Thứ năm, 08/09/2022, 08:18 AM

Cảnh báo bánh trung thu mini siêu rẻ: Cẩn thận "tiền mất tật mang"

(CL&CS) - Chỉ cần bỏ ra hơn 50 nghìn đồng, người dùng đã có thể mua 1 kg bánh trung thu mini tương đương 10 - 12 chiếc. Tuy nhiên, chất lượng có đảm bảo quy định an toàn thực phẩm hay không, vẫn là điều thực sự lo ngại với người tiêu dùng.

Bánh Trung Thu mini giá siêu rẻ được bán tràn lan trên các chợ mạng.

Bánh Trung Thu mini giá siêu rẻ được bán tràn lan trên các chợ mạng.

Tận dụng thời điểm dịp Tết trung thu đang đến gần, những người kinh doanh tìm đủ mọi cách vận chuyển tiêu thụ bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ về thị trường trong nước để kiếm lời. Trong đó, mặt hàng bánh trung thu mini với mức giá siêu rẻ, chỉ từ 3.000 - 5.000 đồng/chiếc.  Giá rẻ nhưng chất lượng có đảm bảo quy định an toàn thực phẩm hay không, vẫn là điều thực sự lo ngại với người tiêu dùng.

Theo khảo sát của PV CL&CS, những ngày gần đây, trên mạng xã hội rao bán loại bánh trung thu mini theo cân, giá dao động khoảng trên dưới 100.000 đồng/kg. Cụ thể, mỗi thùng chứa khoảng 25 chiếc bánh trung thu cỡ nhỏ đủ loại màu sắc, hương vị khác nhau. Tính ra giá chỉ 4.000 đồng/chiếc. 

Theo các tiểu thương trên chợ mạng, đây là sản phẩm nhập từ nội địa Trung Quốc rất được ưa chuộng hiện nay bởi lớp vỏ mỏng thơm ngon, nhân dày, kín và đặc biệt không bị ngọt khé như bánh Trung thu sản xuất tại Việt Nam. Kể từ ngày sản xuất, loại bánh này có hạn sử dụng lên tới 6 tháng.

Đặc điểm chung của những chiếc bánh này là đều có màu sắc sặc sỡ, đa dạng kiểu dáng và bao bì in chữ Trung Quốc. Không chỉ xuất hiện trên mạng xã hội, bánh Trung thu nội địa Trung còn được bày bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) với nhiều mức giá, hương vị khác nhau như dâu tây, dứa, dưa vàng, đào, hạt dẻ, đậu đỏ…

Trong vai một khánh hàng mua bánh trung thu mini trên mạng xã hội Facebook, tài khoản có tên Nhã Phương giới thiệu:" Bánh trung thu mini chuẩn nội địa Trung Quốc. Vị thơm ngon không ngọt khé như bên Việt Nam. Chỉ còn 54.000đồng/1 hộp 10-12 chiếc".

Bánh trung thu mini được đóng gói sơ sài, bao bì in chữ nước ngoài, không có tem mác tiếng Việt

Bánh trung thu mini được đóng gói sơ sài, bao bì in chữ nước ngoài, không có tem mác tiếng Việt

Những người kinh doanh cho biết, loại bánh trung thu này được nhập từ Trung Quốc về Việt Nam, không phải hàng trôi nổi nên là hàng đảm bảo chất lượng. Khi về Việt Nam, bánh trung thu mới được đóng thùng, chuyển đến những người rao bán trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, phần lớn những chiếc bánh loại này đều được đóng gói sơ sài, trên bao bì in hoàn toàn bằng chữ nước ngoài, không hề có nhãn mác tiếng Việt. Điều này khiến nhiều người lo ngại về an toàn thực phẩm.

Theo chia sẻ của một số cơ sở sản xuất bánh trung thu truyền thống trong nước, hạn sử dụng của các sản phẩm chỉ được tối đa từ 5-7 ngày vì không sử dụng chất bảo quản. Vậy nên, người tiêu dùng nên thận trọng trong việc lựa chọn những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thời hạn bảo quản quá dài… tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

Trên thực tế, bao bì của những chiếc bánh Trung thu có giá 4.000-6.000 đồng có nét tương đồng với lô hàng không rõ nguồn gốc được cơ quan quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, thu giữ thời gian gần đây.

Mẫu bánh Trung thu không rõ nguồn gốc được lực lượng chức năng thu giữ.

Mẫu bánh Trung thu không rõ nguồn gốc được lực lượng chức năng thu giữ.

Đầu tháng 7, Đội QLTT số 24 Cục QLTT Hà Nội) đã kiểm tra và tạm giữ 5.100 bánh Trung thu có nhãn hiệu bằng chữ nước ngoài, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Lô hàng này thuộc về hộ kinh doanh Phan Thị Nhàn tại xóm Chùa Tổng, xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Bà Nhàn thú nhận mua trôi nổi trên thị trường về bán kiếm lời và đều không có hóa đơn chứng từ.

Trước đó, ngày 6/7, Đội Quản lý thị trường số 24, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra và tạm giữ hơn 5.000 bánh trung thu có nhãn hiệu bằng chữ nước ngoài, không có hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ tại xóm Chùa Tổng, xã La Phù (Hoài Đức, Hà Nội).

Vị đại diện đơn vị này cho biết, thời điểm Tết Trung thu cận kề, thị trường bánh trung thu tiêu thụ mạnh, chính vì vậy mà một số cơ sở kinh doanh trên địa bàn đã nhập hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ về bán nhằm kiếm lời. Đội sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có khuyến cáo người dân cần lựa chọn và bảo quản bánh trung thu đảm bảo an toàn thực phẩm, tránh những trường hợp ngộ độc đáng tiếc xảy ra.

Khi lựa chọn và sử dụng bánh trung thu để đảm bảo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng cần chọn các sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng: có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản,... Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Đồng thời, sản phẩm được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng phải sử dụng cảm quan để đánh giá bảo đảm sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ. Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu...

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia về mực in nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm

Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia về mực in nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:19

(CL&CS)- Sáng 14/5 tại Hà Nội, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (VSQI) đã tổ chức Hội nghị Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13928:2023 về các yêu cầu chung đối với mực in sử dụng trên bao bì thực phẩm.

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:21

(CL&CS) - Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nháy ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường và trở thành nỗi lo đối với người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc truy xuất nguồn gốc hiện được các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tăng cường áp dụng. Qua đó, góp phần bảo vệ thương hiệu, uy tín của sản phẩm và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:44

(CL&CS)- Việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc thể hiện sự chuyên nghiệp và cam kết về chất lượng sản phẩm của cơ sở sản xuất, từ đó góp phần nâng cao uy tín thương hiệu.