Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 07/04/2024, 17:05 PM

Bước qua 60 tuổi mà sở hữu 3 thứ này, tuổi xế chiều xem như viên mãn, không còn nỗi lo thành gánh nặng cho con cái

Qua tuổi xế chiều mà không có 3 thứ này, đa phần tuổi già sẽ khốn khổ

Bước qua cột mốc tuổi 60, cuộc đời tất yếu sẽ bước sang một giai đoạn khác. Chúng ta có thể không tạo ra nhiều của cải như khi còn trẻ nhưng chúng ta vẫn phải sống thật tươi đẹp trong những ngày còn lại, không để cuộc sống mất đi chất lượng và giá trị. Chính vì thế, lối sống đơn giản và tinh tế có thể là lời khuyên tốt nhất mà người cao tuổi có thể dành cho chúng ta.

Một cơ thể khỏe mạnh

Người ta có câu: "Có sức khỏe là có tất cả." Một cơ thể tốt và khỏe mạnh phải là tiêu chuẩn của cuộc sống khi về già. Chỉ cần khỏe mạnh thì không có trở ngại nào bạn không thể vượt qua. Còn không, dù bạn giàu có đến đâu, bạn cũng sẽ không thể tận hưởng được bởi của cải, danh vọng cuối cùng sẽ chỉ là “mây mù phía chân trời”. Một khi ốm đau nằm liệt giường, bạn không chỉ cần nghỉ ngơi, không thể giúp đỡ con cái mà còn phải dựa dẫm vào người khác trong mọi việc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngoài ra, một cơ thể tốt cũng xuất phát từ tâm lý ổn định của con người. Để có một cơ thể khỏe mạnh thì phải bắt đầu từng chút một.

“Tôi đã già thế này rồi, còn sống được bao lâu nữa? Sống được ngày nào hay ngày đó, cần gì phải cầu kỳ đủ thứ”. Đây có lẽ là câu bạn thường nghe từ những người lớn tuổi. Nếu bạn còn trẻ, hãy sống thật lành mạnh, rèn luyện những thói quen tốt; nếu bạn đã có tuổi, hãy cố gắng tập luyện nhiều hơn, nghĩ thoáng hơn với mọi thứ. Họa từ miệng mà ra, bệnh tật cũng vậy. Tâm bệnh còn khó trị hơn cả bệnh trong người.

Con người nên sống với một tâm thái lạc quan, tràn đầy hy vọng thì cuộc sống mới có thể tiến về phía trước. Dù phải bước đi một mình đến hết cuộc đời cũng phải dùng tâm trạng vui vẻ, thoải mái để chống chọi với năm tháng dài. Nếu không, cuộc đời sẽ ngày càng trở nên khốn khó.

Độc lập kinh tế, đủ đầy cảm giác an toàn

Mỗi chúng ta đều sẽ già đi, nếu không suy nghĩ trước về việc tuổi già sẽ trôi qua thế nào, thì khi thực sự đến giai đoạn đó, chúng ta sẽ ôm nhiều tiếc nuối triền miên.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bước sang tuổi xế chiều là lúc con người ta nên sống một cuộc sống ổn định và an nhàn. Điều này đòi hỏi bạn phải lập kế hoạch cho cuộc sống sau này của mình ngay từ khi còn trẻ. Bởi sau 60 tuổi, bạn dần mất đi khả năng kiếm tiền, tiết kiệm là đảm bảo duy nhất để chúng ta có thể sống thoải mái trong giai đoạn này.

Khi bạn độc lập kinh tế, tiếng nói của bạn cũng mang nhiều trọng lượng hơn, không bị con cháu nảy sinh những suy nghĩ không tốt về mình và không trở thành gánh nặng đè người khác xuống theo. Suy cho cùng, có tiền tiết kiệm luôn tự tin hơn là không có gì.

Tâm thái tự do tự tại, sống trọn từng phút giây

Đến năm 60 tuổi, về cơ bản là không thể kỳ vọng vào việc thay đổi vận mệnh của mình được nữa. Mỗi người chỉ có một cuộc đời, tuổi thanh xuân chỉ là nhất thời, cuối cùng chúng ta cũng sẽ phải đối mặt với sự già đi, đây là quy luật của tự nhiên. Chính vì thế, hãy trân trọng từng ngày tiếp theo và duy trì thái độ tích cực là đủ. Đối với những thứ khác nằm ngoài tầm kiểm soát, chúng ta cứ thuận theo tự nhiên.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhà văn nổi tiếng người Ireland, Oscar Wilde từng nói: "Một trong những điều hối tiếc thường thấy nhất mà mọi người gặp phải vào cuối đời là không sống cuộc sống tốt đẹp".

Bước vào tuổi xế chiều, điều hối tiếc lớn nhất có lẽ là chưa sống cho chính mình một lần trong đời. Bạn chỉ sống một lần. Vì vậy, trước khi số phận đi đến hồi kết, cách bạn lựa chọn cuộc sống sẽ trở thành màu sắc cuộc đời bạn.

Tham khảo: 
- Qua 60 tuổi mà sở hữu 3 thứ này, tuổi xế chiều xem như viên mãn, không lo thành gánh nặng cho con cái - CafeF (05-04-2024)

Nam Trần

Bình luận

Nổi bật

Thần đồng 8 tháng đã biết đọc chữ, 5 tuổi thạo tiếng Anh, 13 tuổi đỗ đại học bất ngờ lao dốc vì sự cố

Thần đồng 8 tháng đã biết đọc chữ, 5 tuổi thạo tiếng Anh, 13 tuổi đỗ đại học bất ngờ lao dốc vì sự cố

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 21:17

Nổi tiếng là thần đồng đa tài nhưng sự nghiệp học hành của Tôn Thiên Xương khá chật vật.

Người khôn ngoan không bao giờ ‘dính líu’ tới 4 'cạm bẫy' cuộc đời để tự hại mình, càng già càng khổ

Người khôn ngoan không bao giờ ‘dính líu’ tới 4 'cạm bẫy' cuộc đời để tự hại mình, càng già càng khổ

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 18:08

Những người khôn ngoan sẽ tận hưởng cuộc sống yên bình bằng cách không dấn thân vào 4 cạm bẫy lớn.