Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 04/11/2023, 07:06 AM

Cây cầu lấp lánh tọa lạc trên đỉnh núi 1.400m khiến truyền thông "phát sốt", là công trình "vô tiền khoáng hậu" của Việt Nam và thế giới

Dù đã nhiều năm trôi qua kể từ lần xuất hiện đầu tiên, cây cầu vẫn là địa điểm hút chân du khách, trở thành niềm tự hào trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Hơn 5 năm kể từ khi khánh thành, Cầu Vàng Đà Nẵng trên Bà Nà Hills vẫn là hiện tượng trong lịch sử du lịch Việt Nam, công trình không chỉ duy trì được sức hấp dẫn và còn trở thành một biểu tượng du lịch mà du khách nào cũng ao ước được tận mắt chiêm ngưỡng một lần trong đời.

Cây cầu đặc biệt nhất trong những cây cầu

Cầu Vàng thuộc khu du lịch Sun World Bà Nà Hills, sau 1 năm thiết kế và 1 năm thi công, cây cầu chính thức được khánh thành vào tháng 6/2018. Cầu Vàng là cây cầu duy nhất tại Đà Nẵng không bắc qua dòng sông nào, mà ngược lại, còn tọa lạc trên đỉnh núi cao hơn 1.400m, tiệp với thiên nhiên như thể một phần của mây trời. Từ đây nhìn ra xung quanh, khi trời trong xanh, rừng già và núi non mênh mông, hùng vĩ, phía xa là TP Đà Nẵng căng tràn sức sống.

8yka87gh

Cầu Vàng gồm có 8 nhịp, 7 trụ và 2 mố với tổng chiều dài 150m. Bề rộng toàn bộ cầu là 5m, trong đó phần mặt cầu dành cho người đi lại rộng 3m, hai bồn hoa mỗi bên rộng 1m. Kết cấu móng mố trụ cầu bằng bê tông cốt thép, các trụ cầu và chân nhện được làm bằng thép ống.

Kết cấu nhịp bằng hệ thống dầm thép chữ I liên kết với nhau theo dạng khung chắc chắn. Vỏ cầu được ốp bằng thép tấm sơn nhũ vàng phối hợp với lan can bằng inox mạ titan vàng bóng, tạo hiệu ứng sáng rực trước ánh sáng mặt trời. Mặt cầu được lát bằng gỗ kiền kiền tự nhiên, không bị mối mọt, đảm bảo bền vững trước điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Bà Nà.

Cau-Vang-Vnexpress3-9019-1556370262

Điểm nhấn ấn tượng nhất của cây cầu chính là đôi bàn tay của vị thần nâng dải lụa Cầu Vàng. Những vết loang lổ rêu phong, bề mặt gồ ghề thô ráp hết sức tự nhiên của đá núi, đôi bàn tay ấy khiến cả các kiến trúc sư gạo cội trong ngành cũng phải kinh ngạc khi biết nó không được tạc ra từ đá núi, mà được tạo nên bởi thép hình ống và lưới thép đắp vữa theming.

Ngoài ra nhiều người còn gọi nơi đây là cầu trên mây hay một câu nói thương hiệu của Bà Nà là "đường lên tiên cảnh" vì đứng trên cầu bạn sẽ như lơ lửng giữa các áng mây mờ và không khí lành lạnh xung quanh.

Cơn lốc quốc tế mang tên "Cầu Vàng"

Ngay sau khi bắt đầu mở cửa đón khách, cây cầu duy nhất tại Đà Nẵng không bắc qua con sông nào bỗng trở thành một "cơn lốc", với những hiệu ứng truyền thông ngoài sức tưởng tượng.

Giống như tên gọi của mình, Cầu Vàng mang màu vàng lấp lánh và nổi bật giữa thiên nhiên xanh mát. Hình dáng mềm mại như một dải lụa vàng được nâng đỡ bởi đôi bàn tay đá khổng lồ, tạo nên một lối đi giữa những tầng không đầy huyền ảo trong khung cảnh mờ sương của núi Bà Nà. Ý tưởng, thiết kế lẫn cảnh sắc hòa hợp hoàn hảo với nhau giúp cây cầu khi ra mắt được đánh giá là công trình "vô tiền khoáng hậu" của Việt Nam và thế giới.

cầu vàng

Thời điểm đó, tìm kiếm Google từ khóa "Golden Bridge Ba Na Hills" đã cho ra gần 90 triệu kết quả chỉ trong vòng 0,7 giây; từ khóa tiếng Việt "Cầu Vàng" cũng cho ra tới 152 triệu kết quả trong 0,63 giây. Ấn tượng hơn nữa, 419.000 video về Cầu Vàng được đăng tải trên hàng vạn trang thông tấn, website, diễn đàn, mạng xã hội khắp thế giới, trong số đó có hàng chục trang báo uy tín như AFP, Reuters, BBC, CNN, Time, The Guardian…

Cầu Vàng cũng nằm trong top đầu danh sách "100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới năm 2018" chỉ sau 2 tháng ra mắt. Nhật báo nổi tiếng nước Anh, Guardian, đã vinh danh cầu Vàng trong "Top 10 cây cầu có kiến trúc độc đáo và đẹp nhất thế giới".

Tờ tin tức Huffington Post của Mỹ khẳng định đây là "Cây cầu thú vị nhất từng thấy", trong khi Independent cho rằng Cầu Vàng là "1 trong 10 cây cầu độc lạ không thể tin nổi trên thế giới". Còn Daily Mail bình chọn Cầu Vàng là một trong 10 kỳ quan mới của thế giới vào tháng 3/2021.

Tháng 7/2023, Tạp chí kinh doanh Luxebook của Ấn Độ tiếp tục bình chọn Cầu Vàng là "Top 10 cây cầu mang tính biểu tượng thế giới". Luxebook ca ngợi: "Cầu Vàng không chỉ là một công trình kiến trúc đơn thuần mà đã và đang khẳng định là một biểu tượng mới của du lịch Đà Nẵng. Ngay từ khi 'trình làng', cây cầu đã trở thành điểm nổi tiếng được chụp ảnh nhiều nhất tại Đà Nẵng".

cv

Liên tục được ca ngợi, nhận về những lời khen mỹ miều trên truyền thông quốc tế, không ngừng khiến du khách ngạc nhiên thán phục trên các trang mạng xã hội, cầu Vàng còn nhiều lần được vinh danh trên đấu trường quốc tế, trở thành một trong những niềm tự hào bậc nhất của du lịch Việt Nam.

Thánh địa của thế giới nghệ thuật

Giờ đây, dù nhiều năm trôi qua, kể từ ngày lên sóng, Cầu Vàng Bà Nà Hills đến nay vẫn chưa khi nào hạ nhiệt. Không chỉ là điểm sống ảo thú vị cho mỗi du khách khi đến với Đà Nẵng, mà hiện tượng “Cầu Vàng” như thánh địa của các sáng tạo nghệ thuật.

cau-vang-sun-world-ba-na-hills-1694418564474114592249

Cầu Vàng đã vượt qua khỏi một công trình kiến trúc thông thường để trở thành một biểu tượng du lịch mới của Việt Nam, một nàng thơ của những người làm nghệ thuật. Cầu Vàng như trở thành khởi nguồn cho các sáng tạo đỉnh cao từ các lĩnh vực âm nhạc, điêu khắc, cho đến thời trang đều trở nên lung linh trong vẻ đẹp huyền ảo của Cầu Vàng.

Giữa năm 2022, Cầu Vàng trở thành nguồn cảm hứng gây tiếng vang với bạn bè quốc tế khi xuất hiện trong phim “The Sandman” - một bộ phim dài tập của Mỹ đang đón nhận sự yêu mến trên toàn cầu khi đánh dấu cú bắt tay giữa DC Comics và “ông trùm” phim trực tuyến Netflix. Trong phim có xuất hiện một phân cảnh đã được các khán giả Việt tinh ý phát hiện vì khiến người xem liên tưởng đến Cầu Vàng (Golden Bridge) - công trình nổi tiếng tại Bà Nà Hills.

Hình ảnh chiếc cầu uốn cong được nâng đỡ bởi hai bàn tay khổng lồ vươn ra khỏi mặt nước trước lâu đài của nhân vật Mộng Đế ngay tập phim mở đầu đã khiến khán giả Việt Nam đặc biệt thích thú. Theo các fan của truyện tranh DC, cây cầu có hai bàn tay đỡ hoàn toàn không có trong tác phẩm truyện gốc. Nhà sản xuất của phim Sandman cũng đã thừa nhận hình ảnh cây cầu này được lấy ý tưởng từ Cầu Vàng của Việt Nam bởi họ yêu thích chất liệu siêu thực của cây cầu và cách nó được thể hiện qua quy mô cùng sự kết hợp giữa tự nhiên và nhân tạo.

cầu vàng The Sandman

Bộ phim đình đám The Sandman lấy cảm hứng từ Cầu Vàng Đà Nẵng.

Cầu Vàng kể từ khi xuất hiện đến nay trở thành niềm tự hào cho những ai từng đặt chân tới, Cầu Vàng đã khẳng định một lần nữa sức hút của những sản phẩm du lịch do chính con người tạo ra, bên cạnh vẻ đẹp và sức hấp dẫn thiên nhiên ban phú cho mỗi điểm đến.

* Ảnh: Tham khảo Báo VnExpress, Pullman Danang Beach Resort, Traveloka, Báo Dân Việt.

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam có một 'thiên đường' vừa được báo Mỹ vinh danh sở hữu resort tốt nhất dành cho gia đình: Đường bờ biển 385km dài nhất nước

Việt Nam có một 'thiên đường' vừa được báo Mỹ vinh danh sở hữu resort tốt nhất dành cho gia đình: Đường bờ biển 385km dài nhất nước

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 20:35

Bài viết cho biết, trẻ em là ưu tiên hàng đầu tại Việt Nam, do đó, các resort luôn biết cách tận dụng thế mạnh để làm hài lòng "khách nhí", thu hút các gia đình đến tham gia trải nghiệm và vui chơi.

Sắp có khu rừng đẹp mộng mơ giữa trung tâm TP xây đại lộ rộng nhất Việt Nam

Sắp có khu rừng đẹp mộng mơ giữa trung tâm TP xây đại lộ rộng nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 17:29

Được biết, ngôn ngữ tạo hình sẽ sử dụng hình ảnh ước lệ bằng các băng ghế rộng như những dải lụa màu trắng, chạy xen lẫn những rặng trúc.

Tỉnh đông dân hút gần 4.000 tỷ đồng từ du lịch dịp 30/4 - 1/5 có gì 'hot' đến thế?

Tỉnh đông dân hút gần 4.000 tỷ đồng từ du lịch dịp 30/4 - 1/5 có gì 'hot' đến thế?

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 08:33

Vị trí địa lý cùng lợi thế về cảnh quan thiên nhiên giúp tỉnh này thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.