Thứ năm, 09/11/2023, 11:26 AM

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải lý giải nguyên nhân vì sao sân bay Long Thành chậm tiến độ

Nguyên nhân chủ quan khiến dự án sây bay Long Thành chậm là do nhân sự chủ chốt của UBND tỉnh Đồng Nai trong thời gian thực hiện dự án có nhiều thay đổi, thủ tục lập quy hoạch tái định cư, thiết kế đấu thầu kéo dài...

091120230913-z4862749778071_c2e4cd9dbac2c9c061edcf3dcf3d3616

Sáng nay (8/11), dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã thảo luận về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Về tiến độ của dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn tỉnh Bình Dương) cho rằng, đối với các dự án lớn từ trước đến nay, không có dự án nào là không chậm tiến độ, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ của dự án này cũng không ngoại lệ. Do vậy, đại biểu bày tỏ nhất trí với đề xuất kéo dài thời gian giải ngân vốn đầu tư công đến 2024. Bởi thời gian kéo dài như vậy cũng không ảnh hưởng đến tiến độ giai đoạn 1 của dự án.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Quang Huân cho rằng, liên quan đến vấn đề tiến độ các dự án là thuộc công tác điều hành của Chính phủ. "Do vậy, đối với các dự án tương tự, đề nghị Quốc hội xem xét, cân nhắc về thẩm quyền, hoặc nếu thực sự phải thực hiện Nghị quyết Quốc hội đối với các dự án như thế này thì Quốc hội nên ủy quyền cho UBTV Quốc hội và cơ quan thường trực của Quốc hội xem xét", đại biểu Huân nêu quan điểm.

Đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương), đại biểu Tạ Văn Hạ nhấn mạnh, Nghị quyết 26 quy định cho chủ trương nhưng yêu cầu phải báo cáo nghiên cứu khả thi trình Quốc hội. Sau đó, Quốc hội phê duyệt Nghị quyết 53, Báo cáo nghiên cứu khả thi quy định thời gian giải phóng mặt bằng đến năm 2021 phải hoàn thành.

Do đó, đòi hỏi Quốc hội phải xem xét kỹ càng hơn. Quốc hội phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi nên dẫn đến tình trạng “sửa một chút cũng phải trình Quốc hội”. Trong khi đó, kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021- 2025, Dự án này lại thuộc thẩm quyền của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Vì vậy, đại biểu Tạ Văn Hạ đề nghị nghiên cứu phương án Quốc hội cho chủ trương kéo dài dự án này đến năm 2025 để trùng với kế hoạch đầu tư công trung hạn. Các vấn đề còn lại thì do Chính phủ quyết định.

Phát biểu giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng cho biết, ngoài các nguyên nhân khách quan như cơ quan chủ trì trình, nguyên nhân chủ quan là do nhân sự chủ chốt của UBND tỉnh Đồng Nai trong thời gian thực hiện dự án có nhiều thay đổi, thủ tục lập quy hoạch tái định cư, thiết kế đấu thầu kéo dài và lực lượng lao động khan hiếm sau giãn cách của đại dịch COVID-19, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các gói thầu xây dựng…

Về giải pháp triển khai, xử lý dứt điểm các nội dung còn tồn tại sau khi được Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện, Bộ trưởng cho biết, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để khẩn trương có các giải pháp xử lý dứt điểm. Tỉnh này cũng đã yêu cầu các chủ đầu tư lập tiến độ thi công tổng thể, chi tiết, theo dõi, đôn đốc kịp thời, và có các biện pháp tăng cường. Nếu bị chậm, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ theo dõi sát sao, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo theo các nội dung Nghị quyết của Quốc hội để tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc…

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Chủ sở hữu Kem Tràng Tiền ‘chơi lớn’, quyết thu về 4.000 tỷ đồng từ bất động sản

Chủ sở hữu Kem Tràng Tiền ‘chơi lớn’, quyết thu về 4.000 tỷ đồng từ bất động sản

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:56

Đây là mục tiêu công ty mẹ của Kem Tràng Tiền đã đặt ra trong vòng 5 năm tới.

Công viên nước lớn nhất miền Bắc do 'ông lớn' Sun Group 'rót vốn' chuẩn bị mở cửa vào cuối tháng 5

Công viên nước lớn nhất miền Bắc do 'ông lớn' Sun Group 'rót vốn' chuẩn bị mở cửa vào cuối tháng 5

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:34

Đây là một trong những dự án mới của du lịch biển Sầm Sơn cũng do Sun Group

Biểu tượng của phố cổ Hội An trùng tu không thuận lợi, thi công lệch kế hoạch

Biểu tượng của phố cổ Hội An trùng tu không thuận lợi, thi công lệch kế hoạch

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:31

Dự án tu bổ Chùa Cầu tiếp tục gia hạn thời gian thi công tu bổ bởi những vướng mắc gặp phải khi bắt đầu giai đoạn trùng tu quan trọng nhất.