Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 28/05/2024, 08:29 AM

Cánh rừng nguyên sinh duy nhất của Việt Nam nối ngang đất nước từ biển Đông đến biên giới Việt - Lào, là ranh giới tự nhiên của 2 trung tâm du lịch nổi tiếng

Tại đây còn có các biệt thự bỏ hoang, nơi từng là khu nghỉ dưỡng dành cho sĩ quan Pháp và giới thượng lưu Huế.

Ranh giới giữa 2 trung tâm du lịch miền Trung nổi tiếng

Bạch Mã thuộc Vườn Quốc gia Bạch Mã, là một dãy núi tạo thành ranh giới tự nhiên giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng. Dãy núi này thuộc địa phận huyện Phú Lộc, nằm cách thành phố Huế 60km về phía Nam và ở độ cao gần 1.450m so với mực nước biển. Dãy núi hùng vĩ quanh năm xanh tươi với thác nước, suối rừng và khí hậu ôn đới tương tự như ở Sa Pa, Tam Đảo và Đà Lạt.

Núi Bạch Mã mang vẻ đẹp phóng khoáng, kiêu hùng. Ảnh: Vườn Quốc gia Bạch Mã

Núi Bạch Mã mang vẻ đẹp phóng khoáng, kiêu hùng. Ảnh: Vườn Quốc gia Bạch Mã

Dãy núi Bạch Mã có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và khí hậu bốn mùa mát mẻ, rất thích hợp cho các chuyến tham quan và nghỉ dưỡng của những người yêu du lịch. Nơi đây sở hữu thảm động thực vật đa dạng với hàng trăm loài sinh vật quý hiếm, trong đó có những loài đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Núi Bạch Mã nằm nép mình bên dãy Trường Sơn trông giống như một con ngựa trắng duỗi chân hướng ra biển mênh mông, là dải rừng nguyên sinh duy nhất của Việt Nam nối ngang đất nước từ biển Đông đến biên giới Việt - Lào. Tại đây còn có các biệt thự bỏ hoang, nơi từng là khu nghỉ dưỡng dành cho sĩ quan Pháp và giới thượng lưu Huế.

Bình minh trên dãy Bạch Mã. Ảnh: Hoàng Xuân Sáu

Bình minh trên dãy Bạch Mã. Ảnh: Hoàng Xuân Sáu

Theo kinh nghiệm của những người từng trải, thời điểm đẹp nhất để khám phá nơi này là từ tháng 12 đến tháng 4 hoặc từ tháng 6 đến tháng 7. Vào những tháng này, thời tiết tại dãy Bạch Mã rất khô ráo, khí hậu ôn hòa và mát mẻ. Thiên nhiên núi rừng vào thời gian này cũng rực rỡ và tươi đẹp nhất, tạo điều kiện thuận lợi để bạn khám phá và tận hưởng cảnh sắc nơi đây.

Tuy nhiên, cũng có khá nhiều du khách lựa chọn du lịch núi Bạch Mã từ tháng 8 đến tháng 12, tức là mùa mưa của Huế. Thời tiết lúc này hơi se lạnh và khung cảnh núi rừng sẽ ẩn hiện trong sương mù, tạo nên một vẻ đẹp thơ mộng và lãng mạn.

Nên trải nghiệm những địa điểm nào khi chinh phục dãy Bạch Mã?

Sau khi chinh phục đỉnh Bạch Mã, du khách sẽ được tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ và sảng khoái ở đây. Đây cũng là lý do nhiều du khách yêu thích nơi này. Họ có thể tạm gác lại những ồn ào và xô bồ của cuộc sống phố thị để đắm chìm trong khoảnh khắc thanh bình và dễ chịu của thiên nhiên trên đỉnh dãy núi Bạch Mã.

Du khách cũng có thể đắm mình vào cảnh quan nên thơ ở Ngũ Hồ - một điểm đến đầy lãng mạn và nên thơ, nằm gần dãy núi Bạch Mã. Với sự kết hợp của 5 hồ nước lớn nhỏ thông với nhau, Ngũ Hồ tạo ra một khung cảnh tuyệt đẹp và tinh tế. Nước ở đây rất trong và mát, thu hút du khách đến thư giãn và tận hưởng không gian tự nhiên tĩnh lặng. Bạn cũng có thể tham gia các hoạt động như tắm suối, chèo thuyền... hoặc đơn giản chỉ là check-in và lưu lại những khoảnh khắc đẹp đẽ bên bờ hồ xanh biếc.

Hoàng hôn trên Hải Vọng Đài. Ảnh: Trần Lưu Anh Tuấn/Báo Thanh Niên

Hoàng hôn trên Hải Vọng Đài. Ảnh: Trần Lưu Anh Tuấn/Báo Thanh Niên

Hải Vọng Đài là điểm check-in vô cùng nổi tiếng và hấp dẫn của bất kỳ du khách nào khi đến núi Bạch Mã. Được xây dựng bởi người Pháp trên đỉnh của núi Bạch Mã, công trình này mang lại một không gian độc đáo và lịch sử đậm chất. Từ Hải Vọng Đài, du khách có thể tận hưởng một cái nhìn toàn cảnh vô cùng ấn tượng. Với vị trí đắc địa, bạn có thể phóng tầm mắt ra vịnh Lăng Cô xinh đẹp, thiền viện Trúc Lâm uy nghi và các thắng cảnh thiên nhiên ngoạn mục khác của vùng đất Huế.

Cuối cùng, bạn có thể ghé thác Đỗ Quyên. Tên gọi này xuất phát từ việc hai bên thác được phủ kín bởi những khóm hoa đỗ quyên xinh đẹp. Mỗi khi mùa xuân đến, hoa đỗ quyên nở rộ, tạo nên một khung cảnh rực rỡ, tươi sáng, như một bức tranh sống động giữa thiên nhiên hoang sơ.

Khung cảnh thiên nhiên độc đáo, hùng vĩ ở thác Đỗ Quyên. Ảnh: ZNews

Khung cảnh thiên nhiên độc đáo, hùng vĩ ở thác Đỗ Quyên. Ảnh: ZNews

Không như nhiều nơi khác, các địa điểm ở Bạch Mã còn giữ được vẻ đẹp nguyên sợ, chưa bị tác động nhiều bởi du lịch con người, rất đáng để thử một chuyến khám phá vẻ đẹp của tự nhiên đó.

Những điều cần lưu ý khi ghé thăm dãy Bạch Mã

Du khách có thể thuê xe máy hoặc ô tô để đi lên núi Bạch Mã. Ảnh: ST

Du khách có thể thuê xe máy hoặc ô tô để đi lên núi Bạch Mã. Ảnh: ST

Du khách cần chuẩn bị trang phục mỏng, nhẹ; đồ dùng cá nhân như kem chống nắng, kính râm, mũ và giày thể thao; các loại thuốc cần thiết như thuốc chống côn trùng, đau đầu, đau bụng...

Hãy chuẩn bị sẵn đồ uống trái cây và thức ăn, cũng như lều bạt nếu bạn muốn cắm trại. Và đừng quên mang theo thiết bị chụp ảnh, điện thoại di động, sạc pin... để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trên hành trình chinh phục dãy Bạch Mã.

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

Số lượng học sinh tốt nghiệp THPT bỏ từ khâu đăng ký xét tuyển không nhỏ: Đại học có phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công?

Số lượng học sinh tốt nghiệp THPT bỏ từ khâu đăng ký xét tuyển không nhỏ: Đại học có phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công?

sự kiện🞄Thứ sáu, 28/06/2024, 23:51

Thi đại học được coi là bước ngoặt lớn trong cuộc đời mỗi người. Đây là thời điểm đến đánh giá sự cố gắng, nỗ lực trong suốt 12 năm rèn luyện, học tập.

Loại gỗ hóa ngọc cứng gần như kim cương giá lên đến hơn 600 tỷ đồng ở Việt Nam

Loại gỗ hóa ngọc cứng gần như kim cương giá lên đến hơn 600 tỷ đồng ở Việt Nam

sự kiện🞄Thứ sáu, 28/06/2024, 22:27

Đây là thứ cứng cáp chỉ sau kim cương, giá trị lên đến hơn 600 tỷ đồng, có tuổi thọ hàng triệu năm.

Lý giải tác động của vitamin C với bệnh nhân ung thư

Lý giải tác động của vitamin C với bệnh nhân ung thư

sự kiện🞄Thứ sáu, 28/06/2024, 22:22

Vitamin C được tìm thấy nhiều trong trái cây họ cam quýt, quả mọng, khoai tây, cà chua, ớt, bắp cải, bông cải xanh,...