Thứ sáu, 05/01/2024, 22:28 PM

Cận cảnh âu tàu 650 tỷ đồng hiện đại nhất Việt Nam: Được điều khiển bằng hệ thống tự động, rút ngắn quãng đường từ TP HCM đi các tỉnh miền Tây

Âu tàu với thiết kế hiện đại nhất Việt Nam khi đưa vào sử dụng giúp rút ngắn thời gian, thuận lợi cho giao thông vận tải đường thủy.

Năm 2016, CTCP Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 10 đã vận hành đưa vào sử dụng âu Rạch Chanh ở xã Lợi Bình Nhơn, TP Tân An, tỉnh Long An sau 3 năm xây dựng. 

Đây là công trình âu tàu duy nhất có trên hệ thống đường thủy Việt Nam và lớn nhất Đông Nam Á ở thời điểm năm 2016

Đây là công trình âu tàu duy nhất có trên hệ thống đường thủy Việt Nam và lớn nhất Đông Nam Á ở thời điểm năm 2016

Dự án được đầu tư từ vốn vay Ngân hàng thế giới - WB với tổng mức đầu tư 650 tỷ đồng. Âu tàu Rạch Chanh có thiết kế trung tâm điều khiển thiết bị công nghệ hiện đại với tổng chiều dài 140m, chiều rộng 19,5m, cửa đầu âu 14,6m. Một cầu vượt âu được xây dựng bằng bê tông cốt thép bề rộng 11,5m, khoang thông thuyền 6,5x30m, đảm bảo cho cả phương tiện thủy và bộ lưu thông. Ngoài ra phần đáy trái đáy phải âu tàu còn được bố trí một hành lang dẫn nước và van xả nước ở cửa âu.

Toàn bộ hệ thống âu tàu được điều khiển tự động bằng một tòa nhà trung tâm, có màn hình camera dám sát hai khu vực đầu âu. Đèn báo tín hiệu giao thông, hệ thống loa phóng thanh thông báo cho các phương tiện ra vào đúng khu vực cũng như việc điều hành nâng hạ âu.

Đèn báo tín hiệu giao thông, hệ thống loa phóng thanh thông báo cho các phương tiện ra vào đúng khu vực cũng như việc điều hành nâng hạ âu

Đèn báo tín hiệu giao thông, hệ thống loa phóng thanh thông báo cho các phương tiện ra vào đúng khu vực cũng như việc điều hành nâng hạ âu

Đặc biệt, hai bên âu có hai cửa nén, để cân bằng mực nước. Khi nước ở bên trong, ngoài chênh nhau cửa nén sẽ mở để mực nước cân bằng sau đó đóng van nước để không bị ảnh hưởng phá hỏng cửa chính.

Sau khi vào trong âu, các tàu, thuyền sẽ neo đậu để cân bằng mực nước giữa bên trong và ngoài rồi mới tiếp tục lưu thông ra khỏi âu. Âu tàu Rạch Chanh được đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông vận tải đường thủy, rút ngắn quãng đường 50km (khoảng 6-8 tiếng) di chuyển từ TP HCM đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Toàn bộ hệ thống âu tàu được điều khiển tự động bằng một tòa nhà trung tâm, có màn hình camera dám sát hai khu vực đầu âu

Toàn bộ hệ thống âu tàu được điều khiển tự động bằng một tòa nhà trung tâm, có màn hình camera dám sát hai khu vực đầu âu

Bên cạnh đó, âu tàu này còn có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xả lũ vào mùa mưa, ngăn mặn trong mùa khô, điều tiết nước ngọt cho vùng Đồng Tháp Mười. Có hai tuyến đường thủy từ các tỉnh miền Tây đi TP HCM là tuyến số 1 (qua kênh Chợ Gạo, Tiền Giang) và tuyến số 2 (qua cống Rạch Chanh, TP Tân An).

Có nhiều khung giờ cố định trong ngày để âu tàu mở cống. Ảnh: Báo Tiền phong

Có nhiều khung giờ cố định trong ngày để âu tàu mở cống. Ảnh: Báo Tiền phong

Khi đèn tín hiệu trên hai đầu trụ của cửa âu tàu số 1, số 2 từ màu đỏ chuyển sang xanh thì cửa số 1 được kéo lên, nước từ thượng nguồn chảy vào khu vực bên trong âu. Khi mực nước cân bằng, các ghe tàu từ hướng miền Tây di chuyển vào khu vực neo đậu để chuẩn bị ra cửa số 2 đi TP HCM. Quy trình này sau đó được lặp lại để các ghe tàu từ hướng TP HCM đi các tỉnh miền Tây ra cửa số 1.

Có nhiều khung giờ cố định trong ngày để âu tàu mở cống. Bên cạnh đó, việc mở cống còn tuỳ thuộc vào mật độ tàu thuyền neo chờ. Có thời điểm, hàng chục tàu gỗ, tàu sắt… loại từ 10-100 tấn cùng neo đậu chờ mở cửa âu tàu để đi các tỉnh miền Tây.

Từ khi có âu tàu, việc di chuyển qua đây thuận tiện hơn. Ảnh: Báo Tiền phong

Từ khi có âu tàu, việc di chuyển qua đây thuận tiện hơn. Ảnh: Báo Tiền phong

Tuyến số 2 từ vùng tứ giác Long Xuyên qua Đồng Tháp Mười theo kênh Nguyễn Văn Tiếp, đến Thủ Thừa, Rạch Chanh, sông Vàm Cỏ Tây đi TP HCM. Tuyến này có chiều dài hơn 253km. Đây là tuyến đường thủy nhộn nhịp của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Các ghe tàu chở nông sản, lúa gạo lên TP HCM và chở vật liệu xây dựng ngược lại.

Trung bình mỗi tháng có khoảng 1.100 phương tiện qua âu tàu, trong đó có các phương tiện tải trọng trên 1.000 tấn. Tính từ năm 2016 đến nay, âu tàu Rạch Chanh đã phục vụ cho khoảng hơn 93.000 lượt phương tiện.

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025

Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025

sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 20:00

(CL&CS) - Các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2025 được đề ra gồm: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5-7,0% và phấn đấu khoảng 7,0-7,5%; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.900 đô la Mỹ (USD); Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5%...

Lạng Sơn: Tập trung đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu

Lạng Sơn: Tập trung đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu

sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 09:04

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1371/QĐ-TTg ngày 13/11/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quốc hội chốt mục tiêu tăng GDP năm 2025 ở mức 6,5-7%

Quốc hội chốt mục tiêu tăng GDP năm 2025 ở mức 6,5-7%

sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 20:59

(CL&CS)- Chiều 12/11, với 424/426 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.