề bị giảm sút, thanh khoản vẫn duy trì trên dưới 15.000 tỷ đồng/phiên. Đáng chú ý, thanh khoản bình quân được đẩy lên đạt hơn 21.000 tỷ đồng/phiên trong 5 phiên đầu Xuân Giáp Thìn, trong đó phiên ngày 19/2 cán mốc 1 tỷ USD.

Theo đánh giá của các chuyên gia thị trường, chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Ông Michael Kokalari, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường của VinaCapital nhận định, nhà đầu tư trong nước sẽ rót tiền vào thị trường chứng khoán Việt Nam nhiều hơn trong quý 1 và cả năm nay vì lãi suất tiền gửi ngân hàng tại Việt Nam đang gần mức thấp nhất.

Đồng thời, hồi phục kinh tế trên diện rộng sẽ thúc đẩy lợi nhuận doanh nghiệp, đặc biệt là ngành ngân hàng và các công ty tiêu dùng. Đồng thời, định giá thị trường đang ở mức rất hấp dẫn.

Chuyên gia này cũng cho rằng, sự phục hồi của ngành bất động sản tại Việt Nam sẽ cần nhiều thời gian hơn vì các biện pháp để giải quyết các vấn đề của thị trường vẫn đang được triển khai. Do đó, thị trường chứng khoán hiện là kênh hấp dẫn nhất để người dân có thể rót tiền trong giai đoạn tới đây.

Nêu quan điểm tích cực khi đánh giá triển vọng thị trường năm mới, ông Trịnh Hoài Giang, Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán TPHCM (HSC) cho biết, sự tích cực đó dựa trên cơ sở kinh tế toàn cầu ổn định hơn dù vẫn còn đối diện nhiều bất ổn địa chính trị có thể ảnh hưởng nền kinh tế.

Theo đó, chính sách tiền tệ và tài khóa đều đang theo hướng hỗ trợ cho nền kinh tế. Dưới sự điều hành của Ngân hàng Nhà nước, hệ thống ngân hàng hoạt động ổn định, mặt bằng lãi suất thấp.

Đối với thị trường nợ, ông Giang cho rằng, nợ trái phiếu doanh nghiệp, nợ xấu ngân hàng này đã được giải quyết linh động nên cũng góp phần giảm tác động tiêu cực lên thị trường. Lòng tin của nhà đầu tư đã quay trở lại và việc chúng ta cần làm là phải tránh được các sai lầm cũ gây nên hệ lụy đã thấy các năm qua.

Dự báo kịch bản cho VN-Index năm 2024, ông Kim Thiên Quang, Tổng giám đốc Maybank Investment Bank (MSVN) cho biết, các chuyên gia của đơn vị này xây dựng 2 kịch bản cho VN-Index dựa trên khả năng Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Với kịch bản cơ bản, nếu việc xem xét nâng hạng không diễn ra, dòng tiền khối ngoại vẫn yếu và thanh khoản khoảng 15.000 tỷ đồng/phiên, MSVN cho rằng VN-Index có thể đóng cửa năm 2024 ở mức 1.250 điểm, tăng khoảng 11% so với cuối 2023.

Với kịch bản tích cực, nếu tiến độ nâng hạng diễn ra như dự báo vào tháng 9/2024 (hoặc tháng 3/2025), dòng tiền khối ngoại sẽ mạnh hơn, thanh khoản có thể đạt 20.000-22.000 tỷ đồng/phiên thì VN-Index có thể đạt mức 1.420 điểm, tăng 26%.

Trái ngược với năm 2023, MSVN kỳ vọng trong cả 2 trường hợp, thị trường sẽ có nhiều biến động trong nửa đầu năm, sau đó sẽ ổn định và tăng tốc dần vào những tháng còn lại của năm khi bức tranh về hồi phục kinh tế, lợi nhuận doanh nghiệp rõ ràng hơn, cũng như những nỗi lo về thị trường bất động sản và nợ xấu ngân hàng dần biến mất.

Nhận định về ngành sẽ hưởng lợi từ lãi suất thấp, ông Trịnh Hoài Giang nhắc tới cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh đầu tư công sẽ kéo theo các ngành sản xuất như điện, vật liệu xây dựng, cơ sở hạ tầng và viễn thông.

Trong bối cảnh tích cực nói trên, ông Michael Kokalari lưu ý, không phải cổ phiếu nào cũng sẽ gặt hái thành công và một vài công ty cũng không có triển vọng tích cực. Chiến lược của VinaCapital là tập trung tìm những công ty có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận hơn 20% trong năm nay và lưu ý rằng rất nhiều công ty này hiện đang giao dịch ở mức định giá rất thấp.

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

Vietbank trả cổ tức bằng cổ phiếu, tỷ lệ 25%, tăng vốn lên 7.139 tỷ đồng

Vietbank trả cổ tức bằng cổ phiếu, tỷ lệ 25%, tăng vốn lên 7.139 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:56

(CL&CS) - Tăng vốn điều lệ là một trong những điều kiện quan trọng trong việc tiếp tục củng cố năng lực tài chính, từng bước nâng cao vị thế và khả năng cạnh tranh của Vietbank trên thị trường.

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:26

(CL&CS) - Ngày 26/4, HĐQT Eximbank đã thông qua nghị quyết chính thức bầu ông Nguyễn Cảnh Anh, thành viên HĐQT giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) thay cho bà Đỗ Hà Phương.

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 08:50

(CL&CS) - Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.