Căn hộ Condotel sẽ không được đưa vào Luật Đất đai sửa đổi

(CL&CS)-Hội thảo góp ý Dự Thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được tổ chức vừa qua đã thảo luận các vấn đề về quản lý và sử dụng đất đai, tổng kết Luật đất đai… Tuy nhiên Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết loại hình căn hộ condotel không làm ảnh hưởng gì đến Luật Đất đai.

 

Những điểm nổi bật trong Hội thảo

Mặc dù đã xuất hiện tại Việt Nam nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa có hành lang pháp lý cho loại hình căn hộ condotel. Nhiều vấn đề về căn hộ condotel được đưa lên bàn luận tại nhiều Hội thảo như là: Condotel có được cấp sở đỏ hay không, quỹ đất xây dựng condotel thuộc đất ở hay đất dịch vụ… là những điều cần được làm rõ để có thể định danh loại hình này. 

Tuy nhiên, cho đến Hội thảo góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức vào chiều 4/8 tại Hà Nội phân khúc đã lên tiếng cho biết loại hình căn hộ condotel không chịu ảnh hưởng nào.

Cụ thể, Hội thảo vừa đã qua đã thảo luận các vấn đề về quản lý và sử dụng đất đai, tổng kết Luật Đất đai. Nhằm tháo gỡ các vấn đề vướng mắc thực tiễn để giải quyết các mâu thuẫn đang chồng chéo giữa Luật Đất đai và các luật có liên quan và phát huy tốt hơn nguồn lực đất đai hiện có. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng có ý kiến đóng góp về vấn đề giá đất, quy hoạch sử dụng đất,…

Hội thảo góp ý Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi  

Trong buổi Hội thảo, Nhà nước cũng đã quy định lại đối với đất thương mại dịch vụ 50 năm và được cấp sở hữu theo thời gian đó. Tuy nhiên, đối với các trường hợp muốn chuyển đổi từ đất thương lại dịch vụ sang đất ở thì cần xem xét lại. Vì thế, mặc dù condotel nằm trong BĐS đa mục đích nhưng không làm ảnh hưởng gì đến Luật Đất đai sửa đổi lần này.

Theo Luật Nhà đất, quy hoạch phải sử dụng đất hỗn hợp, bao gồm đất ở và đất thương mại dịch vụ. Nếu quy hoạch là đất ở thì phải đáp ứng đầu đủ các tiêu chí, thủ tục của đất ở, tương tự đất thương lại cũng phải đáp ứng điều kiện tương tự. Cần có sự phân biết rõ ràng vì mỗi loại đất có lợi thế phát triển khác nhau.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: “Nếu quy hoạch là đất ở thì nó là đất ở vì đã có tiêu chí quy hoạch rõ ràng, đương nhiên thực hiện theo các thủ tục về đất ở. Nếu là đất thương mại dịch vụ thì cũng có tiêu chí riêng. Mỗi loại đất đều có cơ chế quản lý riêng, luật pháp đã quy định. Nhưng ở đây, tôi cho rằng, các giao dịch mua các sản phẩm bất động sản kể trên dưới dạng hứa mua hứa bán, là hợp đồng dân sự về kinh tế, có kèm theo rủi ro.”

Xem xét sự thống nhất trong các luật

Tại Việt Nam các vấn đề về thủ tục đất đai gây nhiều khó khăn trong phát triển các loại hình phát triển BĐS.Thực tế trong các quy định trong các bộ luật đã làm các doanh nghiệp mất nhiều chi phí và chờ đợi trong thời gian dài, ảnh hưởng đến tiến độ thi công và tiêu tốn nhiều tiền của.

Theo báo cáo HoREA, trong 8 năm trở lại đây không ít địa phương tự cấp giấy chứng nhận cho loại hình condotel và tự đặt ra khái niệm đất ở không hình thành đơn vị ở. Trong đó, các chủ sở hữu công trình phục vụ mục đích lưu trú, du lịch chưa được cấp quyền sở hữu công trình xây dựng không phải là nhà ở, phục vụ mục đích lưu trú, du lịch, đây được xem là hành động làm trái với quy định của Luật Đất đai 2013. Hiện nay, trên thị trường có khoản 100.000 condotel chưa được cấp giấy chứng pháp luật.

Đứng trước những mâu thuẫn chồng chéo các quy định hiện nay chủ tịch HoREA cũng đã lên tiếng đề nghị xem xét sửa đổi đới với Luật kinh doanh BĐS 2014, Luật xây dựng 2014, Luật Đất đai 2013, Luật Du lịch 2017 để đồng bộ các quy định trong hoạt động đầu tư xây dựng, quản lý các loại hình công trình không phải là nhà ở, phục vụ mục đích lưu trú, du lịch.

Kiều Linh

Bình luận

Nổi bật

Thị trường BĐS quý đầu năm 2024 có dấu hiệu khởi sắc

Thị trường BĐS quý đầu năm 2024 có dấu hiệu khởi sắc

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:35

Nhìn tổng quan thị trường bất động sản quý I đầu năm nay đã có tín hiệu khởi sắc khi hàng loạt động thái trợ lực giúp thị trường bất động sản khởi sắc như chính sách ưu đãi, lãi suất ngân hàng giảm, cùng với đó, thị trường cũng ghi nhận sự tái khởi động của hàng loạt dự án cũ và nhiều chủ đầu tư rốt ráo “bung hàng.”

Doanh nghiệp bất động sản đã “bớt khổ” nhưng vẫn “còn khó”?

Doanh nghiệp bất động sản đã “bớt khổ” nhưng vẫn “còn khó”?

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:34

Đã hết quý I/2024 nhưng những khó khăn mà doanh nghiệp bất động sản đang phải đối mặt là vẫn còn, trong đó dòng tiền vẫn là vấn đề đâu đầu với doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, thách thức cũng đồng nghĩa với việc sẽ mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp thực sự có tiềm lực khi trải qua giai đoạn khó khăn này.

Thực trạng trên thị trường bất động sản: “Càng chờ giá càng tăng”

Thực trạng trên thị trường bất động sản: “Càng chờ giá càng tăng”

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:31

Có một thực tế đang diễn ra trên thị trường bất động sản đó là thu nhập của người dân vẫn không “đuổi kịp” giá nhà. Trong khi ai cũng có tâm lý chờ giá giảm rồi mới mua nhưng trong suốt thời gian qua “càng chờ giá lại càng tăng cao”. Và cứ như thế khi tiền để dành mua nhà thì khi đó giá nhà đã ở mức cao ngất ngưởng rồi.