Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 07/07/2018, 12:10 PM

Các chuyên gia của tỷ phú Elon Musk tham gia chiến dịch cứu hộ Tham Luang chiều nay

(NTD) – Chính phủ Thái Lan nói các kỹ sư do tỷ phú Elon Musk gửi đến sẽ cùng tham gia nỗ lực cứu hộ đội bóng 13 thành viên trong hang Tham Luang trong hôm nay. Dự kiến họ sẽ đến hiện trường Tham Luang chiều nay.

Elon
Tỷ phú Elon Musk đã đưa ra để nghị giúp đỡ khi một tài khoản Twitter tag thẳng tên ông và đặt câu hỏi: "Các kỹ thuật của các công ty do ông làm chủ có thể giúp gì cho các cậu bé trong hang động Thái Lan?". (Ảnh: CNN)

Thông cáo của Chính phủ Thái Lan nói các kỹ sư của tỷ phú Elon Musk sẽ tham gia vào “công tác định vị trong hang ngầm, bơm nước ra khỏi hang hay cung cấp loại pin đặc biệt”.

Tỷ phú Elon Musk, hiện là CEO của hãng xe điện Tesla, công ty công nghệ không gian Space X và công ty công trình ngầm Boring Company. Tỷ phú này nói ông có "radar thăm dò mặt đất rất phù hợp để khoan núi" – nhưng dường như kế hoạch này đã không được phía Thái Lan chấp thuận vì do mũi khoan to, khá nguy hiểm. Musk cũng đưa ra ý tưởng trên Twitter của mình là “tạo ra đường ống nylon đường kính 1m, hoặc nhỏ hơn tùy từng khu vực, thổi không khí vào bên trong sẽ tạo thành hệ thống ống phao trong lòng hang”. Các thành viên đội bóng có thể đi ra ngoài qua hệ thống ống phao này.

"Bên cạnh đó, có lẽ cần phải bơm nước từ bên trong ra. Việc này cần nhiều điện năng, máy bơm và đường ống dẫn khí", Elon Musk nói. Đây đều là những trang thiết bị mà các công ty của ông có sẵn.

Elon1
Lực lượng công binh đang tiến hành kéo cáp điện vào lòng hang. (Ảnh: CNN)
Elon2
Lực lượng cứu hộ đang chuẩn bị cùng lúc nhiều phương án khác nhau để chạy đua với thời gian. Dự báo sẽ có mưa lớn trong ngày hôm nay. (Ảnh: CNN)

Nhiều đề nghị giúp đỡ và hỗ trợ

Trong khi đó, Singapore và nhiều tổ chức, cá nhân có uy tín đã đề nghị được hỗ trợ cho chiến dịch cứu hộ Tham Luang.

Kênh truyền hình Channel News Asia nói Thủ tướng Lý Hiển Long đã gửi thư đến Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đề nghị được giúp đỡ nỗ lực cứu 13 người trẻ đang còn trong hang. Ông Lý cũng chúc chiến dịch cứu hộ thành công trong việc đưa các cậu bé ra khỏi hang và để các em sớm trở về với gia đình.

Các ngôi sao bóng đá thế giới đang có mặt tại World Cup 2018 gửi lời động viên tinh thần đến 13 thành viên của đội bóng. FIFA cũng ngỏ lời mời các em đến xem trận chung kết, nếu các em được giải cứu sớm.

Các thành viên của đội bóng dù mất liên lạc với thế giới bên ngoài vẫn tỏ ra quan tâm đến các diễn biến của giải vô địch bóng đá thế giới.

Elon3
Những thợ săn tổ yến đã dùng kinh nghiệm và kỹ thuật truyền nhiều đời để đu dây vào 18 lỗ thông đi vào lòng hang trong ngày hôm qua 6/7. (Ảnh: Jack Ronnachat / Spring News Tivi)

Phát hiện 18 lỗ thông vào lòng hang

Các toán thám sát đỉnh núi Tham Luang đã phát hiện 18 lỗ thông tự nhiên vào lòng hang, có lỗ thông dài hơn 400m. Các thợ săn tổ yến nhiều kinh nghiệm đã đu dây vào lòng hang. Tuy nhiên, các phóng viên Thái Lan tường thuật chiến dịch cứu hộ Tham Luang nói “rất không may mắn là các lỗ này lại không đi vào khu vực đội bóng đang trú tạm”. Tuy nhiên, họ nói rằng các nỗ lực tìm kiếm lỗ thông vào lòng hang vẫn sẽ tiếp tục trong ngày hôm nay.

Trong cuộc họp báo rạng sáng nay 7/7, Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osottanakorn nói sức khỏe hiện tại của thành viên đội bóng không đảm bảo để đưa các em ra khỏi hang vào thời điểm này bằng cách lặn có khí tài. Các nhà lãnh đạo chiến dịch vẫn đang thảo luận và thực hiện diễn tập các phương án giải cứu. Thống đốc Narongsak ra chỉ dấu rằng việc giải cứu sẽ nghiêng về giải pháp lặn: “… Chúng tôi vẫn đang tính toán thời gian lặn. Các em đang được học cấp tốc kỹ thuật lặn để giảm thiểu rủi ro. Các thợ lặn Anh cho biết các em đủ sức khỏe”.

Cái chết của thợ lặn Sanam Kunan vì thiếu oxy trên đường trở về trung tâm chỉ huy trong lòng hang là tổn thất đầu tiên của chiến dịch. Người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân Hoàng gia Thái Lan nói “đau lòng về mất mát, nhưng vẫn sẽ không lùi bước”.

Ricky Hồ

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.