Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 24/11/2023, 22:18 PM

Chiêm ngưỡng cây cầu nghìn tỷ dài 18km nối hai di sản thế giới, đạt kỷ lục về bề rộng nhịp đúc hẫng với khẩu độ 150m dài nhất Việt Nam

Hai bên cầu được thiết kế 2 lối đi bộ riêng biệt, vì thế người dân, du khách có thể thoải mái di chuyển, chạy bộ, hóng mát hay check- in trên cầu.

Nếu có dịp du lịch Hội An - Quảng Nam, bạn hãy thử một lần ghé thăm cầu Cửa Đại Hội An. Đây là cầu dài nhất đồng thời cũng là “cầu nối” giữa những địa điểm du lịch nổi tiếng, hấp dẫn bậc nhất tại xứ Quảng.

Thiết lập kỷ lục

cau-cua-dai-1

Cầu Cửa Đại không chỉ đóng vai trò là tuyến đường giao thông trọng điểm nối liền hai bên bờ sông Thu Bồn, mà còn là cầu nối “vô hình” kết nối các điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, cầu Cửa Đại được khởi công vào tháng 8/2009 và chính thức khánh thành vào tháng 3/2016 với tổng kinh phí 3.450 tỷ đồng. Cầu Cửa Đại bắc qua dòng sông Thu Bồn, nối thành phố Hội An với huyện Duy Xuyên, trên tuyến đường ven biển tỉnh Quảng Nam. Quy mô chiều dài toàn tuyến là 18,3km, gồm: phần cầu rộng 25,5m, dài 1.481m. Đặc biệt, cây cầu có tổng cộng 23 nhịp, hiện đang giữ kỷ lục về bề rộng nhịp đúc hẫng với khẩu độ 150m dài nhất Việt Nam hiện nay và đồng thời cũng là cây cầu lớn nhất tỉnh Quảng Nam. 

cau-cua-dai-3

Ngoài con đường chính phục vụ cho các phương tiện giao thông đi lại, hai bên cầu Cửa Đại còn có lối dành cho người đi bộ với lan can vững chắc.

Trước đây, khi chưa có cầu Cửa Đại, người dân muốn qua sông bắt buộc phải đi bằng đường bộ mất hàng chục cây số đi vòng dọc theo Quốc lộ 1. Nếu muốn nhanh hơn họ phải vượt qua sông bằng thuyền phà. Tuy nhiên, mực nước trong mùa khô rất nông, có khi chỉ cao đến 1m, gây khó khăn và nguy hiểm cho tàu thuyền.

Việc này làm ngăn trở sự giao lưu giữa hai bên bờ. Hơn nữa, nơi đây là vùng cửa biển nên sóng rất to và gió lớn, thủy triều lên xuống liên tục. Chính vì thế, Cầu Cửa Đại được khởi công xây dựng từ năm 2009 nhưng phải mất đến 7 năm mới hoàn thành. 

cau-cua-dai-4

Cảnh bình minh tuyệt mỹ nhìn từ cầu Cửa Đại Hội An 

Hiện nay, việc xây dựng cầu Cửa Đại đã giúp đảm bảo an toàn giao thông, kết nối hai bờ sông Thu Bồn. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế vùng ven biển phía Đông và hỗ trợ cứu hộ, phòng chống thiên tai tại tỉnh Quảng Nam. Hơn nữa, du lịch cầu Cửa Đại đang dần trở thành hoạt động yêu thích của du khách thập phương.

Tham quan cầu Cửa Đại có gì thú vị?

Cầu Cửa Đại là một địa điểm tuyệt vời để ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh sầm uất cổ điển của khu phố cổ Hội An. Đứng trên cầu, bạn sẽ bị quyến rũ bởi vẻ đẹp tuyệt mỹ của dòng sông Thu Bồn, những ngọn núi hùng vĩ cùng bãi biển trải dài như tấm lụa.

Ngoài ra, cầu Cửa Đại còn là một trong những điểm đến yêu thích của khách du lịch thập phương khi cầu nối liền phố cổ Hội An với Thánh địa Mỹ Sơn nổi tiếng. Hai địa điểm này mỗi năm thu hút hàng trăm nghìn du khách ghé đến.

Phố cổ Hội An

pho-co-hoi-an

Du lịch phố cổ Hội An là trải nghiệm thú vị và đáng nhớ với nhiều bạn trong và ngoài nước. Không ồn ào, náo nhiệt, Hội An mang vẻ đẹp bình lặng và cổ kính. Sức hấp dẫn của đô thị hơn 400 năm tuổi xuất phát từ những kiến trúc cổ, những nhà mái ngói rêu phong, những con phố đèn lồng đầy màu sắc... Năm 1999, tổ chức UNESCO đã ra quyết định công nhận phố cổ Hội An là Di tích Văn hóa thế giới.

Theo đó, khi du khách tới với phố cổ Hội An sẽ được khám phá sự giao thoa giữa các nền văn hóa phương Đông đến từ Nhật Bản, Trung Quốc và văn hóa Việt. Bởi Hội An vốn là thương cảng đông đúc và sầm uất nhất tồn tại dưới triều Nguyễn cách đây khoảng 200 năm, chính sự giao thương giữa Việt Nam và các nước khác (Nhật Bản, Trung Quốc,...) đã tạo nên một Hội An đa văn hóa, đa sắc màu tồn tại đến ngày nay.  

Với lối kiến trúc độc đáo, không gian ngôi nhà ở Hội An luôn thoáng đãng, tràn ngập ánh sáng mặt trời, con người và thiên nhiên như hòa làm một. Những điều đó đem lại một cuộc sống tự do thoải mái cho người dân địa phương và sự thích thú cho du khách.

91700084_665742127579935_833655415601364992_o

Ngoài những giá trị văn hóa qua kiến trúc đa dạng, Hội An còn lưu giữ được nhiều hoạt động văn hóa phi vật thể với các lễ hội văn hóa đang được bảo tồn và phát huy cùng các làng nghề thủ công truyền thống, các món ẩm thực… làm cho Hội An ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách thập phương.

92824133_664344617719686_8928004649122791424_o

Khi du lịch Hội An, du khách nên chọn thời điểm khoảng tháng 2 – tháng 4 hàng năm bởi đó là lúc Hội An chiều lòng khách du lịch nhất. Trời ít mưa, không có nắng oi bức như mùa hè, khí hậu dễ chịu, không gian thoáng đãng. Thời điểm này du khách có thể thoải mái đến tham quan những cảnh đẹp ở Hội An hay khám phá những hoạt động, địa điểm mới để cảm nhận trọn vẹn, đầy đủ nhất vẻ đẹp nơi đây. 

Thánh Địa Mỹ Sơn

news-9700dd9b

Thánh địa Mỹ Sơn từ lâu đã là địa điểm du lịch nổi tiếng cả nước tại tỉnh Quảng Nam. Nơi đây là một quần thể kiến trúc của người Chăm Pa đã có từ hàng thế kỷ trước, hiện nay vẫn còn hơn 32 đền đài với kiến trúc “độc nhất vô nhị” được bảo tồn. Cũng chính vì những bí ẩn thú vị này mà thánh địa Mỹ Sơn đã trở thành địa điểm được nhiều du khách ghé thăm. 

Thanh-dia-my-son-3_1627885575

Kiến trúc của thánh địa Mỹ Sơn chịu ảnh hưởng lớn từ Ấn Độ giáo. Toàn bộ đền tháp đều sử dụng chất liệu là gạch đá và quay mặt về hướng đông - đây là hướng mặt trời mọc và được xem là nơi thần linh trú ngụ. Cấu trúc đền tháp tại đây được chia làm 3 phần chính là: đế tháp, thân tháp và đỉnh tháp. Điều đặc biệt là mỗi đền tháp tại Mỹ Sơn sẽ thờ một triều đại vua hoặc một vị thần khác nhau, chính vì điều này mà mỗi một công trình được xem là mảnh ghép quan trọng qua từng triều đại của Chăm Pa. 

DSC_02

Năm 1999, thánh địa Mỹ Sơn chính thức được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá Thế giới. Trải qua bao nhiêu sự thăng trầm của lịch sử, Mỹ Sơn vẫn đứng vững cho đến ngày hôm nay. 

Để ghé thăm thánh địa Mỹ Sơn, du khách nên chọn từ tháng 2 đến tháng 4, bởi lúc này thời tiết rất mát mẻ, nắng không quá gắt nên rất dễ dàng để di chuyển thăm thú.

 

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Không cần vượt 300km lên Hà Giang: Phát hiện 'cao nguyên đá' ngay trong lòng Thủ đô, khung cảnh tuyệt đẹp ngỡ như xứ sở thần tiên

Không cần vượt 300km lên Hà Giang: Phát hiện 'cao nguyên đá' ngay trong lòng Thủ đô, khung cảnh tuyệt đẹp ngỡ như xứ sở thần tiên

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:14

Ngọn núi này mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ và được nhiều du khách đặt chân đến leo núi, dã ngoại, ngắm cảnh và check-in...

Ngôi làng ven biển tuyệt đẹp thu hút 800.000 lượt khách mỗi năm, người dân phải ‘cầu xin’ du khách đừng tới

Ngôi làng ven biển tuyệt đẹp thu hút 800.000 lượt khách mỗi năm, người dân phải ‘cầu xin’ du khách đừng tới

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 16:15

Khi ngôi làng trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội, số lượng du khách đã tăng vọt lên khoảng 800.000 người mỗi năm, dự kiến năm nay sẽ tăng lên khoảng 1 triệu người.