Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 24/01/2020, 13:35 PM

Chặng đường mưu sinh khó nhọc của người trồng hoa Tết

(NTD) - Chỉ còn ít giờ nữa, trong khi rất nhiều người vui trong khoảnh khắc giao thừa, vui vầy bên gia đình và người thân trong căn nhà ấm cúng xum vầy thì những người bán hoa Tết vẫn trần mình ngoài đường trong cái gió đêm lạnh buốt cuối năm để mưu sinh.

 

27750826_795468203980189_2203824706163412580_n
Giấc ngủ nhọc nhằn của những người bán hoa cảnh Tết ở Đà Nẵng.

Tại các tuyến đường ở Đà Nẵng như: Điện Biên Phủ, Hà Huy Tập, Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Tri Phương, Hoàng Thị Loan, 2-9, Ngô Quyền... vẫn còn ngập tràn hoa kiểng các loại như hoa mai, quất, đào, cúc… Mấy ngày trước, người bán hoa khá lo lắng, bởi chỉ thấy người dân chỉ đi xem và mua thưa thớt, bởi đa phần họ giữ tâm lý muốn đợi gần ngày cuối cùng mới đi mua cho rẻ.

7
Những người bán hoa, cây cảnh tết tại Đà Nẵng năm nay đến từ nhiều địa phương khác nhau.

Với nhiều người trồng hoa rồi mang ra phố bán, cả năm trồng, chăm sóc chỉ mong vụ Tết bán kiếm lời sắm tết và sinh sống những ngày sau đó. Thế nhưng, một nỗi lo sợ thường trực và cả tâm sự chẳng mấy người hiểu của những người trồng và bán hoa kiểng ngày cuối năm khi hoa còn nhiều mà chẳng mấy người mua.

Khi màn đêm buông xuống đêm 30 Tết, khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp có lúc 13-14 độ, những người bán hoa vẫn gồng mình để mang không khí xuân đến cho thành phố bên bờ biển này.

82463149_1446401808868483_8493109235826032640_o
Nỗi lo lắng hiện rõ trên khuôn mặt những người bán hoa.

Ông Nguyễn Bình (Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) thuê một khoảnh nhỏ tại đường hoa 2-9 ngậm ngùi, càng đến những lúc giao thừa, người bán hoa như ông càng buồn, càng xót xa. Những người bán đã thu đủ vốn liếng hay có lời chút ít còn đỡ. Như ông vụ hoa tết năm ngoái ông thua lỗ nặng. Đến gần giao thừa mà hoa của ông vẫn còn hơn một nửa.

Ông Bình chia sẻ thêm: Cả gia đình nhà ông gồm 6 người đều tập trung cho việc trồng hoa Tết, vay mượn tiền bạc để chăm bón, rồi tiền mua chậu, tiền thuê xe chở hoa từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng bán, tiền thuê mặt bằng… cả trăm thứ tiền chỉ trông vào bán hoa. Thế nên, nếu bán được 1/2 số hoa thì mới đủ tiền trang trải, bán hết còn lời chút ít. Còn không, chắc chắn sẽ là thất thu.

2h
Những giấc ngủ nơi màn trời chiếu đất trong cái lạnh tê tái để bán hoa kiểng trên đường 2-9

Người trồng hoa mấy tháng trước đã mất bao công sức, nhưng nhiều khách hàng có suy nghĩ cứ để đến sát 30 Tết mới mua hoa kiểng về chưng cho rẻ. Những chậu hoa kiểng to vật vã, đẹp long lanh giá giảm chỉ còn nửa, có khi bằng một phần ba những vẫn ít người mua càng khiến người bán hoa "lòng như lửa đốt".

Giữa khoảnh khắc giao thừa đầy vui mừng ấy, mấy người chịu khó lắng lại, để một lần nhìn những khuôn mặt buồn rũ rượi của những người bán hoa Tết bên dòng người xuôi ngược dự lễ hội đón chào năm mới. Bên đường phố nơi đông người qua lại, vẫn những đôi mắt, những cánh tay chìa ra dòng người cùng tiếng rao nghèn nghẹn: “Hoa đây, hoa đại hạ giá đây”, với hy vọng mong dòng người sẽ dừng lại mua bớt đi số lượng hoa đang còn tồn đọng khá lớn của mình. Nhưng còn mấy ai mua!?

1 (1)
Có những giấc ngủ nhọc nhằn giữa thềm xuân

Nhìn dòng người xuôi ngược ngày cận Tết, trong ánh mắt ông Bình, hay cả trăm người bán hoa khác vẫn cứ ánh lên niềm khắc khoải đến tột cùng. Và khi mọi người vui trong khoảnh khắc giao thừa, vui vầy bên gia đình và người thân trong căn nhà ấm cúng xum vầy. Những người bán hoa Tết vẫn trần mình ngoài đường trong cái gió đêm lạnh buốt để mưu sinh.

Đêm giao thừa, có không ít người mang hoa kiểng từ Huế, Quảng Ngãi, Bình Định vội vàng dọn dẹp, vội vàng thuê xe về ngay trong đêm để chuẩn bị mâm cúng tổ tiên ông bà, chuẩn bị cho Tết khi đã gần sáng ngày mồng một Tết. Ai thấu cho họ nỗi niềm cùng cực ấy giữa đêm 30 Tết, giữa khắc trời đất giao hòa, giữa dòng nước mắt bên hoa trong đêm lạnh của thềm xuân.

 Tiêu Dao -Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.