Bình Chánh (TP HCM): Giao thông, hạ tầng ‘bứt phá’, giá đất tăng cao kỷ lục lên đến hàng trăm triệu đồng/m2?

(CL&CS) - Đang lộ trình lên quận hoặc thành phố, huyện Bình Chánh (TP HCM) đã có những bước ‘thay da đổi thịt’ thấy rõ, cơ sở giao thông hạ tầng ngày càng hoàn thiện. Từ đó, thị trường bất động sản nơi này cũng đang có những dấu hiệu “nóng” lên trông thấy. Khảo sát cho thấy, giá nhà đất tại Bình Chánh đã có sự tăng đáng kể, thậm trí có khu vực được rao bán với mức giá kỷ lục, hàng trăm triệu đồng/m2.

Bình Chánh “bứt phá” về hạ tầng

Theo định hướng, Bình Chánh là một trong ba huyện phát triển lên thành phố trong giai đoạn tới chứ không thành quận như huyện Nhà Bè và Hóc Môn. Hiện Bình Chánh đang rà soát lại các tiêu chí lên thành phố để xác định phân kỳ đầu tư 4 năm tới, ước tính kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản như giao thông, trường học... khoảng 44.000 tỷ đồng.

Xét về vị trí, Bình Chánh là một huyện ngoại thành TP.HCM, nằm bao bọc phía tây và một phần phía nam của khu vực nội thành TP.HCM.

Phía đông giáp quận 7 và huyện Nhà Bè, phía đông bắc giáp quận 8 và quận Bình Tân, phía bắc giáp huyện Hóc Môn, phía tây và nam giáp với Long An. Trong đó, phía tây giáp các huyện Đức Hòa và Bến Lức, phía nam giáp huyện Cần Giuộc.

Giao lộ Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 1A, thuộc địa phận Bình Chánh.

Với vai trò là mạch nối quan trọng của cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long với TPHCM, hạ tầng Bình Chánh được đầu tư bài bản. Huyện có mạng lưới liên kết vùng hoàn thiện với các tuyến huyết mạch như Quốc lộ 1A, Tỉnh lộ 10, Quốc lộ 50, cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận...

Thời gian tới, khi triển khai dự án Metro 3A (Bến Thành - Tân Kiên) có chiều dài 20km với 18 nhà ga và tổng mức đầu tư khoảng 68.000 tỷ đồng, nối trực tiếp với tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đi qua trung tâm, kết nối khu vực Đông Bắc và Tây Nam thành phố. Với sự hiện diện của mạng lưới Metro hoàn chỉnh cùng hệ thống xe buýt kết nối, thời gian di chuyển từ khu vực này vào trung tâm TPHCM sẽ được rút ngắn chỉ còn 15-20 phút.

Dự án tuyến buýt nhanh BRT số 1 trị giá gần 3.300 tỷ đồng, chiều dài 26 km đi qua địa bàn các quận 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân, huyện Bình Chánh được TPHCM dự kiến khởi công năm 2022, hoạt động vào năm 2023. Sau khi bến xe Miền Tây mới (huyện Bình Chánh) hoàn thành, lộ trình tuyến sẽ được nối dài đến bến xe này. Dọc theo tuyến có 31 trạm dừng, 4 nhà ga, 2 trạm trung chuyển.

Trong tương lai dự kiến triển khai tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ có chiều dài 135 km, với 9 nhà ga, trong đó ga Tân Kiên (Bình Chánh) được đề xuất bổ sung chức năng khu đô thị với tổng diện tích 352 ha.

Ngoài ra, dự án Vành đai 2 đi qua địa bàn TP Thủ Đức, quận 2, 7, 8, 12 và huyện Bình Chánh, Hóc Môn vốn đầu tư 12.540 tỷ đồng. Vành đai 3 kết nối các tuyến giao thông huyết mạch TPHCM - Trung Lương, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Quốc lộ 1 và 22 vốn đầu tư 250.000 tỷ đồng sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới liên kết vùng của địa phương.

Bên cạnh đó, Bình Chánh cũng tập trung đầu tư, nâng cấp trục quốc lộ 50; mở rộng Quốc lộ 1A lộ giới 120m. Đồng thời, địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các tuyến đường giao thông huyết mạch như đại lộ Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh giúp việc di chuyển về trung tâm quận 1 hay Phú Mỹ Hưng thuận lợi.

Trong lộ trình lên thành phố của Bình Chánh, khu trung tâm hành chính được xem là hạt nhân cho sự phát triển của địa phương và được đẩy mạnh đầu tư nhiều năm qua. Toàn khu hành chính tọa lạc tại trung tâm thị trấn Tân Túc, được quy hoạch với hàng loạt tiện ích công đa dạng bao gồm UBND, chi cục thuế, trụ sở công an, bệnh viện, trường mầm non, nhà thiếu nhi, công viên kiểu mẫu rộng 2ha...

Giá đất tăng mạnh trong thời gian ngắn

Mặc dù trên thực tế, chưa xuất hiện tình trạng “sốt đất” diễn ra tại khu vực Bình Chánh, tuy nhiên theo khảo sát, giá đất khu vực này đã có sự tăng giá nhanh chóng trong vài năm trở lại đây.

Quả thật là vậy, với hững thay đổi mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, cùng với thông tin đủ tiêu chí để lên quận, huyện Bình Chánh đang trở thành cái tên “chọn mặt gửi vàng” cho nhu cầu an cư lẫn đầu tư bất động sản hiện nay.

Trở về thời điểm từ cuối năm 2018 trở về đây, thị trường đất nền Bình Chánh ghi nhận sự sôi động đặc biệt.

Theo phân tích của HoREA, nguyên do cũng không có gì khó hiểu. Về mặt lý thuyết, đúng vào lúc quỹ đất TP.HCM đang dần cạn kiệt. Trong khi đất nền Bình Chánh vẫn còn quỹ đất nhất định, nên vẫn đáp ứng được nhu cầu người mua.

Theo khảo sát, khoảng đầu năm 2018, giá đất trung bình ở Bình Chánh khoảng 28 triệu đồng/m2. Đến thời điểm hiện tại, giá đất đã tăng lên 39 triệu đồng/m2. Song, mức giá ở các vị trí sẽ khác nhau sẽ khác nhau.

Cụ thể, giá đất ở xã Bình Hưng hiện trung bình là 80 triệu đồng/m2 (khu Trung Sơn lên tới 130 triệu đồng/m2), xã Phong Phú là 35 triệu đồng/m2, xã Vĩnh Lộc A là 28 triệu đồng/m2… Thống kê chung, giá đất tại Bình Chánh hiện thấp nhất là 9 triệu đồng/m2, cao nhất là 130 triệu đồng/m2.

Ở thời điểm hiện tại, 1 nền đất ở khu dân cư (KDC) Trung Sơn có giá từ 125-160 triệu đồng/m2. Lý giải giá đất đắt đỏ, một môi giới cho hay, từ khu dân cư Trung Sơn, Bình Chánh, cư dân có thể kết nối tới địa bàn quận 1 qua các kênh Cầu Tẻ hay quận 2 bằng cầu Phú Mỹ. Bên cạnh đó, để đến được Nhà Bè, quận 5 và quận 10 cũng khá dễ dàng.

Một lô đất tại KDC Trung Sơn được rao bán trên trang Batdongsan.com.vn với giá 17 tỷ cho 120m2 (tương đương 141,7 triệu đồng/m2).  
Một lô đất nền khác cũng tại khu vực Trung Sơn thậm trí còn được rao bán với giá lên đến 230 triệu đồng/m2.  

Theo lời môi giới tại đây, đất ở khu vực mua đi bán lại khá nhiều nhưng hiện tại đã hạ nhiệt vì chủ trương mới, sở hữu đất ở KDC này sẽ phải xây dựng ngay.

“Hiện tại ở đây đã có trường học, cận kề chợ dân sinh, hướng đi vào trung tâm thành phố khá tiện lợi nên mức giá vẫn tăng ổn định qua thời gian”, vị môi giới cho hay.

Với những nhà đầu tư mới muốn tìm hiểu thị trường Bình Chánh, tầm vốn chưa nhiều có thể đầu tư ở khu vực rìa, tiếp giáp với Long An. Giá đất ở khu vực này đang dao động quanh mức 2 tỷ đồng. Môi giới khuyên các nhà đầu tư nếu có dự định “chen chân” vào thị trường Bình Chánh thì nên khẩn trương vì giá đất ở đây sẽ tăng cao khi các công trình hạ tầng giao thông hoàn thiện.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Thị trường bất động sản vẫn chờ những chính sách mới có hiệu lực

Thị trường bất động sản vẫn chờ những chính sách mới có hiệu lực

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:20

Dù đã bước sang quý II, nhưng thị trường bất động sản (BĐS) vẫn chưa có sự chuyển biến rõ nét khi thanh khoản kém tích cực, nguồn cung vẫn hạn chế… Và kỳ vọng của doanh nghiệp bất động sản là vẫn chờ những chính sách mới có hiệu lực.

[Longform] Đi tìm phân khúc bất động sản tiềm năng trong năm 2024

[Longform] Đi tìm phân khúc bất động sản tiềm năng trong năm 2024

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:19

Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam trong năm 2024 vẫn còn nhiều cơ hội. Nếu nhìn vào thực tế đang diễn ra, đây hoàn toàn là điều dễ hiểu khi thị trường mới chỉ chớm có sự phục hồi sau thời gian dài trầm lắng. Tuy nhiên, để tìm ra phân khúc tiềm năng cũng như thời điểm thích hợp để “xuống tiền” thì lại cần dựa vào nhiều yếu tố để đánh giá.

Vốn FDI tăng cao, thúc đẩy nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ ở Việt Nam

Vốn FDI tăng cao, thúc đẩy nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ ở Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:19

Báo cáo của Savills World Research vừa công bố vào tháng 2/2024 cho biết, xu hướng gia tăng về nhu cầu thuê đối với loại hình nhà ở là căn hộ dịch vụ đồng thời được ghi nhận tại Hà Nội và TP.HCM.