Dữ liệu cũ
Thứ tư, 23/09/2020, 15:39 PM

Bệnh nhân Covid 19 cuối cùng tại Đà Nẵng và nỗ lực của đất nước

(CL&CS) - Sau dòng tin ngắn ngủi ấy là những ngày tháng dài không chỉ Đà Nẵng gồng mình mà cả nước cũng xôn xao vì đợt tái bùng phát lần 2.

 Sáng nay 23/9, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, Đà Nẵng công bố khỏi bệnh và cho xuất viện bệnh nhân cuối cùng mang số 936! Sau dòng tin ngắn ngủi ấy là những ngày tháng dài không chỉ Đà Nẵng gồng mình mà cả nước cũng xôn xao vì đợt tái bùng phát lần 2. Nhưng một lần nữa, chúng ta lại vượt qua.

Chưa thể chủ quan khi đại dịch Covid vẫn hoành hành khắp thế giới với gần 1 triệu người đã tử vong trong số 31,5 triệu người nhiễm bệnh. Cũng đừng vội vui mừng vì con virus quai ác này có thể quay lại bất cứ lúc nào nếu lơ là và buông lỏng phòng chống dịch bệnh. Nhưng những gì và dân chúng cùng Nhà nước Việt Nam đã nỗ lực quả là điều đáng để ghi nhận.

Cuối tháng 7/2020, đợt dịch thứ 2 bùng phát sau 99 ngày cả đất nước yên binh và kéo dài hơn 1 tháng sau đó với số ca nhiễm nhiều và lây lan mạnh hơn. Không chỉ Đà Nẵng phải “ phong tỏa” mà cả Hà Nội lẫn TP HCM cũng căng thẳng đối phó. Lo ngại càng dâng cao sau những ca tử vong đầu tiên vì Covid 19 và dường như những gì “ tinh túy” nhất của ngành y VN đã dồn cho Đà Nẵng vì ai cũng hiểu Đà Nẵng ổn, cả nước sẽ ổn.

Những đoàn chuyên gia y tế, y bác sĩ từ Hà Nội vào, TP HCM ra chi viện cho Đà Nẵng chống chọi với Covid 19 mà có lúc dự báo xấu về kịch bản hàng ngàn ca nhiễm lây lan trên cả nước đã được tinh đến. BV Dã chiến Tiên Sơn đã được dựng lên trong 96 giờ phòng trường hợp như vậy. Nhưng tất cả đã qua đi với tổn thất và thiệt hại ở mức thấp nhất và cũng ít ai ngờ yên binh lại quay lại nhanh như thế.

Tính đến hôm nay VN đã có 21 ngày không ghi nhận thêm ca mắc mới trong cộng đồng và những hoạt động binh thường gần như đã tái lập đầy đủ ở các TP lớn. Riêng Đà Nẵng, dân chúng đã xong những ngày chỉ ở trong nhà và ngay cả ra đường uống ly cà phê, ăn tô bún cũng không thể được để trở lại trạng thai “ binh thường mới”.

Chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên đã cất cánh sang Nhật, Hàn Quốc và sắp tới là những đường bay “ an toàn” khác. Chuyên gia hay người lao động tay nghề cao từ nước ngoai đã có thể vào Việt Nam để làm việc mà không còn phải cách ly tập trung 15 ngày hay chờ đợi xét duyệt quá lâu. Những đường bay trong nước cũng đông khách dần và đường phố, buôn bán, kinh doanh ở Hà Nội, TP HCM đang có tín hiệu hồi phục sau những tháng dài ảm đạm.

Có lẽ phải chờ đến khi vắc xin Covid 19 có rộng rãi cho mọi người hay thuốc đặc trị dễ dàng tiếp cận với số đông thì Corona mới bớt ám ảnh nhưng dù cho thế nào cuộc sống cũng không thể dừng lại và sống chung với Covid 19 đang dần thành lẽ đương nhiên.

 Nếu phòng chống và đối phó với Corona như những gì Việt Nam đã làm thì Covid 19 không phải là nỗi ám ảnh quá lớn. Mỗi người vì cái chung, hy sinh chút riêng tư và chung ta giúp sức cùng cộng đồng đã và sẽ cho kết quả khả quan hơn trong những ngày tháng khó quên trong đại dịch này.

Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.