Thứ tư, 17/04/2024, 16:29 PM

Cập nhật tiến độ 'siêu' dự án gần 12.000 tỷ đồng từng được 'ông lớn' FLC, T&T quan tâm tại tỉnh Tây Nguyên duy nhất sẽ lên TP trực thuộc Trung ương:

Dự án khu đô thị này được chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 11/2022 và từng được nhiều "ông lớn" như FLC, T&T, Ecopark quan tâm.

UBND huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) mới đây đã có báo cáo gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư về tình hình thực hiện các dự án, công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI trên địa bàn huyện.

Theo đó, đối với dự án khu đô thị mới Nam Sông Đa Nhim, UBND huyện Đức Trọng cho biết dự án đã được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng diện tích quy hoạch sử dụng đất gần 154ha, tổng vốn đầu tư gần 11.843 tỷ đồng.

lam-dong

Tiến độ hiện nay của dự án khu đô thị mới Nam Sông Đa Nhim đang chậm so với dự kiến (ảnh minh họa)

Dự án đã được UBND huyện phê duyệt quy hoạch chi tiết vào năm 2020. Đến nay, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận Liên danh nhà đầu tư CTCP Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân, CTCP Phát triển Bất động sản An Phúc và CTCP Bất động sản Hano - Vid là nhà đầu tư thực hiện dự án. Liên danh này có các công ty thuộc hệ sinh thái TNG.

Theo thông tin từ UBND huyện Đức Trọng, nhà đầu tư đã ký hợp đồng với Trung tâm kỹ thuật tài nguyên môi trường và phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường để thực hiện kiểm tra, nghiệm thu đo vẽ bản đồ địa chính phục vụ công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phòng mặt bằng.

Đồng thời, nhà đầu tư đã ứng trước cho huyện Đức Trọng 10 tỷ đồng để thực hiện công tác lập hồ sơ bồi thường hỗ trợ theo quyết định của UBND tỉnh.

Tuy nhiên, theo UBND huyện này, tiến độ triển khai thực hiện dự án chậm. Đến nay, nhà đầu tư chưa tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và địa phương trong việc xác định phạm vi, ranh giới thực hiện dự án làm cơ sở lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định.

Trong thời gian tới, UBND huyện Đức Trọng cho biết sẽ chỉ đạo UBND thị trấn Liên Nghĩa và các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường, xây dựng... trên diện tích đất quy hoạch. Cùng với đó, phối hợp với nhà đầu tư thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư theo quy định.

Được biết, dự án khu đô thị mới Nam sông Đa Nhim được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 11/2022.

Dự án này từng được CTCP FLC đề xuất vào năm 2019. Tuy nhiên, vào tháng 3/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản về việc dừng xem xét hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này. Đến tháng 6/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản không chấp nhận hồ sơ chủ trương đầu tư dự án của FLC do không đáp ứng các điều kiện.

Cuối tháng 3/2022, CTCP Tập đoàn T&T cũng có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất đăng ký thực hiện dự án nói trên.

Đến tháng 2/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng công bố kết quả mở hồ sơ quan tâm dự án khu đô thị mới Nam sông Đa Nhim và chỉ có 1 nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án là liên danh CTCP Đầu tư và Phát triển Ecolives - CTCP Tập đoàn Ecopark.

Tháng 5/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất gia hạn thời gian nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án để các nhà đầu tư tiếp cận thông tin và nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án.

Vừa qua, tỉnh Lâm Đồng được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, đến năm 2030, Lâm Đồng trở thành "Thiên đường xanh" với sức hút của các trung tâm du lịch nghỉ dưỡng - sinh thái - chăm sóc sức khỏe - thể thao cao cấp hàng đầu Việt Nam và Đông Nam Á.

Tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Lâm Đồng đạt các tiêu chuẩn để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương hiện đại, có bản sắc, xanh, thông minh và đáng sống với các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá phát triển.

Lâm Đồng là tỉnh duy nhất của Tây Nguyên được quy hoạch sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh có chung đường ranh giới với TP. HCM định hướng trở thành trung tâm kinh tế vào năm 2030

Tỉnh có chung đường ranh giới với TP. HCM định hướng trở thành trung tâm kinh tế vào năm 2030

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 07:58

Tỉnh thành này nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Nam Bộ và là vùng kinh tế động lực có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế Việt Nam.

Bình Dương sẽ có cảng sông ‘sát vách’ tuyến đường Vành đai 18.000 tỷ đồng

Bình Dương sẽ có cảng sông ‘sát vách’ tuyến đường Vành đai 18.000 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 07:57

Khi xây dựng cảng sông, Bình Dương đặt mục tiêu hình thành chuỗi dịch vụ logistics để đưa hàng hóa từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước và khu vực Tây Nguyên về cảng Cát Lái và Cái Mép - Thị Vải.

'Siêu sân bay' Long Thành ngăn chặn chiếm dụng đất bằng công trình dài 30km

'Siêu sân bay' Long Thành ngăn chặn chiếm dụng đất bằng công trình dài 30km

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 07:55

Trong quý II/2024, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ lựa chọn nhà thầu và tiến hành thi công công trình này của sân bay Long Thành.