Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 10/03/2024, 15:21 PM

Bất ngờ với số tiền lương, bổng lộc 'đồ sộ' của Bao Thanh Thiên khiến hậu thế sửng sốt

Hình ảnh Bao Chửng là một vị quan thanh liêm, nghèo nàn là một hình ảnh vô cùng quen thuộc với khán giả xem truyền hình. Trên thực tế, thu nhập hàng năm mà vị quan này nhận được khiến nhiều người bất ngờ.

Bao Thanh Thiên là ai?

Theo sách Tống sử, Bao Công tên thật là Bao Chửng tự Hy Nhân. Ngoài ra, ông có nhiều tên gọi khác như Bao Thanh Thiên, Bao Hắc Tử, Bao học sĩ, Bao Thị Chế hay Bao Long Đồ. Bao Công nổi tiếng là vị quan thanh liêm và không sợ quyền uy.

Chắc hẳn khán giả không thể quên được hình ảnh Bao Công với gương mặt đen xì và vầng trăng khuyết ở giữa trán. Thực tế, tình tiết này được tạo dựng thêm cho bộ phim thêm hấp dẫn. Trong 30 năm làm việc cho triều đình, đã có hơn 30 vị quan phải từ chức vì tội tham nhũng, hối lộ do Bao Công phân xử. Kể cả những vị quan được Hoàng thượng yêu quý hay thậm chí cả tể tướng cũng không thoát tội.

Bao Thanh Thiên - Vị quan thanh liêm, chính trực

Bao Thanh Thiên - Vị quan thanh liêm, chính trực

Tương truyền rằng, Bao Công chính là một trong 7 vị Bắc Đẩu tinh quân, giáng trần, tên là Văn Khúc Tinh Quân. Vì vậy mới có việc Bao Công ban ngày xử án dương gian, ban đêm xử án âm phủ.

Bao Chửng là một nhân vật quan trọng trong lịch sử Trung Quốc thời đại Tống. Mặc dù nhiều người có quan điểm rằng những quan chức thanh liêm thường phải đối mặt với khó khăn và sống cuộc sống khiêm tốn, nhưng ông lại là một ngoại lệ đầy ngoạn mục.

Bao Chửng nhận được bao nhiêu lương dưới thời nhà Tống?

Các quan chức Trung Quốc cổ đại dựa vào tiền lương do chính phủ đưa ra. Vào thời nhà Tống, quan lại có chế độ đãi ngộ tốt nhất và được trả lương cao nhất. Bên cạnh việc thực hiện chính sách lương cao và liêm chính, nhà Tống còn cho phép một quan nhân giữ nhiều chức vụ. Điều này không đồng nghĩa với sự tích tụ quyền lực, mà là quan nhân sẽ phải đảm nhận và quản lý đồng thời nhiều vị trí.

Khi đó, Bao Chửng giữ các chức vụ là Giám sát ngự sử, Trực học sĩ Long đồ các, Tam tư Hộ bộ Phó sử, đến Thiên Chương các Đãi chế và Phủ doãn phủ Khai Phong. Khi giữ nhiều chức vụ như vậy, ông nhận được mức lương vô cùng đáng kể.

Trong khoảng thời gian này, Bao Chửng nhận mức lương hàng tháng khoảng 1.500 quan, chưa kể đến các phần thưởng và phúc lợi khác. Nếu tính tổng thu nhập, bao gồm cả các khoản từ 1.800 quan, thu nhập hàng năm của ông dao động từ 10.000 đến 18.000 quan. Thời nhà Tống không có các loại thuế thu nhập, bảo hiểm hay tiền nhà, thế nên tính cả các phần thưởng và phúc lợi thông thường, thu nhập hàng năm của Bao Chửng có thể đạt tới hơn 20.000 quan.

Bao Thanh Thiên nhận được mức đãi ngộ khổng lồ dưới thời nhà Tống

Bao Thanh Thiên nhận được mức đãi ngộ khổng lồ dưới thời nhà Tống

Ngoài mức lương khủng, Bao Chửng sở hữu hơn 2.000 mẫu đất màu mỡ. Hoàng đế đã yêu cầu ông thu tô và tiền thuê kiếm được không cần phải giao lại cho triều đình mà có thể giữ lại cho riêng mình. Điều này cho thấy nếu Bao Chửng không nhận mức lương hàng năm 20.000 quan, ông ta vẫn là một địa chủ thực sự.

Theo tài liệu "Tống sử: Chức quan chí", phiếu lương của Bao Chửng ghi nhận các khoản như sau: "20.856 quan tiền, 2.180 thạch gạo, 180 thạch lúa mì, 10 xấp vải lĩnh, 34 xấp vải lụa, 2 xấp vải the, 100 lạng bông, 15 cân than, 240 bó củi, và 480 bó cỏ khô".

Trong “Tống Sử Thực Hóa Chí” có quy đổi rằng 1000 quan tiền bằng 1 lượng bạc. Mà vào thời Tống, 1 lượng bạc có thể mua được 250kg - 400kg gạo nên nếu tính ra tiền hiện đại sẽ tương đương với khoảng 800 - 1.900 NDT. Như vậy, số tiền một năm Bao Thanh Thiên nhận được rơi vào khoảng18 triệu NDT (64,3 tỷ VND).

Tuy nhiên, cũng phải xét trên tình hình kinh tế của thời Tống khi đó. Triều đại mà Bao Chửng phục vụ có sự phát triển kinh tế và văn hóa chưa từng có trong lịch sử. Với sự tăng gia đáng kể trong sản xuất nông nghiệp không chỉ làm giàu nguồn lực mà còn thúc đẩy sự nghiên cứu và phát triển trong nghệ thuật in ấn và chế tạo giấy. Các thành tựu đặc sắc trong các lĩnh vực này đã làm nổi bật tầm vóc văn hóa của triều đại. Đồng thời, sự mở cửa và phổ biến hóa giao dịch ngoại thương đã mở ra những cơ hội mới, đánh dấu bước tiến quan trọng trong sự phồn thịnh của triều đại này.

Kể từ đó, thu nhập tài chính của triều đại Tống đã đạt đến đỉnh cao lịch sử, cao gấp 10 triều Minh và 4 lần so với triều Thanh sau này. Điều này lý giải được tại sao lương bổng của Bao Chửng cao đến như vậy.

Nam Trần

Bình luận

Nổi bật

Lý do hồ từng chứa 1.100 tỷ m3 nước hóa hoang mạc, bị nghi ngờ là nơi thử vũ khí sinh học bí mật của Liên Xô

Lý do hồ từng chứa 1.100 tỷ m3 nước hóa hoang mạc, bị nghi ngờ là nơi thử vũ khí sinh học bí mật của Liên Xô

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 15:40

Từng rộng 68.000km2 và chứa 1.100 tỷ m3 nước, nay hồ nước này đã mất khoảng 60% diện tích mặt nước và 80% lượng nước tính đến hiện tại.

Hồ nước ngọt duy nhất Việt Nam được hình thành từ miệng núi lửa, tọa lạc trên hòn đảo được mệnh danh ‘đảo thiên đường’ ở miền Trung

Hồ nước ngọt duy nhất Việt Nam được hình thành từ miệng núi lửa, tọa lạc trên hòn đảo được mệnh danh ‘đảo thiên đường’ ở miền Trung

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 15:38

Sự kết hợp giữa vẻ đẹp tự nhiên và vai trò thiết yếu trong đời sống người dân đã biến hồ nước này trở thành một địa điểm không thể bỏ qua khi tới Quảng Ngãi.

1 loại bệnh khiến 10.000 người châu Âu tử vong mỗi ngày, người Việt ra đi vì căn bệnh này còn nhiều gấp đôi ung thư

1 loại bệnh khiến 10.000 người châu Âu tử vong mỗi ngày, người Việt ra đi vì căn bệnh này còn nhiều gấp đôi ung thư

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 15:37

Số người tử vong do căn bệnh này gây ra đang ở mức đáng báo động.