Thứ sáu, 06/08/2021, 11:54 AM

Bộ Công an triển khai ứng dụng khai báo Covid-19

(CL&CS) - Bộ Công an vừa đưa vào thí điểm dụng ứng dụng khai báo y tế, quản lý di biến động công dân vùng dịch và quản lý tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Xuất phát từ yêu cầu cấp bách trong việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, C06 đã chủ động nghiên cứu, xây dựng, triển khai hệ thống quản lý di biến công dân vùng dịch và quản lý tiêm chủng vắc xin phòng ngừa COVID-19 gắn với khai thác dữ liệu từ hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu cư trú tại website: https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn.

screen-shot-2021-08-05-at-6-39-36-pm-8185

Trang thông tin phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Công an

Từ website này, công dân có thể sử dụng thiết bị di động smartphone hoặc máy tính kết nối internet kê khai các thông tin liên quan đến dịch tễ và di biên. Những thông tin này sẽ được kiểm tra đối chiếu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Căn cứ vào thông tin nơi thường trú, tạm trú, nơi đi và nơi đến khi công dân kê khai, thông tin của công dân sẽ được gửi về các công dân phường/xã thông qua hệ thống Dữ liệu dân cư để công an phường xã quản lý và theo dõi.

Theo đại diện C06, với hệ thống kê khai COVID-19 nêu trên sẽ hộ trợ cho công dân cũng như cơ quan chức năng trong việc quản lý, kiểm soát các thông tin phòng chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó, hệ thống này sẽ quản lý tập trung dữ liệu công dân được tiêm chủng vaccine phòng ngừa COVID-19 thống nhất mà không cần phải đầu tư, xây dựng hệ thống mới nhằm tránh lãng phí tài sản đầu tư công. Phân tích được tỉ lệ công dân được chứng nhận tiêm chủng để định hướng nhập Vaccine, phát triển kinh tế trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Đại diện C06 cũng cho biết, việc ra đời hệ thống kê khai COVID sẽ giải quyết ùn tắc tại chốt kiểm dịch ở cửa ngõ các thành phố thông qua việc cho phép người dân khai báo trước thông tin cá nhân, thông tin y tế và cho phép người dân xuất/lưu mã QRcode để cán bộ trực chốt đối chiếu, kiểm tra khi đi qua các chốt kiểm soát. Đồng thời, khi đã có mã QRcode, người dân có thể sử dụng lại mã QRcode trong 72 giờ đồng hồ (kể từ thời điểm khai báo) để tránh phải khai báo lại.

Đáng chú ý, ứng dụng giúp phân tích được tỷ lệ công dân được chứng nhận tiêm chủng để định hướng nhập vắc xin, phát triển kinh tế trong giai đoạn dịch diễn biến phức tạp.

Hiện tại, Bộ Công an đưa vào triển khai thí điểm ứng dụng này tại TP Hà Nội và Quảng Ninh, tiến tới nhân rộng tổ chức trên toàn quốc.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hóa liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán hàng hóa có giá trị lớn trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân.

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS)- Ngày 24/4, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP