Chủ tịch Hồ Hùng Anh: Techcombank chọn phương án tăng trưởng an toàn

(CL&CS) -Tại Đại hội đồng cổ đông mới đây, Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2020 đạt 13.000 tỉ đồng, tăng 1%. Ngân hàng quyết định chọn phương án tăng trưởng an toàn hơn trong năm 2020, tập trung vào thanh khoản, hỗ trợ khách hàng do những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới, khiến rủi ro vẫn còn ở phía trước.

Trước câu hỏi của cổ đông về lợi nhuận khiêm tốn tăng 1% trong khi dư nợ và huy động tăng 13% trong năm 2020, ông Hồ Hùng Anh cho biết, do đại dịch Covid-19 nên ngân hàng đưa ra kế hoạch thận trọng trong năm 2020, tuy nhiên, quý III, IV có thể thay đổi khi mọi việc thuận lợi nếu kinh tế thế giới phục hồi, lợi nhuận có thể đạt được mức cao hơn nhưng mọi việc vẫn đảm bảo trong tầm kiểm soát. 

Đại diện ngân hàng cũng lý giải, kế hoạch đề ra thận trọng do tính đến trường hợp một số khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và việc cơ cấu lại nợ theo Thông tư 01 có thể làm giảm lợi nhuận do không ghi nhận lãi dự thu với nhóm khách hàng cơ cấu. 

Cũng theo Chủ tịch Techcombank thì ngân hàng sẽ luôn đi theo xu hướng rủi ro thấp, lợi nhuận cao. Thay vì làm việc với cả 10 khách hàng thì chúng tôi chỉ làm với 3 khách hàng tốt nhất. Thay vì làm 10 lĩnh vực thì chỉ làm dịch vụ 2-3 lĩnh vực mà ngân hàng có thể kiểm soát.

Cổ đông của Techcombak cũng rất quan tâm về thị trường bất động sản, họ lo ngại khi thị trường đóng băng thì sẽ ảnh hưởng tới ngân hàng như thế nào khi mà Techcombank hiện có tỉ trọng dư nợ trong lĩnh vực bất động sản ở mức tương đối lớn.Trả lời vấn đề này, ông Hồ Hùng Anh cho biết: Techcombank ngay từ đầu đã xác định rõ là sẽ tập trung vào một số lĩnh vực kinh tế và phân khúc mà ngân hàng tự tin đạt được thị phần tốt nhất.

hinh agm 3_ chu toa doan

Chủ tịch Techcombank cho biết, ngân hàng sẽ luôn đi theo xu hướng rủi ro thấp, lợi nhuận cao.

Ví dụ như 5 năm trước Techcombank đã xác định phân khúc bất động sản có lợi thế và đánh giá phát triển nhanh, hoàn toàn có thể kiểm soát rủi ro, phát triển kinh doanh và thực tế cho thấy trong những năm qua lựa chọn này hợp lý.

Cũng theo ông Hồ Hùng Anh, Techcombank cũng tập trung lựa chọn vào khách hàng lớn, có uy tín, tạo ra sản phẩm có sức hút trên thị trường. Ngân hàng rất thận trọng trong việc chọn khách hàng, không nhiều nhưng phải tốt; không dàn trải đối với những khách hàng không đảm bảo rủi ro. 

Hiện Techcombank  không chỉ tập trung bất động sản mà còn có các phân khúc, lĩnh vực khác, nhưng cần có thời gian để xây dựng, phát triển. Nếu ngân hàng không đẩy mạnh số hoá thì sẽ khó kiểm soát rủi ro ở những lĩnh vực mới này. 

Ông Hồ Hùng Anh, cho biết, năm 2020 là năm cuối cùng trong chiến lược 5 năm, ngân hàng đang ở giai đoạn 2 để xây dựng nền tảng và hạ tầng nhằm xây dựng những động lực tăng trưởng.

“Nhìn lại giai đoạn 2016-2020, Techcombank đã bứt phá lên nhóm dẫn đầu trong các ngân hàng cổ phần. Những chiến lược tiếp theo cũng sẽ đưa Techcombank tiếp tục vươn lên, là một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam”, ông Hùng Anh nói. 

Ngân hàng cũng đặt mục tiêu tăng tổng tài sản lên 431.483 tỷ đồng (tăng trưởng 12%) và huy động vốn đạt 268.820 tỷ đồng, dư nợ tín dụng là 291.586 tỷ đồng, tăng trưởng 13% so với 2019, trong mức quy định cho phép của Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời, ngân hàng lên kế hoạch để đảm bảo giữ tỉ lệ nợ xấu nhóm 3-5 ở mức dưới 3%, ngưỡng đảm bảo an toàn do Ngân hàng Nhà nước quy định.

Tại Hội đồng cổ đông mới đây, các cổ đông Techcombank cũng đồng thuận cao với kế hoạch tiếp tục giữ lại lợi nhuận và đầu tư xây dựng năng lực nền tảng, tạo đà cho tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai. Đây là chiến lược đã tạo nên sự thành công vượt trội cho Techcombank trên hành trình chuyển đổi, đưa Techcombank trở thành ngân hàng đứng đầu về hiệu quả hoạt động (ROA: 2,9%) và trong top 2 ngân hàng dẫn đầu toàn ngành về lợi nhuận năm 2019.

Đại hội đã nhất trí tán thành phương án thực hiện tăng vốn điều lệ năm 2020 lên 35.049 tỷ đồng với việc phát hành hơn 4,7 triệu cổ phiếu ESOP cho Cán bộ nhân viên, theo đúng chủ trương đã được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông từ các năm trước. Đây là một trong những quyết sách quan trọng vừa góp phần tăng nội lực vừa xây dựng đội ngũ nhân sự gắn kết cùng lộ trình phát triển của Ngân hàng. Trong những năm tới, ngân hàng kiên định chiến lược xây dựng đội ngũ nhân sự xuất sắc được đào tạo kế thừa từ nội bộ và chiêu mộ từ các tổ chức lớn trên thế giới, để đảm bảo cho lộ trình phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

 Vân Thư

 

Bình luận

Nổi bật

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:26

(CL&CS) - Ngày 26/4, HĐQT Eximbank đã thông qua nghị quyết chính thức bầu ông Nguyễn Cảnh Anh, thành viên HĐQT giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) thay cho bà Đỗ Hà Phương.

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 08:50

(CL&CS) - Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 23:12

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Sacombank đã thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.