Thứ tư, 26/10/2022, 16:30 PM

Cảnh báo 16 ứng dụng Android độc hại cần xóa ngay khỏi smartphone của bạn

(CL&CS) - Các chuyên gia bảo mật của McAffee khuyến cáo người dùng smartphone hệ điều hành Android phải xoá ngay 16 ứng dụng độc hại có tên dưới đây.

Trong nỗ lực hạn chế những mối đe dọa trên, Google đã giới thiệu tính năng Google Play Protect - một công cụ bảo mật phân tích có khả năng các ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh của người dùng, từ đó phát hiện ra các phần mềm độc hại. Tuy nhiên, công cụ này lại hoạt động chưa thực sự hiệu quả.

2

Công cụ bảo vệ người dùng của Google chưa thực hiện hiệu quả khi liên tục để lọt ứng dụng độc hại. Ảnh: Slashgear

Gần đây, các chuyên gia bảo mật tại McAfee đã phát hiện ra 16 ứng dụng độc hại trên CH Play có chứa mã độc phát tán quảng cáo. Đến thời điểm bị phát hiện, những phần mềm này đã thu hút hơn 20 triệu lượt tải xuống.

Những ứng dụng độc hại này ngụy trang dưới vỏ bọc của các phần mềm như đèn pin, quét mã QR hay ứng dụng hỗ trợ chuyển đổi đơn vị. Chúng sẽ âm thầm tải xuống hàng loạt mã bổ sung, nhằm thực hiện hành vi gian lận quảng cáo.

Sau khi mã độc được tải xuống, các ứng dụng này sẽ liên tục mở các trang web cụ thể trong nền và tự động nhấp vào liên kết quảng cáo. Tất cả sẽ diễn ra mà không có bất kỳ sự can thiệp hay cho phép nào từ phía người dùng.

Danh sách chi tiết 16 ứng dụng độc hại vừa được phát hiện bao gồm:

 Cozy Camera

- Smart Task Manager

- Flash Plus

- Memo Calendar

- WordBook

- BusanBus

- Candle Protest

- QuickNote

- Smart Currency Converter

- Barcode

- Ezdica

- Instapp

- Tingboard

- Flashlite

- Calcul

- ImageVault

Những mã độc này giúp cho tin tặc có thể kiếm tiền một cách bất hợp pháp. Đồng thời, chúng cũng khiến cho thiết bị của người dùng bị tác động xấu khi làm tăng lưu lượng Internet và ảnh hưởng đến thời gian sử dụng pin. Nếu đã lỡ cài đặt các phần mềm độc hại trên, người dùng cần gỡ bỏ chúng ngay lập tức.

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

Bình Thuận: Nâng cao chất lượng hoạt động tổ công nghệ số cộng đồng

Bình Thuận: Nâng cao chất lượng hoạt động tổ công nghệ số cộng đồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:03

(CL&CS) - Theo đó, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu UBND cấp huyện tập trung rà soát, đánh giá và chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện kiện toàn cơ cấu, thành phần Tổ Công nghệ số cộng đồng tại các thôn, tổ dân phố trước ngày 20/5.

'3 tăng cường', '5 đẩy mạnh' trong chuyển đổi số

'3 tăng cường', '5 đẩy mạnh' trong chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:28

(CL&CS)- Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 203/TB-VPCP ngày 6/5/2024 thông báo kết luận Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số.

Thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:25

(CL&CS) - Các bộ, ngành và các địa phương có biển sớm hoàn thiện, triển khai quy hoạch liên quan bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, tăng cường tính liên kết trong việc phát triển các ngành kinh tế nói chung với phát huy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, từng vùng để phục vụ phát triển bền vững kinh tế biển.