Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 09/01/2024, 08:00 AM

Các làng vườn tại Hà Nội tất bật vào đợt thu hoạch lớn nhất năm

(CL&CS) - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thời điểm này, người trồng hoa, đào,... đang tất bật chăm sóc vụ cuối của năm để đưa ra thị trường ngày Tết.

Vườn đào Nhật Tân lên chậu sẵn sàng đón Tết
Tuốt lá, cắt tỉa, uốn thế, lên chậu… là những công đoạn cuối cùng được các nhà vườn tại làng đào Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) hối hả chuẩn bị, sẵn sàng cung ứng ra thị trường. Những cây đào với thế độc đáo như dáng huyền, hoành, trực, xiên được các nhà vườn đưa lên chậu, thu hút khách hàng tới trực tiếp tại vườn.
Đổi mới hơn mọi năm, nhiều nhà vườn tại Nhật Tân sáng tạo ra nhiều sản phẩm đào chơi Tết với nhiều kích cỡ, giá cả đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết năm nay. Chậu trồng đào cũng được nhà vườn lựa chọn nhiều mẫu như chậu đất, chum, xi măng với nhiều hoa văn độc đáo.
Thời điểm này, những vườn đào ở phường Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) đã có thương lái đến “đánh hàng” đi các tỉnh và người dân Thủ đô đến chọn đặt trước đào. Theo anh Nguyễn Văn hải, chủ một vườn đào tại Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Thời điểm này tôi đã có các đơn đặt hàng đi các tỉnh, thậm chí là Nam tiến. Khách đến hỏi mua đào sớm cũng có nhưng tôi chưa muốn bán sớm vì đúng dịp thì được giá hơn“.
Càng gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các nhà vườn tại làng đào Nhật Tân lại càng tất bật, hối hả, chăm chút cho vụ thu hoạch lớn nhất của năm. Năm nay, kinh tế dần được phục hồi, người trồng đào kỳ vọng một năm vừa được mùa vừa được giá.

Vườn đào Nhật Tân lên chậu sẵn sàng đón Tết  Tuốt lá, cắt tỉa, uốn thế, lên chậu… là những công đoạn cuối cùng được các nhà vườn tại làng đào Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) hối hả chuẩn bị, sẵn sàng cung ứng ra thị trường. Những cây đào với thế độc đáo như dáng huyền, hoành, trực, xiên được các nhà vườn đưa lên chậu, thu hút khách hàng tới trực tiếp tại vườn.  Đổi mới hơn mọi năm, nhiều nhà vườn tại Nhật Tân sáng tạo ra nhiều sản phẩm đào chơi Tết với nhiều kích cỡ, giá cả đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết năm nay. Chậu trồng đào cũng được nhà vườn lựa chọn nhiều mẫu như chậu đất, chum, xi măng với nhiều hoa văn độc đáo.  Thời điểm này, những vườn đào ở phường Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) đã có thương lái đến “đánh hàng” đi các tỉnh và người dân Thủ đô đến chọn đặt trước đào. Theo anh Nguyễn Văn hải, chủ một vườn đào tại Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Thời điểm này tôi đã có các đơn đặt hàng đi các tỉnh, thậm chí là Nam tiến. Khách đến hỏi mua đào sớm cũng có nhưng tôi chưa muốn bán sớm vì đúng dịp thì được giá hơn“.  Càng gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các nhà vườn tại làng đào Nhật Tân lại càng tất bật, hối hả, chăm chút cho vụ thu hoạch lớn nhất của năm. Năm nay, kinh tế dần được phục hồi, người trồng đào kỳ vọng một năm vừa được mùa vừa được giá.
12

Người dân Tây Tựu chăm sóc hoa phục vụ Tết Nguyên Đán 2024

Nằm cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 20km về phía Tây, làng hoa Tây Tựu có truyền thống lâu đời với nghề trồng hoa. Với tổng diện tích lên đến hơn 200ha, nơi đây hiện trồng và cung cấp nhiều loại hoa khác nhau cho khu vực nội thành như hoa cúc, hoa hồng, hoa thược dược…

Có kinh nghiệm trồng hoa gần 20 năm, anh Nguyễn Văn bắc (Bắc Từ Liên, Hà Nội) cho biết, bên cạnh việc chăm sóc, theo dõi sát sao để nắm rõ tình trạng hoa, yếu tố quyết định năng suất chính là thời tiết. Nếu trời nắng ấm thì hoa sẽ nở nhanh, nếu lạnh quá thì hoa sẽ chậm, dẫn đến sai vụ. Trời mưa nhiều thì hoa xấu.

Những người nông dân nơi đây chia sẻ, việc trồng hoa canh nở ngày Tết cần phải tính toán kỹ lưỡng thời gian sinh trưởng, phát triển, tránh để hoa nở trước hoặc sau Tết quá xa, hoa sẽ không được giá. Hoa cúc thường là 3 tháng sẽ thu hoạch nhưng nếu rét thì ba tháng rưỡi. Trong khi đó, hầu hết hoa Tây Tựu trồng theo phương thức truyền thống, không được trồng trong nhà kính, nhà lưới nên việc ra hoa phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. 

Hoa ở Tây Tựu được chở đi bán tại khắp các chợ đầu mối trong Thủ đô, chợ đầu mối ở Nhổn cách làng hoa chỉ 2km hoặc đi xa hơn nữa là các chợ hoa Quảng Bá và các chợ trong thành phố. Hiện làng nghề truyền thống hoa Tây Tựu có trên 3000 hộ trồng hoa và là nguồn sinh kế của khoảng 80% số hộ dân trên địa bàn.

hoa tây tựu

Người trồng phật thủ tất bật vào đợt thu hoạch lớn nhất năm

Những ngày ngày, các nhà vườn trồng phật thủ tại xã Đắc Sở (Hoài Đức, Hà Nội) lại tất bật chăm sóc cây để phục vụ nhu cầu bày mâm ngũ quả cho Tết Nguyên Đán của người dân. Người dân tại đây đã gắn bó với cây phật thủ nhiều năm. Nhờ điều kiện đất đai và thời tiết phù hợp, cây phật thủ tại đây phát triển xanh tốt, cho hiệu quả kinh tế cao.

Giá một quả phật thủ hiện dao động từ 50-150 nghìn đồng/quả, tuỳ vào độ đẹp, kích thước. Có những quả đặc biệt to, nhiều múi, giống bàn tay Phật có thể có giá lên tới hàng triệu đồng.

Theo quan niệm dân gian, trưng bày quả phật thủ trong dịp Tết, "bàn tay" ấy tượng trưng như bàn tay của Phật - có thể che chở, bảo vệ cho gia đình được bình an; năm mới sung túc, ấm no và khỏe mạnh.

Tại các vườn phật thủ thời điểm hiện tại, những quả nhỏ và bé đang được tỉa bớt mang bán trong tuần rằm hoặc mùng một, còn quả to và đẹp để lại cho vụ chính vụ Tết Nguyên đán.

anh-220230105165239

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Người khôn ngoan không bao giờ ‘dính líu’ tới 4 'cạm bẫy' cuộc đời để tự hại mình, càng già càng khổ

Người khôn ngoan không bao giờ ‘dính líu’ tới 4 'cạm bẫy' cuộc đời để tự hại mình, càng già càng khổ

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 18:08

Những người khôn ngoan sẽ tận hưởng cuộc sống yên bình bằng cách không dấn thân vào 4 cạm bẫy lớn.

Loại quả nhớt nhưng bán đầy chợ, được coi là ‘nhân sâm xanh’, bổ máu không kém thịt bò lại hạ đường huyết hiệu quả

Loại quả nhớt nhưng bán đầy chợ, được coi là ‘nhân sâm xanh’, bổ máu không kém thịt bò lại hạ đường huyết hiệu quả

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 17:07

Loại quả này được bán đầy ngoài chợ với giá bình dân, có thể chế biến thành nhiều món giàu chất dinh dưỡng, đẩy lùi nhiều bệnh nguy hiểm.

Chi 1,5 tỷ USD để xây dựng bể lọc ngầm khổng lồ, biến dòng sông ô nhiễm thành địa điểm tổ chức môn thi bơi Olympic

Chi 1,5 tỷ USD để xây dựng bể lọc ngầm khổng lồ, biến dòng sông ô nhiễm thành địa điểm tổ chức môn thi bơi Olympic

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 16:10

Theo đó, thể tích của bể ngầm khổng lồ này gấp đến 20 lần so với một bể bơi tiêu chuẩn Olympic.