Thứ hai, 03/06/2019, 14:40 PM

Cannes 2019: Bước đột phá của điện ảnh châu Á

(NTD) - Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 72 ghi dấu một bước đột phá lớn cho nền điện ảnh Hàn Quốc khi tựa phim “Parasite” của đạo diễn Bong Joon-ho xuất sắc giành giải Cành cọ Vàng danh giá. Trong khi đó, điện ảnh Hollywood khốn đốn vì đoàn phim của Quentin Tarantino ra về tay trắng.

Phim châu Á gây tiếng vang

Sau chiến thắng vang dội của phim “Shoplifters” đến từ Nhật Bản vào năm ngoái, đạo diễn Bong Joon-ho nối tiếp niềm kiêu hãnh của điện ảnh châu Á khi cầm trên tay giải Cành cọ Vàng (Palme d’Or). Bộ phim “Parasite” của ông được giới chuyên môn đánh giá là một “tuyệt tác điện ảnh” với thông điệp lên án khoảng cách giàu - nghèo trong xã hội hiện đại Hàn Quốc. Bộ phim này là tác phẩm châu Á đầu tiên nhận được tràng vỗ tay tán dương kéo dài 8 phút từ 2.300 khán giả tại rạp Lumiere, trong đó có những nhà phê bình phim được xem là khó tính bậc nhất. Bộ phim sẽ được công chiếu tại Việt Nam trong tháng 6 này.

Bên cạnh đó, bộ phim “Hãy thức tỉnh và sẵn sàng” (Stay awake, be ready) của đạo diễn Phạm Thiên Ân đã được vinh danh ở giải Illy dành cho phim ngắn xuất sắc nhất. Bộ phim ngắn chỉ 7 phút được anh chấp bút từ những câu chuyện đời thường anh nhìn thấy và lắng nghe trong một lần lê la uống nước bên đường. Câu chuyện tưởng chừng như bình dị, giản đơn nhưng ẩn chứa nhiều thông điệp sâu sắc.

Tuy Củng Lợi là nghệ sĩ châu Á đầu tiên được vinh dự nhận giải Women in Motion, điện ảnh Trung Quốc được cho là thất thế tại LHP năm nay. Dàn nghệ sĩ Trung Quốc đông đảo tại thảm đỏ được ví như một “đoàn quân” và tựa phim thể loại noir (đen) “Gặp gỡ ở nhà ga phía nam” của Điêu Dược Nam góp mặt trong đề cử nhưng lại không gây được ấn tượng mạnh với công chúng. Một nhà làm phim trăn trở: “Sau thời võ hiệp, Trung Hoa đang ở đâu trên bản đồ điện ảnh?”.

canes1
Đạo diễn Bong Joon-ho (Hàn Quốc) nhận giải Cành cọ Vàng danh giá. (Ảnh: Reuters).
cannes
Một cảnh trong bộ phim thắng giải Cành cọ Vàng “Parasite”. (Ảnh: Cannes Film Festival).

Sự đa dạng được tôn vinh

Với bộ phim đầu tay “Atlantics” theo đề tài làn sóng người nhập cư tại châu Âu, đạo diễn gốc Senegal Mati Diop đã xuất sắc giành Giải thưởng lớn (Grand Oprix). Cô là nhà làm phim da màu đầu tiên chiến thắng tại hạng mục này. Emily Beecham và diễn viên gốc Tây Ban Nha Antonio Banderas lần lượt được tôn vinh tại hạng mục nam/nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Đây là lần đầu tiên Antonio Banderas thắng giải diễn xuất sau 40 năm gắn bó với nghề. Tờ Independent của Anh đã khen ngợi diễn xuất của anh trong “Pain & glory” là “một vai diễn tinh tế, có hồn”. Tác phẩm chủ đề đồng tính nữ “Portrait of a lady on fire” đã giúp Céline Sciamma đem về giải Biên kịch xuất sắc. Jean-Pierre và Luc Dardenne - cặp đôi đạo diễn quen thuộc cùng đem về giải Đạo diễn xuất sắc cho bộ phim ”Young ahmed”.

canes2
Đoàn Thiên Ân (trái) - đạo diễn phim ngắn thắng giải “Hãy thức tỉnh và sẵn sàng”.

Bất ngờ...

Điều bất ngờ nhất tại LHP Cannes 2019 là việc đại diện lớn nhất từ Hollywood - đạo diễn lừng lẫy Quentin Tarantino, lại ra về tay trắng, dù tác phẩm “Once upon a time... in Hollywood” được khen ngợi hết lời sau buổi ra mắt. Bộ phim có sự góp mặt của 2 nam diễn viên đình đám Brad Pitt và Leonardo DiCaprio.

Một điểm đặc biệt của LHP Cannes năm nay chính là hướng sự tập trung về phía nữ giới. 50% thành phần ban giám khảo là phụ nữ đến từ nhiều quốc gia khác nhau và 26% trong số các tác phẩm tham gia đến từ những đạo diễn nữ tài năng. Bên cạnh đó, dịch vụ “Le ballon rouge” (Bong bóng đỏ) nhận được lời khen từ công chúng. Đây là dịch vụ hỗ trợ phụ huynh chăm sóc con trẻ, dựng một khu riêng để thay tã và cho con bú, khu vui chơi, gian hàng cho trẻ nhỏ, ưu tiên vào cổng cho những gia đình có con nhỏ hoặc xe đẩy. Bên cạnh đó, đường dây nóng chống quấy rối tình dục vẫn được duy trì hoạt động sau khi được thành lập từ năm 2018 - năm làn sóng #MeToo làm rung chuyển LHP Cannes.

canes3
Một cảnh trong phim thắng giải Kịch bản xuất sắc “Portrait of a lady on fire”. (Ảnh: Cannes Film Festival).

Minh Vân

 

Bình luận

Nổi bật

LITHACO: Mục tiêu năm 2030 có 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

LITHACO: Mục tiêu năm 2030 có 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 17:04

(CL&CS) - Sáng ngày 11/5, Hội thảo "Điện mặt trời – Kỷ nguyên lưu trữ năng lượng" do công ty LITHACO tổ chức đã giới thiệu về Pin năng lưu trữ năng lượng và ứng dụng của dòng pin này trong đời sống.

Thực hiện quy định chức danh, chuẩn nhà giáo: Đảm bảo chất lượng giáo dục

Thực hiện quy định chức danh, chuẩn nhà giáo: Đảm bảo chất lượng giáo dục

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:08

(CL&CS) - Việc thực hiện quy định chức danh, chuẩn nhà giáo giúp thống nhất quản lý đối với tất cả nhà giáo, đảm bảo chất lượng nhà giáo nói chung và tạo cơ hội học tập bình đẳng của người học ở tất cả vùng miền, loại hình cơ sở giáo dục.

Quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non

Quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:08

(CL&CS) - Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể.