Dữ liệu cũ
Thứ hai, 23/12/2019, 14:57 PM

Bao cao su “chay” thân thiện môi trường - Tiêu dùng thông minh

(NTD) - Liệu đời sống chăn gối của bạn có thể diễn ra theo cách an toàn và thân thiện hơn với môi trường? Có. Đó là dùng bao cao su “chay” (condom vegetable). Theo phóng viên Kate Brady thuộc BBC Worklife, đây là cách mà người tiêu dùng thông minh đang sử dụng.

Hai doanh nhân người Đức Philip Siefer và Waldemar Zeiler nghĩ vậy, và họ đã chứng minh bằng cách phát triển một thương hiệu bao cao su vegan (tức là sản phẩm hoàn toàn làm từ thực vật, không dính dáng chút nào tới động vật) thành một ngành kinh doanh trị giá hàng triệu euro.

Bao cao su “chay” là gì và thành công như thế nào?

Năm 2015, Siefer và Zeiler nỗ lực gây quỹ cho công ty mà họ vừa cùng nhau mở: “Chúng tôi liên tục nghe được các câu hỏi giống nhau từ những người bỏ tiền đầu tư vào doanh nghiệp của chúng tôi" - Siefer nói - "Những bao cao su này thực sự là vegan ư? Chúng tôi thậm chí còn không biết rằng bao cao su thông thường cần phải dùng đến protein động vật để làm cho lớp latex mềm hơn".

Các doanh nhân đóng tại Berlin muốn giành một phần trong thị trường bao cao su toàn cầu trị giá 8 tỷ USD bằng cách thu hút nhóm khách hàng quan tâm tới vấn đề sinh thái. Và họ ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng nhóm người tiêu dùng này chiếm một lượng đáng kể - bốn năm sau, thương hiệu sản phẩm vệ sinh vegan thân thiện với môi trường của họ đang đem về khoản doanh thu 5 triệu euro mỗi năm.

CondomVege 1
 Hiện có rất nhiều người Đức và Châu Âu dùng bao cao su “chay” thân thiện môi trường (Ảnh: AFP)

Công ty họ lập ra có tên là Einhorn, tiếng Đức nghĩa là kỳ lân. Chủ công ty nói rằng cái tên này là một dạng chơi chữ, dựa trên thuật ngữ dùng để mô tả những hãng khởi nghiệp khổng lồ đạt giá trị 1 tỷ USD như Airbnb và Deliveroo.

Ở Đức, sau thuốc viên, sử dụng bao cao su là biện pháp tránh thai yêu thích thứ hai. Trong khi đi mua sắm với bạn gái, Siefer kinh ngạc nhận thấy các thương hiệu dường như đã thật lỗi thời. Ông cảm thấy rằng ngày nay người tiêu dùng có thể chấp nhận một lựa chọn thay thế mới, thân thiện hơn với môi trường. Cặp đôi muốn tạo ra một doanh nghiệp công bằng và bền vững, không chỉ cho hành tinh mà còn cho cả các nhân viên của mình.

Sau một thập niên khởi nghiệp, họ nay đang tìm cách thoát khỏi giấc mơ tư bản. Để khởi đầu, cả hai phát động một chiến dịch kêu gọi tài trợ từ đám đông (crowd-funding) và đã huy động được 100.000 euro.

"Chúng tôi muốn tạo ra một sản phẩm dễ bán và giao hàng trực tuyến, và là thứ mà chúng tôi không phải nghĩ tới chuyện sản phẩm bị trả lại, bởi đó là một trong những chi phí lớn nhất cho việc bán hàng trực tuyến" - Siefer nói - "Bao cao su “chay” là sản phẩm hoàn hảo".

Tuy cái thời người ta dùng ruột cừu làm bao cao su đã qua đi từ lâu, nhưng hầu hết các sản phẩm được bán ra ngày nay vẫn dùng đến loại chất bôi trơn casein vốn làm từ protein động vật.

Thành phần then chốt của bao cao su, tất nhiên, là mủ cao su (latex) - một loại nhựa tự nhiên được chiết xuất từ cây cao su, chủ yếu được trồng ở các vùng nhiệt đới châu Á. Protein casein, được tìm thấy rộng rãi trong sữa của các loài động vật có vú, được dùng để làm mềm latex.

Nhưng Einhorn loại bỏ protein casein - thay vào đó, công ty chọn loại chất bôi trơn có nguồn gốc thực vật tự nhiên, nên gọi là cao su “chay” vì không có sữa của động vật có vú. Hãng cũng chú trọng việc dùng latex được thu hoạch bằng cách thân thiện nhất với môi trường trong phạm vi có thể.

CondomVege 2
Einhorn thay thế chất casein vốn được dùng để làm mềm chất latex ở bao cao su làm chất bôi trơn từ cây cỏ tự nhiên (Ảnh: WWW.EINHORN.MY)

“Công bằng và phát triển bền vững khi sản xuất bao cao su “chay””

Dù thị trường vẫn còn tương đối mới, Einhorn phát hiện ra rằng hầu hết người tiêu dùng của họ là ở độ tuổi từ 20 đến 40, và 60% sản phẩm được mua bởi khách hàng nữ.

"Nhiều người vẫn cảm thấy xấu hổ khi mua các sản phẩm như bao cao su và cứ đem giấu chúng xuống dưới đống đồ mà họ mua sắm. Vì vậy, chúng tôi muốn tiếp cận tới những người tiêu dùng bằng một sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường, đồng thời loại bỏ điều cấm kỵ này bằng các thiết kế thú vị" - Siefer nói.

Việc phát triển nhanh chóng các đồn điền cao su quy mô lớn trong 30 năm qua đã dẫn đến nạn phá rừng, ảnh hưởng đến môi trường sống tự nhiên của động vật hoang dã. Để chống lại điều này, Einhorn đã không dùng các đồn điền truyền thống. Thay vào đó, họ làm việc chặt chẽ với một nhóm các hộ sản xuất nhỏ ở Thái Lan – nơi mà đa số nhà nông hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc trừ sâu, và dùng công cụ lao động phù hợp để dọn dẹp cỏ dại. Mục đích là để đến một ngày, trang trại sẽ trở thành hoàn toàn không có hóa chất. Các thử nghiệm trên đất để xác định loài thực vật địa phương nào sẽ thúc đẩy đa dạng sinh học cũng đang được tiến hành.

Các nghiên cứu đã tiết lộ những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến điều kiện làm việc tại một số đồn điền cao su, vì vậy một thành viên trong nhóm "công bằng và phát triển bền vững" của Einhorn có mặt tại chỗ để giúp giám sát sản xuất trong ít nhất ba tháng mỗi năm. Nông dân được trả 15% trên mức lương tối thiểu.

Việc đóng gói bao bì bền vững vẫn đang trong tiến trình triển khai. Mặc dù bao bì thời đầu của công ty đã được thay thế bằng giấy có thể tái chế 100%, bước tiếp theo là tạo ra bao bì cho riêng từng sản phẩm bền vững hơn mà không cần nhôm.

CondomVege 3
Các nhà nghiên cứu nói rằng tuy đang có bước đi đúng hướng nhưng các sản phẩm phục vụ những nhóm khách hàng đặc biệt như bao cao su vegan có ảnh hưởng tới môi trường (Ảnh: KATE BRADY)

Cam kết bảo vệ hành tinh bằng Sản phẩm mới, sáng kiến ​​mới

Einhorn hy vọng sẽ được chứng kiến ý tưởng bền vững của mình được áp dụng tại các doanh nghiệp khác. Một cách có thể là thông qua chương trình “Cam kết của Doanh nhân” mà Siefer và Zeiler đã ký khi thành lập doanh nghiệp. Lấy cảm hứng từ chương trình “Cam kết Trao tặng” (The Giving Pledge) do Bill Gates và Warren Buffett khởi xướng vào năm 2010, cam kết này bắt buộc Einhorn đầu tư 50% lợi nhuận của mình vào các dự án bền vững.

Chẳng hạn, năm 2018, họ đã đầu tư 10% lợi nhuận vào việc bù trừ khí thải CO2, vốn tài trợ cho các dự án giảm phát thải khí nhà kính như phục hồi rừng. Trong số những người thụ hưởng khác, có cả Quỹ bioRe thúc đẩy canh tác bông hữu cơ bền vững.

Kể từ đó, đã có khoảng 100 doanh nhân khác ký cam kết, và nó chắc chắn đã thúc đẩy hoạt động của Einhorn. Công ty đạt một bước đột phá lớn khi ký thỏa thuận với DM - hãng khổng lồ của Đức trong lĩnh vực sản phẩm vệ sinh và đồ gia dụng.

Trong khi giá bán lẻ sản phẩm bao cao su thân thiện môi trường của Einhorn là khoảng 6 euro cho một gói bảy chiếc, các đại gia trong ngành đang bán các gói tám chiếc với giá khoảng 5 euro.

DM đã thử đánh bạc, cung cấp cho Einhorn một nền tảng trong thị trường bán lẻ chính của Đức. Sebastian Bayer - Giám đốc điều hành bộ phận tiếp thị và mua sắm của DM, nói rằng khách hàng ngày càng quan tâm đến tính bền vững, "vì vậy chúng tôi muốn cung cấp các sản phẩm thay thế bền vững".

CondomVege 4
Các sáng lập viên của Einhorn là Philip Siefer và Waldemar Zeiler cam kết đầu tư trở lại 50% lợi nhuận vào các dự án đáp ứng yếu tố phát triển bền vững (Ảnh: ROBER WUNSCE)

Các sản phẩm xanh chắc chắn là lĩnh vực đang tăng trưởng, theo Cơ quan Môi trường Đức, người tiêu dùng nước này đã chi khoảng 60 tỷ euro cho "các sản phẩm xanh" trong năm 2016 và xu hướng này sẽ tiếp tục.

Ngày nay, ý tưởng bền vững của Einhorn đang được thực hiện: năm 2018, công ty đã bán hơn 4,5 triệu bao cao su riêng lẻ. Siefer cho biết, họ cũng đã tung ra một loạt các sản phẩm được làm từ 100% cotton hữu cơ vào đầu năm 2019. Với một sự kiện lớn được lên kế hoạch tại sân vận động Olympiastadion của Berlin vào mùa Hè năm 2020, mục tiêu tiếp theo của Einhorn là đưa ý tưởng công bằng và bền vững vào nền chính trị Đức.

Trong một sự kiện kéo dài một ngày với sự tham gia của khoảng 60.000 người, Einhorn dự định sẽ gửi kiến ​​nghị điện tử tới Quốc hội Đức, với nội dung tập trung vào chính sách biến đổi khí hậu và bình đẳng giới.

Tuy nhiên, trong lúc này, Siefer và Zeiler dự định sẽ đem trao tặng cổ phần ở Einhorn - họ sẽ tặng cổ phần cho chính công ty, có nghĩa là nó không bao giờ được đem bán, nhằm bảo tồn các giá trị bền vững của nó: về kinh tế, môi trường và xã hội.

Einhorn không phải là công ty đầu tiên tạo ra bao cao su thân thiện với môi trường hoặc vegan. Thương hiệu Bắc Mỹ Glyde đã đạt danh hiệu đó vào năm 2013. Kể từ đó, ngày càng nhiều sản phẩm thay thế đã lên kệ với hy vọng sẽ tạo nên một thị trường bao cao su “chay” toàn cầu, dự đoán trị giá hơn 15 tỷ USD vào năm 2026.

Kim Thoa

(Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.