Dữ liệu cũ
Thứ ba, 09/10/2018, 15:14 PM

Bệnh tay chân miệng chưa giảm nhiệt, bệnh sởi, SXH đã có dấu hiệu bùng phát mạnh

(NTD) - Theo đánh giá của Trung tâm y tế Dự phòng TP.HCM, dù số ca mắc sốt xuất huyết (SXH), sởi thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đang có xu hương gia tăng mạnh trong cộng đồng.

Sốt xuất huyết, sởi bùng phát mạnh

Theo thống kê từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận khoảng 45.600 trường hợp mắc SXH, trong đó có 11 ca tử vong và nhiều ca bị biến chứng nặng. 9 trong 11 ca tử vong đều ở các tỉnh phía Nam như: TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Cà Mau, An Giang, Trà Vinh, và tỉnh Nam Trung bộ là Khánh Hòa, Bình Định.

Hiện tại, bệnh SXH và bệnh sởi đang bùng phát với tốc độ “chóng mặt”. Điều này đang khiến cho ngành y tế TP.HCM hết sức lo lắng trong việc ngăn chặn, không để dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài.

Theo đánh giá của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, thì trong tháng 9 vừa qua, bệnh SXH đang có dấu hiệu tăng và đang tiếp tục tăng mạnh trong những tuần gần đây. Điều đáng báo động là số ca mắc SXH đã tăng từ 617 ca lên 700 ca chỉ trong tháng 9. Nâng tổng số ca mắc SXH từ đầu năm đến nay lên 12.963 ca.

vnm20147083035_fff6h
Dấu hiệu của bệnh sởi  


Trong khi đó, số ca mắc sởi được ghi nhận liên tục tăng, đặc biệt là thời điểm cuối tháng 9. Nếu như đầu tháng TP.HCM phát hiện khoảng 14 – 15 ca thì cuối tháng ghi nhận đến hơn 30 ca mắc sởi.

Hiện bệnh nhân mắc sởi đã có mặt ở tất cả 24 quận, huyện của TP.HCM mà điểm nóng là Q.Thủ Đức, Q.12, Q.Tân Bình, Q.Tân Phú… Đây là những thông tin đáng báo động về tình hình bệnh SXH, sởi. Người dân cần phải hết sức thận trọng, thực hiện nghiêm túc trong việc phòng chống dịch bệnh.

Sẽ thành dịch nếu không có biện pháp ngăn chặn

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, để phòng tránh bệnh SXH thì người dân phải thực hiện đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng, thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại…) để diệt lăng quăng, bọ gậy; thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai…; mặc quần áo dài tay, ngủ trong mùng kể cả ban ngày; tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch…

Đặc biệt, khi phát hiện ổ dịch SXH người dân cần phối hợp với lực lượng y tế địa phương phun hóa chất diệt muỗi, phun hóa chất vào trong nhà để đảm bảo ổ dịch SXH được xử lý triệt để, không lan rộng.

fd474981
Thu gom vật dụng phế thải xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai… để muỗi không có nơi sinh sản

Đối với bệnh sởi, BS Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1) cho biết: “Nguyên nhân tăng các bệnh truyền nhiễm ở trẻ nhỏ thời gian gần đây do nhiều bậc phụ huynh chưa quan tâm đúng cách các biện pháp phòng ngừa cũng như giữ gìn vệ sinh chung cho trẻ nhỏ. Đặc biệt, hiện đang là mùa tựu trường nên thời gian tới các bệnh truyền nhiễm sẽ có xu hướng tăng cao, nhất là ở nhóm trẻ mầm non”.

“Bổ sung các loại thực phẩm có nhiều vitamin A như: Cà rốt, các loại rau xanh thẫm và các loại quả có màu vàng, màu da cam. Chủ động tiêm vaccine phòng bệnh, tiêm 1 mũi vaccine sởi hiệu quả bảo vệ đạt 87%, tiêm 2 mũi hiệu quả đạt 95%” – BS Khanh nói.

Theo Th.S – BS Lư Lan Vy (Trưởng khoa Nhi II – Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới) cho biết: “Trẻ mắc bệnh sởi sẽ có dấu hiệu sốt cao, ho khan, chảy nước mũi, phát ban ở mặt, đỏ mắt… Nếu phát hiện, phụ huynh phải cho trẻ nghỉ học và báo ngay cho nhà trường biết mà cách ly”.

BS Lan Vy khuyến cáo, để phòng tránh bệnh này điều đầu tiên và cơ bản nhất là hạn chế để trẻ tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Thứ hai, giữ vệ sinh cho trẻ tuyệt đối, người lớn phải rửa tay sạch sẽ trước khi cho bé ăn, sau khi đi vệ sinh, đồ chơi cũng phải giữ vệ sinh tuyệt đối. Thứ ba, tiêm ngừa vaccine, cho trẻ ăn uống đủ chất để trẻ có đủ sức đề kháng chống lại bệnh.

Bài & ảnh: Phan Định

 

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.